VẤP PHẢI KHÁNG CỰ CỨNG, CHỈ SỐ VN-INDEX KẾT THÚC CHUỖI 3 PHIÊN TĂNG LIÊN TIẾP. CỔ PHIẾU NGÀNH NGÂN HÀNG DẪN SÓNG.

Thị trường chứng khoán Việt Nam bật tăng mạnh mẽ vào đầu phiên nhưng lại đóng cửa giảm giá vào cuối phiên, áp lực bán xuất hiện khi chỉ số VN-Index tiến đến vùng đỉnh cũ. Một sự nghỉ ngơi là cần thiết sau ba phiên tăng điểm liên tiếp, sóng ngành ngân hàng vẫn đứng vững trước mọi sóng gió.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Ngay từ đầu phiên, các cổ phiếu ngân hàng nhanh chóng tăng giá mạnh kéo cả thị trường duy trì sắc xanh trong suốt phiên giao dịch buổi sáng. Thế nhưng niềm vui chưa kéo dài bao lâu, các cổ phiếu có vốn hoá lớn như MSN, GAS, VNM, HPG đã “quay xe” giảm giá ngược trở lại khiến thị trường kết thúc phiên giao dịch với thêm một ngày phân phối “nhẹ”.

Các cổ phiếu ngân hàng vẫn đóng vai trò dẫn dắt thị trường trong bối cảnh hiện tại, chưa có thêm nhóm ngành nào góp mặt vào danh sách dẫn dắt là điều mà chúng tôi đang lo lắng về tình hình sức khoẻ thị trường ngay lúc này. Một Uptrend không thể chỉ phụ thuộc vào một nhóm ngành nào đó, cần phải nhìn thấy có nhiều nhóm ngành tăng giá và thay nhau lần lượt kéo thị trường đi lên.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,051.44 (-0.42%) với khối lượng lớn hơn phiên trước đó. Một ngày phân phối nữa lại xuất hiện khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo lắng khi số ngày phân phối đang xuất hiện với tần suất dày đặc trong khoảng thời gian vừa qua. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ phiên hôm nay chúng ta có thể thấy chỉ số VN-Index đã gặp phải vùng kháng cự cứng được tạo ra trước đó bởi ngày phân phối 19/12, chính một lượng cung lớn xuất hiện đã gây ra cản trở cho quá trình tăng giá của thị trường chung.

Không cần phải quá tỏ ra lo lắng ở bối cảnh hiện tại vì tạm thời chúng ta đang có sự bảo trợ của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Nếu như nhóm cổ phiếu này không thể duy trì được đà tăng giá hay xấu hơn là sụp đổ thì đó chính là “cánh chim báo bão” đầu tiên cảnh báo cho nhà đầu tư về xu hướng tăng giá của thị trường.

Chỉ số VN30 cũng có mức giảm tương tự như VN-Index, đóng phiên giảm -0.43% với thanh khoản lớn nhất trong 4 phiên gần đây. Chỉ số HNX-index có mức giảm sâu nhất trong 3 chỉ số chính, kết thúc phiên với mức giảm -1.16%

Độ rộng thị trường vẫn đang cho thấy sự mở rộng khi số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày đang chiếm số lượng áp đảo. Tuy nhiên với áp lực bán vào cuối phiên đã khiến nhiều cổ phiếu chuyển từ tăng giá sang giảm giá, số lượng cổ phiếu giảm giá phiên hôm nay tăng gấp 1.8 lần số cổ phiếu tăng giá.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần gồm 2 cổ phiếu là CTF và KOS.

NGÂN HÀNG TỰ TIN DẪN SÓNG. BĐS KCN CÓ TÌM NĂNG TRỞ THÀNH LEADER TIẾP THEO?

 Các cổ phiếu ngân hàng lại tiếp tục có một phiên tăng giá thể hiện sức mạnh của toàn bộ nhóm ngành. Nổi bật nhất trong phiên hôm nay phải kể đến cái tên LPB, cổ phiếu đóng cửa sát trần với khối lượng giao dịch khổng lồ. Điều khiến dòng tiền chọn cổ phiếu LPB trong bối cảnh hiện tại chắc chắn không phải vì kế hoạch tăng trưởng trong năm tới, đơn giản vì LPB là ngân hàng không có dính líu đến trái phiếu. Trong 2 tháng cuối năm 2022, ngân hàng Liên Việt đã mua lại trước hạn gần 3,000 tỷ trái phiếu.

Phiên giao dịch hôm nay, cổ phiếu LPB chính thức breakout khỏi mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm lớn hình thành trong 22 tuần hoặc có thể xem đây là mẫu hình Lá cờ. Khối lượng giao dịch tăng hơn 200% so với KLGD bình quân cho thấy các tay chơi đã đẩy mạnh mua cổ phiếu trong phiên hôm nay. Trước đó vào ngày 28/12 cổ phiếu đã xuất hiện điểm mua Pocket pivot bên trong phần tay cầm và trùng với điểm breakout Kênh giá song song.

Điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm là 14.3, trader được phép mua khi cổ phiếu vẫn đang còn trong vùng +5% từ điểm pivot.

Không mạnh như LPB, cổ phiếu BID cũng có đã có lần thứ hai cố gắng vượt qua điểm pivot 42.3 của mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm nhưng không thành công. Khối lượng giao dịch tiếp tục tăng mạnh trong phiên hôm nay là tín hiệu khá tích cực đối với cổ phiếu này, tuy nhiên nếu không nhanh chóng vượt qua điểm pivot trong các phiên tiếp theo thì có xác suất cao đây là điểm breakout thất bại và cổ phiếu cần phải tiêu tốn thêm nhiều thời gian để xây lại nền giá.

— (Còn tiếp)

TIÊU ĐIỂM BCM

— (Còn tiếp)- Đọc chi tiết tại Room zalo của Team NĐT CANSLIM 0977.697.420. Hoặc tham gia khoá học Trend Trader được tổ chức vào tháng 2.2023.

Trả lời