THIẾU VẮNG BÀN TAY CỦA KHỐI NGOẠI, VN-INDEX THÊM NGÀY PHÂN PHỐI TRƯỚC TIN DỮ LIỆU CPI MỸ VÀ CUỘC HỌP FOMC.

Trước thời điểm đón nhận các dữ liệu thông tin quan trọng và nhạy cảm, thường tạo ra các biến động giá lớn như dữ liệu CPI Mỹ vào ngày thứ ba và cuộc họp FOMC vào ngày thứ ba -thứ tư (giờ Mỹ), việc các nhà đầu tư nước ngoài tỏ ra thận trọng là dễ hiểu. Và khi “kẻ gánh team” hạn chế mua ròng, thị trường không tránh được một phiên phân phối.

 TUẦN CỦA NHỮNG SỰ KIỆN QUAN TRỌNG

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã hồi phục từ đáy giữa tháng 11 nhờ lực mua ròng mạnh của các nhà đầu tư nước ngoài. Theo đó, các nhà đầu tư nước ngoài đã mạnh tay mua ròng hơn 11,000 tỷ đồng, mạnh nhất từ đầu năm. Tuy nhiên, lực mua ròng của các nhà đầu tư nước ngoài đang chậm lại. Trong tuần trước, lượng mua ròng của nước ngoài đã giảm khoảng một nửa so với tuần trước đó, còn khoảng hơn 2,000 tỷ đồng (khoảng 500 tỷ đồng/phiên).

Tỷ trọng giá trị giao dịch của các nhà đầu tư nước ngoài từ tháng 10 đến nay chiếm khoảng 14% giá trị giao dịch mỗi phiên, tạo nên một sự nâng đỡ quan trọng vào thời điểm các nhà đầu tư trong nước bị hoảng loạn bởi mất niềm tin vào hệ thống tài chính, call margin…

Sự chậm lại trong hoạt động mua ròng của khối ngoại không phải là điều bất ngờ. Thực tế, Team NĐT CANSLIM đã nhắc trước về khả năng này do thời điểm nhạy cảm của thông tin sắp tới. Tháng 12 là tháng cuối cùng trong năm, và nước ngoài sẽ bước vào kỳ nghĩ lễ (từ nô en cho đến tết tây). Sau một năm biến động giá lớn, tháng 12 là thời điểm các nhà quản lý quỹ chuẩn bị làm đẹp lại hồ sơ báo cáo để gửi cho cổ đông. Thông thường, các khoản lỗ lớn sẽ bị thanh lý và danh mục đầu tư sẽ được làm đẹp lại với những “mã ngon” để báo cáo cho cổ đông. Hoạt động thanh lý vì thế đã được thực hiện từ đầu tháng 12, và tần suất giao dịch sẽ được làm chậm lại. Có lẽ không nhà quản lý quỹ nào muốn kỳ nghĩ lễ bị phá hỏng bởi những mối âu lo về cổ phiếu.

Hơn nữa, đây cũng là thời điểm mà các nhà đầu tư ngoài sẽ chú ý đến dữ liệu của CPI Mỹ và cuộc họp FOMC lần lượt được công bố trong tuần này. Dữ liệu của FedWatch Tool cho thấy các nhà giao dịch tương lai đang đặt cược xác suất 75% FED sẽ tăng 0.5% lãi suất liên bang, đưa lãi suất lên mức 4.25% – 4.5%. Kỳ vọng này không thay đổi nhiều sau dữ liệu PPI được công bố vào ngày thứ sáu có “nóng hơn” kỳ vọng của giới phân tích. Tuy nhiên, dữ liệu CPI của Mỹ mới ảnh hưởng nhiều đến quyết định của FED hơn là PPI. Nhưng lần này dữ liệu CPI sẽ được công bố quá sát ngay trước cuộc họp FOMC nên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cuộc họp của FOMC, trừ khi dữ liệu CPI có những bất ngờ quá lớn.

Nhà đầu tư sẽ chú ý đến bình luận của chủ tịch FED sẽ diều hâu hay bồ câu về chính sách lãi suất. Với xu hướng giảm nhiệt của CPI từ tháng 6 đến nay, thị trường chứng khoán thế giới bắt đầu hồi phục từ giữa tháng 10 (sớm hơn so với TTCK Việt Nam 1 tháng), các nhà đầu tư đang nghĩ đến kịch bản FED sẽ chậm lãi quá trình tăng lãi suất. Quan điểm của Team NĐT CANSLIM cho rằng, sau một năm biến động mạnh, FED sẽ không vì dữ liệu PPI hay CPI bất ngờ nóng hơn dự báo mà tỏ ra diều hâu về chính sách lãi suất.

