TTCK lại sợ hãi khi lợi suất trái phiếu tăng. Bên bán đập tơi tả Tesla, Moderna, Nvidia

TTCK bắt đầu một tuần giao dịch ngắn với kết quả trái chiều trong ngày thứ ba khi lợi suất trái phiéu chính phủ tăng trở lại, khiến các cổ phiếu công nghệ bị bán tháo. Trong lịch sử, tuần giao dịch cuối cùng của năm mới thường tốt cho thị trường chứng khoán. Nhưng với triển vọng thị trường là “uptrend under pressure (xu hướng tăng có thể bị thay đổi)”, bên bán vẫn đang phô diễn sức mạnh.

Lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm mở gap up vượt lên trên MA50 ngày, và tạo ra 6 phiên tăng trong 7 phiên gần đây. Nhưng ngay sau khi thị trường chứng khoán đóng cửa, lợi suất trái phiếu tăng 10 điểm cơ bản, đang ở mức 3.85%/năm.

Chỉ số Nasdaq giảm 1.4% với khối lượng cao hơn phiên trước, tạo thêm ngày phân phối. Chỉ số này hiện có 5 ngày phân phối kể từ ngày 28 tháng 11. Số lượng cổ phiếu giảm gấp 2 lần số cổ phiếu tăng giá.

Chỉ số Nasdaq có lúc cố gắng vượt đỉnh ngày thứ 5 tuần trước, nhưng một vài cổ phiếu bị bán mạnh như Tesla (TSLA), Moderna (MRNA), Enphase (ENPH) và Nvidia (NVDA).

Moderna đang cho thấy thị trường chứng khoán vào lúc này khó kiếm tiền như thế nào. Cổ phiếu công nghệ này tăng vọt lên trên điểm mua 188.75 vào ngày 13 tháng 12 và tiếp tục tăng ngày sau đó. Nhưng bên bán xuất hiện với lực mạnh chưa từng thấy, nhấn chìm MRNA xuống dưới điểm mua trong ngày thứ ba.

Enphase giảm xuống dưới MA50 ngày trong ngày thứ ba, và cũng đã giảm hơn 7% so với điểm mua 316.97 đã xuất hiện trong tuần trước. Nhóm ngành năng lượng mặt trời nằm trong nhóm tệ nhất ngày hôm nay, khi giảm gần 5.5%.

Nvidia, cổ phiếu có tỷ trọng lớn thứ hai trong VanEck Semiconductor ETF (SMH), đã giảm 1.8% và thủng đáy 199.45 của ngày thứ năm tuần trước. Tạp Chí WallStreet Journal cho biết công ty chip này đối diện với tồn kho cao.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Sau khi đứng yên tại MA50 ngày trong tuần trước, chỉ số DJIA hoạt động tốt hơn các chỉ số khác và tăng nhẹ 0.1%.

Caterpillar (CAT) tăng 1.4% và đang hình thành Nền Giá Phẳng với điểm mua 239.94. Nike (NKE) là cổ phiếu tăng giá mạnh khác trong chỉ số Dow Jones, với mức tăng 1.1%, sau khi công bố lợi nhuận tích cực vào tuần trước. Quan sát xem liệu cổ phiếu Nike có hình thành nền giá mới sau khi vượt qua MA200 ngày hay không. 

Chỉ số Dow hoạt động tốt hơn các chỉ số khác bất chấp cổ pheiéu Apple (AAPL) giảm 1.5% và đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2021. Làn sóng bán tháo các cổ phiếu công nghệ lớn vì lo ngại lợi nhuận yếu hơn sắp tới.

Chỉ số SP500 đã thu hẹp mức lỗ trong ngày từ 0.8% xuống chỉ còn giảm 0.4%, nhờ sự tăng giá của một số cổ phiếu casino đang hoạt động ở Trung Quốc như Wynn Resorts (WYNN) và Las Vegas Sands (LVS).

Wynn tăng lên trên đường trung bình di động ngắn hạn và tiệp cận điểm mua sớm 89.75. Cổ phiếu LVS cho thấy hành động tương tự và đóng cửa ngay bên dưới điểm mau 49.83.

Tâm lý lạc quan xuất hiện ở các cổ phiếu Trung Quốc sau khi Bắc Kinh kết thúc các biện pháp cách lý cho du khách quốc tế từ ngày 8 tháng 1. 

Dữ liệu sơ bộ cho thấy khối lượng thấp hơn trên sàn NYSE, giúp SP500 tránh ngày phân phối. Số lượng cổ phiếu giảm cao hơn đôi chút so với số lượng cổ phiếu tăng giá.

GIÁ DẦU TĂNG

Trong số 11 ngành của SP500,  Energy Select Sector SPDR ETF (XLE) tăng 1.1% nằm trong nhóm hoạt động tốt nhất. Nhưng sự hồi phục này đi kèm với khối lượng thấp sau khi giảm xuống dưới MA50 ngày vào ngày 6 tháng 12 với khối lượng cao hơn.

Mặc dù bên bán đập mạnh các cổ phiếu dầu khí hàng đầu như Pioneer Natural Resources (PXD) và Diamondback Energy (FANG) xuống dưới các mức hỗ trợ quan trọng, nhưng lĩnh vực này vẫn còn nhiều cổ phiếu mạnh khác như  ProFrac Holding (ACDC), đang tăng giá mạnh để hình thành phần bên phải của Chiếc Cốc.

Mặc dù ProFrac đang nhanh chóng tiến tới điểm mau 27.10, nhưng đừng mua rượt đuổi. Trước ngày thứ ba, nó đã tăng 4 trong 5 phiên giao dịch gần nhất,. Thay vào đó, chờ đợi xem cổ phiếu này hình thành phần tay cầm để tham gia.

Hai gã khổng lồ khác trong lĩnh vực dầu khí như như SLB (SLB) và Halliburton (HAL), cũng đang tiến gần điểm mua của nền giá, với đường RS sắp breakout đỉnh mới.

Trong khi đó, bất chấp sự lo lắng về suy thoái kinh tế đối với nước Mỹ vào năm tới,  các cổ phiếu bán lẻ  Tractor Supply (TSCO), Five Below (FIVE) and Ulta Beauty (ULTA) vẫn khoẻ mạnh về hành động giá.

Tractor Supply tăng lên trên 220 và hình thành Chiếc Cốc Tay Cầm với điểm mua 229.91. Sau khi breakout từ Nền Giá Tạo Đáy (bottom base) vào cuối tháng 10, Five Below đang tiến gần kiểm tra MA10 tuần. Ulta vẫn đang ở trong vùng mua hợp lsy sau khi kiểm tra thành công MA10 tuần vào tuần trước.

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời