THỊ TRƯỜNG DAO ĐỘNG TRONG BIÊN ĐỘ HẸP. ĐẦU TƯ CÔNG NỔI SÓNG SAU TIN TỨC VỀ SÂN BAY LONG THÀNH.

Thị trường giằng co trong suốt ngày thứ 6, tạm thời dừng chân tại MA10 ngày trước sau ba tuần tăng giá mạnh từ đáy. Một số cổ phiếu đầu tư công tăng trần sau thông tin được hé lộ về các công ty xây dựng trúng thầu thi công dự án sân bay Long Thành.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Sau thông tin các doanh nghiệp trúng thầu dự án sân bay Long Thành, đồng loạt các cổ phiếu như HBC, CTD, VCG, PHC lập tức tăng trần. Trong danh sách trúng thầu, CTD là công ty có tỷ lệ % tham gia vào dự án cao nhất với gần 27.65%, theo sau đó là VCG với tỷ lệ tham gia là 18.45%. Ngoài hai doanh nghiệp chiếm tỷ trọng cao trong tổng thầu dự án, các doanh nghiệp khác còn lại như PHC, HBC, REE đều chiếm tỷ trọng tham gia nhỏ dưới 10%. Dòng tiền đầu cơ có thể vẫn sẽ còn tập trung đổ vào nhóm cổ phiếu đầu tư công khi thông tin chính thức về các nhà thầu chưa được công bố chính thức, trader có thể tận dụng cơ hội để tìm kiếm cơ hội ở nhóm cổ phiếu này.

Chỉ số VN-Index kết thúc phiên giao dịch mà không có nhiều sự thay đổi về giá, chỉ số đóng cửa tại 1,051.81 (tăng nhẹ 0.12%) với khối lượng giao dịch thấp hơn phiên hôm trước. Chỉ số VN-Index dao động trong biên độ hẹp và đang neo tại MA10 ngày cho thấy thị trường cần có thời gian nghỉ ngơi sau giai đoạn tăng giá mạnh trước khi quyết định xu hướng tiếp theo.

Nhà đầu tư nước ngoài giảm mua ròng trong một tuần vừa rồi là lý do chính khiến thị trường không còn tăng giá mạnh như trước. Trước mắt thị trường cần nhanh chóng vượt qua vùng kháng cự được tạo ra bởi ngày phân phối 06/12 nếu muốn duy trì xu hướng tăng giá hiện tại, nên nhớ vùng cung được tạo ra bởi ngày phân phối này là tương đối lớn và thị trường sẽ không dễ dàng để có thể vượt qua. Một ngày phân phối mạnh vẫn chưa phải là vấn đề lớn khi ngày phân phối này có thể được xoá bỏ theo quy tắc 5% hoặc khi khoảng thời gian 25 ngày giao dịch được trôi qua.

Vùng kháng cự được tạo ra bởi đáy được hình thành từ giai đoạn tháng 5 và tháng 7 sẽ trở thành vùng kháng cự cứng (nó tương đương với MA150 ngày). Đường xu hướng giảm giá được nối từ đỉnh tháng 4 với đỉnh tháng 8 trùng với vùng kháng cự cứng 1,150 (MA150 ngày), vì vậy có khả năng thị trường sẽ đạt đỉnh ngắn hạn tại đây.

Nói về yếu tố chữ M trong 7 chữ cái CANSLIM, chắc chắn đây sẽ là chữ cái quan trọng nhất để quyết định hành động mua vào. Mặc dù thị trường đã xác nhận Uptrend (tức yếu tố chữ M đã được xác nhận) nhưng nhà đầu tư không nên vội vàng đổ tiền vào mua các cổ phiếu breakout khỏi nền giá ở giai đoạn này. Nguồn cung treo lơ lửng trên đầu vẫn còn rất tồn động rất nhiều và không thể trong một sớm một chiều để loại bỏ nguồn cung này, vì vậy hãy nên thận trọng đối với các điểm mua phá vỡ nền giá (có thống kê rằng các điểm mua breakout có xác suất thất bại cao khi thị trường tăng giá yếu)

Sử dụng phương pháp giao dịch CANSLIM để tìm kiếm các cổ phiếu đang có đà tăng trưởng tốt là việc làm khá khó ở thời điểm hiện tại. Các cổ phiếu đa số đều bị giảm khá mạnh từ đỉnh và đang trong quá trình xây lại nền giá, vì vậy sẽ tốn nhiều thời gian hơn để các cổ phiếu xây một nền giá vững chắc trước khi tăng giá. Phương pháp CANSLIM có thể không hoạt động hiệu quả ngay lúc này, các trader theo đà tăng trưởng nên đứng ngoài quan sát thay vì cố gắng giao dịch trong giai đoạn này.

Độ rộng thị trường hôm nay cho thấy sự mở rộng khi có ngày càng nhiều cổ phiếu tăng giá vượt qua MA50 ngày. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày sau phiên thứ 6 đã cao hơn 50% so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày. Một dấu hiệu tích cực đến từ thị trường chung khi chỉ số VN-Index chỉ có một phiên tăng điểm nhẹ.

TIỀM NĂNG NGÀNH XÂY DỰNG TRONG NĂM 2023. MẪU HÌNH ĐẢO CHIỀU XU HƯỚNG XUẤT HIỆN Ở NHIỀU CỔ PHIẾU ĐẦU TƯ CÔNG.

Hàng loạt dự bán đầu tư công sẽ được khởi công vào cuối tháng 12 năm nay đã cho thấy những nỗ lực của Chính phủ trong kế hoạch đẩy mạnh giải ngân tư công cho năm 2023. Với các dự án trọng điểm quốc gia như cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 (dự tính khởi công vào tháng 12.2022), nhà ga hành khách và đường băng sân bay Long Thành và nhà ga T3 tại sân bay Tân Sơn Nhất (dự tính khởi công vào cuối tháng 12), các dự án khác như cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu hay cao tốc Khánh Hoà -Buôn Mê Thuột dự tính cũng sẽ được khởi công vào giữa năm sau. Dự kiến sẽ có khoảng 793,000 tỷ đồng sẽ được dành cho đầu tư công trong năm 2023 (tăng +34% so với kế hoạch đầu tư công của năm 2022).

Có thể trong quá trình giải ngân vốn đầu tư công sẽ gặp một số vấn đề về đền bù, giải phóng mặt bằng hay về giá cả nguyên vật liệu xây dựng nhưng chúng tôi tin rằng năm 2023 sẽ có nhiều thay đổi vượt bậc để giúp quá trình thi công của các nhà đầu tư được nhanh hơn. Chúng tôi nhận thấy có hai lý do chính giúp giải ngân vốn đầu tư công có thể tăng hơn 20% so với năm ngoái: (1) nút thắt thiếu đá xây dựng và đất đắp đã được giải quyết khi Chính phủ đã cấp phép khai thác cho nhiều mỏ đất, đá mới; (2) giá vật liệu xây dựng đã giảm mạnh và còn được dự báo sẽ giảm tiếp trong năm 2023.

Theo ghi nhận của chúng tôi, giá thép trên toàn cầu vẫn đang tiếp tục giảm trong tháng 11 vừa rồi do lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu có thể xảy ra và giãn cách xã hội ở Trung Quốc khiến nhu cầu về nhóm ngành này ngày càng sụt giảm.

Cổ phiếu VCG sau thông tin trúng thầu dự án sân bay quốc tế Long Thành lập đóng cửa tăng trần với khối lượng
xấp xỉ gấp đổi KLGD bình quân. Cổ phiếu VCG chính thức breakout khỏi mẫu hình Vai đầu vai đảo chiều xu
hướng với khối lượng lớn, trader đang giao dịch Swing trade có thể tiến hành giải ngân và đặt stoploss -8% từ
giá mua. Điểm pivot là 17.8 và cổ phiếu hiện tại đã tăng hơn 1.4% so với điểm pivot, trader vẫn còn cơ hội giải
ngân khi cổ phiếu chưa vượt qua vùng mua hợp lý +5% từ điểm pivot

(còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, Zalo liên hệ: 0977.697.420

 

Trả lời