Dựa trên góc nhìn về chỉ số USD Index và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm hoặc 10 năm, Team NĐT CANSLIM dự phóng khả năng đồng đôla và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ sẽ giảm nhiệt cho đến tháng 3/2023, điều ủng hộ cho khả năng mua ròng của khối ngoại trên TTCK Việt Nam. Tuy nhiên, trong tháng 12, đồng USD Index có khả năng hồi phục nhẹ, điều tạm làm giảm khả năng mua ròng của khối ngoại. Phiên hôm nay, khối ngoại xả bán mạnh và chỉ còn mua ròng chưa tới 160 tỷ. Đây là mức thấp so với mức mua ròng bình quân 500 tỷ/phiên trong tuần trước.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Trước hết, chúng ta biết nên kỳ vọng gì vào lúc này khi mà thị trường bắt đầu điều chỉnh từ tuần trước? Giá giảm nhẹ, biến động giá hẹp, và thanh khoản thấp là một trong những dấu hiệu điều chỉnh có tính trật tự trong một xu hướng tăng. Đường EMA 21 ngày đã cắt lên MA50 ngày từ thứ năm tuần trước. Một điều chỉnh nhẹ, vừa phải nên cố gắng giữ cho chỉ số nằm trên cả hai đường trung bình đi động này, đặc biệt là giữ trên MA50 ngày. Một sự vi phạm xuống dưới MA50 ngày có thể dẫn tới làm giảm triển vọng của thị trường.

Kịch bản biến động trong biên độ giá hẹp đã diễn ra suốt phiên sáng, nhưng sau 14h chiều, thay vì nhận được sự hỗ trợ của khối ngoại như mọi khi, chỉ số VN-Index chuyển sang màu đỏ. Chốt phiên, VN-Index giảm -1.88% với thanh khoản cao hơn phiên trước. Điều này tạo ra ngày phân phối thứ hai, và chỉ cách 3 ngày so với ngày phân phối 6 tháng 12. Mặc dù số ngày phân phối còn ít, và triển vọng xu hướng tăng của thị trường vẫn còn khi giá vẫn còn nằm trên EMA 21 ngày, nhưng khoảng cách đang bị thu hẹp lại. Việc giá đóng cửa hôm nay nằm ở mức đáy thấp nhất ngày đang tạo ra đà giảm cho các phiên tới, đe doạ khả năng vi phạm EMA 21 ngày. Tất nhiên, chúng ta vẫn phải chờ xem thị trường sẽ phản ứng như thế nào với tin tức CPI và FOMC, ngay tai khu vực nhạy cảm của EMA 21 ngày và MA50 ngày. VN-Index chỉ còn nằm cao hơn khoảng 17 điểm so với MA50 ngày và hiện đang đóng cửa ở mức 1032 điểm.

Trong một thị trường ít biến động, sự phân hoá sẽ diễn ra. Khẩu vị của thị trường vẫn là chọn mã giảm sâu nhất để kéo lên. Thị trường không quan tâm đến câu chuyện tăng trưởng mà chọn mua vì định giá thấp. Sau khi kéo bank, chứng, thép, bất động sản dân cư, thị trường đang chuyển sang kéo thuỷ sản, cảng biển và dệt may, hay đầu tư công trong mấy phiên gần đây. Các cổ phiếu VHC +2.3%, hay HAH + 3.6% dù trong phiên chạm giá tím. Nhưng đó chỉ là sự xoay tua của dòng tiền mà thôi, trong khi yếu tố cơ bản của các dòng này đang bị tổn thương. Danh sách lọc cổ phiếu dựa trên RS (Sức Mạnh Giá Tương Đối), công cụ để tìm kiếm cổ phiếu leader, vẫn cho thấy ngân hàng và bán lẻ là hai dòng có đồ thị giá hấp dẫn hơn.

Dòng tiền là vấn đề mấu chốt vào lúc này khi các yếu tố cơ bản đang xấu. Khối lượng nên sụt giảm trong quá trình điều chỉnh nhưng cần duy trì ở vùng quanh 15 nghìn tỷ để giữ chân dòng tiền ở lại thị trường. Điều đó sẽ hỗ trợ cho xu hướng tăng giá.

QUAN SÁT CÁC CỔ PHIẾU CÓ GIỮ ĐƯỢC EMA 21 NGÀY HAY KHÔNG? MSN, FRT, BID, CTG, VCB

Quá trình điều chỉnh của cổ phiếu đang xây nền giá sẽ được đánh giá lại trong quá trình thị trường chung điều chỉnh. Giống như thị trường chung, nhiều cổ phiếu đang trong quá trình kiểm định lại đường EMA 21 ngày.

Cổ phiếu MSN tham chiếu với thanh khoản thấp hơn phiên hôm trước. Cổ phiếu này đang cố gắng giữ trên EMA 21 để mở ra khả năng xây tay cầm cho chiếc cốc. Triển vọng kinh doanh của MSN được kỳ vọng yếu đi vào năm 2023 khi niềm tin người tiêu dùng đang bị tàn phá bởi lạm phát. Theo dự phóng của CTCK VCSC, EBIT của các mảng kinh doanh đang sụt giảm. Ví dụ, EBIT của Masan Consumer Holding (MCH) giảm 17% trong giai đoạn 2023-2026, của Wincommerce giảm 26%, và lợi nhuận ròng của Techcombak cũng giảm 11% trong giai đoạn 2022-2026. Sự suy giảm trong hoạt động kinh doanh sẽ khiến MSN chậm lại trong quá trình mở cửa hàng mới, từ mục tiêu 1,000 cửa hàng mỗi năm xuống còn 500-600 của hàng theo dự phóng của VCSC.

  • Còn tiếp. Theo dõi chi tiết qua kênh zalo 0977.697.420 của Team NĐT CANSLIM

Trả lời