Bùng Nổ Theo Đà (FTD) mạnh mẽ ngay từ đầu năm 2023. Phù Thuỷ David Ryan cho rằng có sóng đủ để giao dịch.

Phe bò đã thể hiện một sức mạnh mãnh liệt lần đầu tiên trong năm mới 2023 khi đóng cửa tăng giá mạnh vào ngày thứ sáu, là phiên giao dịch cuối tuần.

Chỉ số SP500 kết ngày với mức tăng +2.3%. Chỉ số này giờ đây đang áp sát trở lại MA50 ngày. Việc giành lại MA50 ngày sẽ mang tới sự tin tưởng hơn cho đợt hồi phục.

Chỉ số Nasdaq Composite hoạt động tốt hơn cả với mức tăng +2.6%. Chỉ số thiên về cổ phiếu công nghệ này hoạt động tốt hơn nhiều sau khi thua lỗ lớn vào năm 2022. Nó hiện vẫn thấp hơn -2.8% so với MA50 ngày và nằm dưới -9.8% so với MA200 ngày. Lượng cung treo lơ lững trên đầu vì thế là cản trở chính vào lúc này.

Chỉ số DJIA tiếp tục thể hiện sự mạnh mẽ. Chỉ số này tăng 700 điểm, hoặc +2.1%. Các cổ phiếu tăng giá tốt nhất trong chỉ số này là Intel (INTC), Boeing (BA) và Apple (AAPL) .

Các cổ phiếu vốn hoá nhỏ cũng toả sáng, với Russell 2000 tăng +2.3%. Nhưng Innovator IBD 50 ETF (FFTY) yếu hơn khi chỉ tăng +1.4%.

TRIỂN VỌNG THỊ TRƯỜNG ĐƯỢC NÂNG LÊN ĐÈN XANH SAU KHI DỮ LIỆU NFP ĐƯỢC CÔNG BỐ

Khối lượng tăng trên cả hai sàn Nasdaq và NYSE so với ngày thứ năm, Số cổ phiếu tăng cũng áp đảo vượt trội so với các cổ phiếu giảm trên cả sàn NYSE và Nasdaq.

Hành động giá tích cực với khối lượng lớn là lý do Nhật Báo IBD nâng triển vọng thị trường lên đèn xanh (Market in confirmed uptrend). Dẫu vậy, việc nâng tỷ trọng cổ phiếu vẫn cần được tiến hành từ tốn. Tỷ trọng cổ phiếu lúc này  20%-40% được coi là hợp lý.

Các cổ phiếu được trợ giúp bởi sự không rõ ràng của dữ liệu vĩ mô. Đầu tiên, mặc dù dữ liệu NFP (Nonfarm Payroll) tăng thêm 223,000 trong tháng 12, cao hơn mức ươc tính 200,000, nhưng mức tăng lương thì ít hơn một chút so với kỳ vọng. Mức lương trung bình theo giờ tăng 4.6% yoy, trong khi các nhà phân tích kỳ vọng tăng 5%.

Ngoài ra, viện quản lý nguồn cung cho biết chỉ số PMI dịch vụ đã thu hẹp xuống dưới 50 lần đầu tiên kể từ tháng 5 năm 2020. Đây là một kết quả yếu ớt bất ngờ làm tăng khả năng xác suất tăng lãi suất trogn cuộc hpj ngày 1 tháng 2 ít hơn so với kỳ vọng.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm 15 điểm cơ bản xuống còn 3.57%.

Một vài cổ phiếu vượt qua điểm mua, bao gồm Halliburton (HAL), Rio Tinto (RIO), Aflac (AFL), Lennar (LEN) và TJX (TJX). Nhưng tất cả đều diễn ra với khối lượng không đủ mạnh, tạo nên sự nghi ngờ rằng các cổ phiếu có phải là leader hay không.

Tất cả các lĩnh vực trong chỉ số SP500 đều kết phiên tăng giá. Lĩnh vực vật liệu xây dựng (material) và công nghệ hoạt động tốt nhất trong khi lĩnh vực sức khoẻ tăng điểm khiêm tốn.

Các cổ phiếu chip hoạt động tốt nhất. Các cổ phiếu than và chuỗi bán lẻ chiết khấu cũng hoạt động tốt. Nhóm bán lẻ được ủng hộ bởi doanh số mạnh từ Costco Wholesale (COST).

Chỉ có nhóm sản xuất thiết bị vận tải, thiết bị nghiên cứu y tế, và trò chơi máy tính giảm giá.

Please follow Michael Larkin on Twitter at @IBD_MLarkin for more analysis of growth stocks.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Bình luận thêm của admin

Trong một diễn biến đáng chú ý, phù thuỷ David Ryan, học trò của William O’Neil, được biết đến qua cuốn sách: “Phỏng Vấn Bậc Thầy Đầu Tư Đà Tăng Trưởng” đăng dòng tweet cho rằng thị trường có thể xuất hiện sóng (có thể giao dịch được) lên 4,100 điểm đối với SP500.

David Ryan hiếm khi đăng tweet, mỗi năm chỉ vài tweet mà thôi, nhưng dòng nào cũng trùng với các điểm xoay chiều quan trọng của thị trường. Năm 2022 là một minh chứng. Bạn đọc có thể truy cập tại đây để kiểm tra: https://twitter.com/dryan310

Ryan cho rằng, nhóm ngành công nghệ (industrials) và tài nguyên (resource) có thể là cổ phiếu dẫn dắt.

Khá thú vị, các phù thuỷ không phải khi nào cũng đồng thuận với nhau. Ngay cả khi David Ryan và Mark Minervini là đôi bạn thân cùng chung trường phái giao dịch CANSLIM. Cùng lúc David Ryan đăng tweet hô “lên” thì Mark Minervini lại cho rằng thị trường còn có thể đi xuống. Nhưng sau đó, các chỉ số đồng loạt tăng mạnh, Mark Minervini có dòng trạng thái chữa thẹn bằng cách nói ” Tôi không phải là người giỏi dự đoán. Trading là phản ứng”. Không sao, vậy cũng tốt rồi. Mark Minervini giỏi mà.

Trả lời