Nasdaq chỉ đang điều chỉnh bình thường mà thôi, hãy chú ý chỉ số bán dẫn VanEck Semiconductor (SMH)

Chỉ số Nasdaq đã tăng 11% trong bốn phiên giao dịch gần đây, tất cả dường như đã chuẩn bị cho một cú điều chỉnh bình thường (pullback). Những gì diễn ra trong ngày thứ tư chính xác là như thế.

Mức giảm 1.5% của chỉ số Nasdaq trong ngày thứ tư có thể khiến những người mua ngay lúc thị trường mở cửa bị tổn thương một chút. Công ty lưu trữ dữ liệu Micron Technology (MU) giảm mạnh ngay từ đầu phiên.  Boise, có trụ sở ở Idaho là leader trong sản phẩm ghi nhớ loại DRAM và NAND, đã cảnh báo thị trường này sẽ yếu đi trong năm 2023.

Cổ phiếu Micron, tăng hơn 15% trong hai tuần gần đây, đã giảm 5.8% trong tuần này. RS cùa cổ phiếu này chỉ là 32 cho thấy Micron không phải là cổ phiếu dẫn dắt lúc này.

Trong bối cảnh thị trường chung tăng giá, phiên giảm giá ngày thứ tư không làm tổn hại xu hướng tăng hiện tại. Ngoài ra, khối lượng giảm mạnh trên sàn Nasdaq so với ngày thứ ba.

Đây là một dấu hiệu tốt cho bò tót. Khối lượng thấp hơn trong ngày giảm giá cho thấy các quỹ tương hỗ, các ngân hàng cho đến quỹ hưu trí, các công ty tư vấn đầu tư lớn, không bán tháo cổ phiếu.

MỘT CỔ PHIẾU MEGACAP (VỐN HOÁ LỚN) TRÊN SÀN NASDAQ TĂNG GIÁ SAU GIỜ GIAO DỊCH (AFTER HOURS).

Với lợi nhuận đánh bại các dự báo ước tính và hướng dẫn lợi nhuận tích cực của Cisco Systems (CSCO) đã mang lại hy vọng đợt tăng giá này sẽ tiếp tục. Cisco, công ty có vốn hoá lớn thứ 12 thị trường trên sàn Nasdaq, đã tăng 4% sau giờ giao dịch chính thức. Gã khổng lồ về viễn thông và internet này đang cố gắng tạo đáy sau khi giảm 40% cho đến tháng 12.

Trong khi đó, chỉ số SP500 giảm 0.8% vào ngày thứ tư, và đóng cửa cao hơn đáy thấp nhất ngày chỉ 4 điểm. Điều này đã xoá đi phần lớn mức tăng giá mạnh trong ngày thứ ba. Chỉ số này vẫn cao hơn 5.5% so với giá đóng cửa của ngày FTD vào ngày 21 tháng 10.

Các cổ phiếu vốn hoá nhỏ bị tổn thương sâu hơn. Nhưng đó là sau khi chỉ số này đã tăng giá mạnh trong vài tuần gần đây. Chỉ số Russell 2000 giảm 1.9%, đóng cửa bên dưới MA200 ngày. Ngược lại, chỉ số DJIA chỉ giảm nhẹ 0.1%. Chỉ số DJIA vẫn đang giữa trên MA200 ngày.

Khối lượng giảm cũng giảm trên sàn NYSE.

HÃY CHÚ Ý ĐẾN CHỈ SỐ BÁN DẪN VanEck Semiconductor (SMH)

VanEck Semiconductor (SMH) đã huỷ bỏ nỗ lực của ngày thứ ba trong việc giành lại MA200 ngày. Đường MA200 ngày của ETF này, mang lại cho bạn một góc nhìn về giá đóng cửa của một cổ phiếu hoặc chỉ số hoạt động ra sao trong 10 tháng qua. Đối với ETF này, đường MA200 ngày đã đi xuống kể từ tháng 4.

Bên bán cũng làm chỉ số DJTA giảm 2.1%. Tại mức 14,306, chỉ số vận tải này vẫn còn nằm cao hơn đường MA200 ngày. Đường RS của cổ phiếu này đang dốc lên sau 4 tuần và gần đây đã thiết lập đỉnh 8 tháng.

Cuối cùng, SPDR Consumer Discretionary (XLY), một ETF phổ biến, giảm 1.5%, mặc dù doanh số bán lẻ Mỹ tăng 1.3% trong tháng 10 so với tháng trước. Con số cao hơn kỳ vọng chỉ tăng 1%. Vào ngày thứ ba, XLY cố gắng vượt lên trên MA50 ngày đang dốc xuống nhưng thất bại.

Thế dấu hiệu gì cho biết một thị trường tăng giá mạnh đã bắt đầu trong suốt thế kỷ qua? Tất cả là khi độ rộng thị trường tăng lên, các cổ phiếu cơ bản tốt chuẩn CANSLIM có điểm breakout, và không có những khoảng trống giảm giá gây thất vọng. Thị trường hiện tại đang diễn biến theo hướng này.

Ngoài ra, mùa báo cáo lợi nhuận quý 3 vẫn chưa trôi qua, và vẫn còn có thể chọn những cổ phiếu có diễn biến tích cực với báo cáo lợi nhuận.

Vào ngày thứ tư,  các công ty bán lẻ đã chiếm sóng mặt báo.  Lowe’s (LOW), Target (TGT), TJX (TJX) and Walmart (WMT) đã công bố báo cáo lợi nhuận/

Target giảm 13% trong ngày thứ tư. Đó là một sự suy yếu cần lưu ý khi cổ phiếu nằm dưới MA200 ngày. Đi kèm với đó là khối lượng tăng đột biến lên mức 36.6 triệu cổ phiếu trong một ngày, cao thứ hai trong ngăn may.

Dữ liệu kinh tế vĩ mô về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần này sẽ công bố vào ngày thứ năm trước khi thị trường mở cửa. Chúng ta theo dõi số liệu này.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương MInh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời