NỐI TIẾP ĐÀ TĂNG GIÁ, THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM CÓ PHIÊN BẬT TĂNG MẠNH BẰNG GAP UP. CHỜ ĐỢI NGÀY FTD XUẤT HIỆN.

Thị trường chứng khoán toàn cầu bật tăng mạnh mẽ trong gần 1 tháng vừa qua nhưng TTCK Việt Nam lại đi ngược với thế giới. Chỉ số VN-Index có 3 lần tạo đáy mới nhưng thất bại và lần thứ tư này liệu có phải là đáy thật sự cho TTCK Việt Nam?

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Thị trường tiếp tục xanh tím nhờ sự giúp sức của nhóm cổ phiếu thuộc rổ VN30, trong đó điều đáng nói nhất đó là bộ ba cổ phiếu nhà VinGroup đồng loạt tăng trần – đây là điều hiếm thấy trong vài năm trở lại đây ở TTCK Việt Nam.

Chỉ mới hai phiên hồi phục nhưng nhiều nhà đầu tư đã cho thấy sự hứng khởi khi liên tục khoe “thành tích” bắt đáy với lợi nhuận đều trên hai con số. Thị trường chứng khoán luôn là vậy, luôn biết cách tạo niềm tin cho nhà đầu tư trong những thời điểm khó khăn nhất. Tuy nhiên hãy nên nhớ, thị trường vừa mới chỉ ngóc đầu lên khỏi vũng bùn và những cơ hội ngon ăn nhất thường không xuất hiện ở đáy.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 969.26 điểm (tăng 2.79%) với thanh khoản thấp hơn phiên hôm trước. Đường trung bình di động MA20 ngày trở thành ngưỡng kháng cự khá cứng mà chỉ số cần nhanh chóng vượt qua nếu muốn duy trì xu hướng tăng giá hiện tại. Trong hai lần gần đây nhất, chỉ số VN-Index đã thất bại khi cố gắng vượt qua đường trung bình di động này và theo sau đó là một xu hướng giảm giá.

Các cổ phiếu ngân hàng tiếp tục có ngày tăng giá thứ hai liên tiếp, cùng nhịp với thị trường chung. Sau một vài tin đồn về việc được nới room, đồng loạt các cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh và đặc biệt là các bank có gốc nhà nước được đồn đoán sẽ được “ưu tiên” trong đợt bơm thanh khoản ra ngoài thị trường lần này của NHNN.

Thép và chứng khoán cùng nắm tay nhau tăng trần trong ngày thứ hai tăng giá của thị trường chung. Sự góp mặt của cổ phiếu HPG (tăng trần ngay từ đầu phiên) đã kéo theo các cổ phiếu thép khác trong ngành như NKG, HSG mở gap up tăng giá kịch trần ngay từ đầu phiên giao dịch. Thủ tướng Chính Phủ vừa có công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm 2022 và đầu 2023 để duy trì động lực phục hồi cũng như hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế cả năm 2022 đạt mục tiêu 8%. Với nỗ lực đẩy mạnh đầu tư công trong những tháng cuối năm, chúng tôi cho rằng các doanh nghiệp thép sẽ có tình hình kinh doanh được cải thiện do nhu cầu về thép tăng lên trong bối cảnh giá thép đã điều chỉnh khá sâu từ đỉnh.

Như những gì chúng tôi đã đề cập ở các bảng tin trước, thị trường cuối cùng cũng tìm được điểm cân bằng khi giảm về vùng hỗ trợ 870- 890 điểm. Nỗ lực tăng giá lần này của thị trường chung có mức độ tin cậy cao hơn các lần trước khi thị trường có phiên hồi phục mạnh vào ngày hôm qua với khối lượng giao dịch lên đến gần 1 tỷ cổ phiếu/phiên. Dòng tiền đã có tín hiệu trở lại thị trường mạnh mẽ, đó là yếu tố kiên quyết để giúp thị trường có thể nhanh chóng quay trở lại xu hướng tăng giá.

Theo dõi ngày Bùng nổ theo đà (FTD) thường xảy ra vào ngày thứ 4 đến thứ 7 của một đợt nỗ lực hồi phục để confirmed Uptrend. Có một số trường hợp, ngày Bùng nổ theo đà có thể xuất hiện sớm vào ngày thứ ba của một nỗ lực tăng giá nhưng để chắc chắn, thị trường cần phải có ngày FTD nối đà theo sau và tốt nhất thị trường phải đóng cửa trên MA20 ngày (hoặc EMA21 ngày) khi ngày Bùng nổ theo đà xuất hiện. Một số trường hợp khác, ngày FTD sẽ xuất hiện trễ hơn, rơi vào ngày thứ 8 đến ngày thứ 11 của đợt nỗ lực hồi phục hoặc nhiều lúc còn trễ hơn – ngày FTD xuất hiện càng trễ thì xác suất Uptrend thành công sau đó càng thấp.

Đợt Bearish lần này của thị trường gần giống với giai đoạn con gấu lớn hồi Covid 2020, các cổ phiếu đều giảm thẳng đứng từ đỉnh xuống. Chắc chắn phải sẽ khó có thể tìm thấy một mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm, Chiếc Cốc không có tay cầm, Hai đáy (W),… hoàn chỉnh xuất hiện ở thời điểm này. Chúng ta chỉ nên kỳ vọng về các nền giá tạo đáy (Bottoming Base) có thể xuất hiện ở đây, đồng thời khoảng thời gian ít nhất để tạo xong nền giá là 2 tháng nếu ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện vào đúng thời điểm này.

Hôm nay số lượng cổ phiếu tăng giá gấp 4.8 lần số cổ phiếu giảm giá, số mã tăng trần lên tới 230 mã cổ phiếu trong khi chỉ có 43 mã giảm sàn.

Độ rộng thị trường có chuyển biến tích cực trong 2 phiên gần đây, tuy vẫn chưa có nhiều mã cổ phiếu lấy lại MA50 ngày nhưng với đà tăng giá hiện tại chúng ta có quyền kỳ vọng sẽ có nhiều cổ phiếu nhanh chóng giành lại MA50 ngày trong thời gian sắp tới/

Danh sách cổ phiếu phá đáy 52 tuần rút ngắn còn 107 cổ phiếu.

CÓ NÊN MUA VÀO NGAY KHI THỊ TRƯỜNG CHUNG CÓ NGÀY BÙNG NỔ THEO ĐÀ (FTD)?

Một nỗ lực tăng giá từ đáy với sự góp mặt của ngày Bùng nổ theo đà (FTD) là chưa đủ để nhà đầu tư xuống tiền giải ngân. Giải thích đơn giản vì nếu bạn đang là một nhà đầu tư tăng trưởng chân chính, ngoài yếu tố chữ M (market) bạn còn cần phải xét đến các yếu tố khác như mẫu hình giá, yếu tố tăng trưởng của doanh nghiệp trong vài quý gần nhất,… Không đơn giản là thị trường quay trở lại xu hướng tăng là bạn lại vội vàng lao vào mua chỉ vì sợ đánh mất đi cơ hội sau thời gian dài nắm giữ tiền mặt.

Hãy nên nhớ, không phải ngày Bùng nổ theo đà (FTD) nào cũng thành công và không phải cổ phiếu dẫn dắt nào cũng xuất hiện sau khi thị trường có FTD. Những cơ hội tốt nhất thị trường thường chỉ xuất hiện sau ngày Bùng nổ theo đà, đây là thống kê từ các giao dịch trước đây của người viết và tùy thuộc vào bối cảnh thì các cổ phiếu dẫn dắt ấy xuất hiện sớm hay muộn.

Trong một xu hướng tăng giá dài hạn, thị trường chung mất vài tuần giảm giá điều chỉnh -10% từ đỉnh và sau đó quay trở lại tăng giá, lúc này các cổ phiếu dẫn dắt lại thường xuất hiện sớm. Ngược lại khi thị trường chung rơi vào giai đoạn giảm giá mạnh (bearish lớn) thì các cổ phiếu dẫn dắt phải tốn nhiều thời gian hơn để xây lại nền giá cũng như loại bỏ đi các nhà đầu tư yếu ra khỏi cuộc chơi.

Nếu nói về thuyết tương xứng, các cổ phiếu mất bao nhiều thời gian để giảm từ đỉnh về đáy thì cũng sẽ mất khoảng thời gian tương đối để hồi phục trở lại đỉnh. Hầu hết các cổ phiếu đã trải qua giai đoạn giảm giá liên tục trong hơn 2 tháng, vì vậy để tìm kiếm một cơ hội mua với rủi ro thấp thì chúng ta cần phải chờ để các cổ phiếu xây xong phần mạn phải của các nền giá kiến tạo. Thời điểm các cổ phiếu này breakout khỏi các nền giá kiến tạo với khối lượng lớn là lúc trader nên tham gia mua vào các cổ phiếu này.

CỔ PHIẾU TIỀM NĂNG

Trong các bảng tin trước chúng tôi đã đề cập đến cổ phiếu GAS khi cổ phiếu này cho thấy mức chịu đựng khá tốt trong bối cảnh thị trường chung rớt mạnh từ đỉnh. Đường MA200 ngày trở lại vùng hỗ trợ quan trọng cho cổ phiếu, điều đó được thể hiện khi cổ phiếu GAS nhiều lần giảm giá xuống dưới đường trung bình di động này nhưng nhanh chóng tăng giá trở lại

(còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, Zalo 0977.697.420

Trả lời