LÌNH XÌNH NHƯ THỂ CHỜ NGHỈ TẾT SỚM, THANH KHOẢN Ở MỨC THẤP! LIỆU CÓ SÓNG CUỐI NĂM NHƯ MỌI KHI?

Thị trường biến động giá trong một biên độ hẹp với thanh khoản thấp như thể đang muốn chờ ngày nghỉ lễ Tết Nguyên Đán. Trong khi khối ngoại vẫn giao dịch khá đều tay với giá trị mua ròng hôm nay hơn 500 tỷ đồng thì các nhà đầu tư nội đang ăn tết sớm. Thường mọi năm hay có vụ kéo giá trước kỳ nghỉ tết Nguyên Đán, liệu năm nay có xảy ra hay không?

 KỲ VỌNG SBV THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH GIẢM LÃI SUẤT TRONG NĂM 2023.

 Thường thì cuối năm SBV sẽ hỗ trợ thanh khoản cho nhu cầu cuối năm, tuy nhiên năm nay, SBV đang thực hiện hút ròng trên thị trường mở và công cụ tín phiếu từ gần cuối tháng 12 và trong những ngày cận Tết Quý Mão 2023 nhằm kiểm soát tốt lượng cung tiền trên thị trường. Sau khi 43,000 tỷ trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn thành công, SBV đang có sự thận trọng trong chính sách tiền tệ.

 Tuy nhiên, chính sách tiền tệ của SBV trong năm 2023 được kỳ vọng sẽ dễ thở hơn so với năm 2022. Theo VNDirect, SBV có khả năng giữ nguyên lãi suất điều hành trong năm 2023. Một số NHTM đã giảm lãi suất cho vay theo chỉ đạo của NHNN, với mức giảm từ 0.5%/năm đến 3.5%/năm cho một số khách hàng doanh nghiệp.  Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng từ 10%/năm xuống 9.5%/năm, đúng như mức trần mà Hiệp Hội ngân hàng kêu gọi.

 Mặc dù FED có thể tăng lãi suất thêm 2-3 đợt trong năm 2023, nhưng nhìn chung mục tiêu chính sách tiền tệ của SBV sẽ đi theo hướng cố gắng giảm lãi suất để hỗ trợ cho nền kinh tế. Điều này dựa trên giả định USD Index sẽ giảm giá giúp SBV không gặp phải áp lực tỷ giá trong năm 2023.

Những tín hiệu trên thị trường trái phiếu chính phủ là khá tích cực. Lợi suất trái phiếu chinh phủ kỳ hạn 10 năm phiên hôm nay tiếp tục giảm 18 điểm cơ bản, xuống còn 4.94%, và rời khỏi vùng đỉnh 5.2% vào tháng 11. Đây là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư trái phiếu đang đọc vị được mục tiêu chính sách tiền tệ của SBV. Có lẽ những đợt tăng lãi suất sắp tới của FED sẽ không ảnh hưởng nhiều đến môi trường lãi suất ở Việt Nam sau khi áp lực tỷ giá giảm đi. Vào ngày 12 tháng 1 tới, tin tức dữ liệu CPI tháng 12 của FED sẽ được công bố, điều có ảnh hưởng đến kỳ vọng tăng lãi suất của FED trong cuộc họp ngày 1 tháng 2 năm 2023, tức sau khi Việt Nam nghỉ tết Quý Mão xong.

  Xem thêm youtube:

 THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

 Với thanh khoản nằm ở mức thấp trong 2 tháng qua, chỉ đạt hơn 8,500 tỷ đồng trên HOSE, các biến động giá trở nên kém ý nghĩa. Biên độ giá hôm nay hẹp cho thấy dòng tiền nội đang có tâm lý “nghỉ ăn tết” sau một năm 2022 sóng gió.

Chỉ số VN-Index và VN-30 lần lượt tăng nhẹ +0.26% và +0.35% nhờ lực kéo của một số cổ phiếu ngân hàng. Trong đó, cổ phiếu VCB +3.5%, là đầu kéo chính của thị trường trong ngày hôm nay.

Một số ngân hàng quốc doanh đang tổ chức triển khai kế hoạch kinh doanh năm 2023 và VCB dự kiến tăng trưởng lợi nhuận trước thuế năm 2023 là +12%, sau khi ước tăng 39% trong năm 2022. Dự kiến tăng trưởng lợi nhuận toàn ngành ngân hàng năm 2023 là 10%-12% theo phóng của một số CTCK. Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận năm 2023 rõ ràng đã chậm lại.

Kết quả kinh doanh năm 2023 được xây dựng dựa trên kỳ vọng tăng trưởng tín dụng năm 2023 là 13% sau khi tăng truỏng 19% trong năm 2022. Theo dự phóng của các công ty chứng khoán, tín dụng năm 2022 vẫn được kiểm soát với dự kiến mục tiêu tầm 10%-14%.

Dòng tiền đổ vào ngân hàng không phải vì câu chuyện lợi nhuận mà vì tiềm năng định giá rẻ cũng như những thay đổi trong cơ cấu cổ đông. Trong bối cảnh bất ổn, dòng tiền đang ưa thích sự ổn định như các ngân hàng quốc doanh, vốn ít chịu ảnh hưởng bởi trái phiếu doanh nghiệp. Trong tháng 12, STB chính là ngân hàng được khối ngoại gom nhiều nhất.

Đây vẫn là một phiên xanh vỏ đỏ lòng khi số cổ phiếu giảm cao hơn đôi chút so với số cổ phiếu tăng. Chỉ số HNX-Index giảm -0.47%.

Thị trường vẫn biến động khó lường (choppy) khi thanh khoản ở mức thấp. Đây là lý do một loạt các điểm breakout nền giá diễn ra yếu ớt. LPB sau phiên breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm vào ngày thứ sáu với khối lượng đẹp thì phiên hôm nay giảm nhẹ -1.4% với thanh khoản thấp và trở lại điểm pivot 14,300. Hành động giá này không phải là xấu nhưng nên nhớ hàng loạt cổ phiếu đã có điểm breakout yếu ớt trong thời gian gần đây khi triển vọng thị trường chung ở mức đèn vàng (xu hướng tăng có thể bị thay đổi).

BID-1.6%, CTG+1.7% và STB+1.4%, phần lớn vẫn đang loay hoay quanh điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Mặc dù nó chưa thất bại, nhưng hãy cảnh giác nếu cổ phiếu tỏ ra yếu ớt trước điểm breakout.

Ngay cả VCB phiên hôm nay chạm ngay điểm pivot 87,000 với thanh khoản cao hơn mức bình quân nhưng vẫn tiềm năng rủi ro bị thất bại trong bối cảnh hiện tại.

Ở các ngành khác, ví dụ PVT vừa bị thất bại sau khi breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm và cố gắng breakout điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc lớn hơn. Cổ phiếu này vừa bị loại khỏi danh mục theo nguyên tắc bán khứ hồi (round trip) sau khi trở lại điểm pivot của Chiếc Cốc Tay cầm dù đã lãi hai con số.

Chỉ số VN-Index hôm nay có thêm một inside bar khi biên độ giá nằm hẳn trong biên độ giá ngày thứ sáu. Đã 4 phiên liên tiếp sau ngày hứng khởi bùng nổ 3/1/2023, thị trường đang biến động hẹp, nghỉ ngơi chờ tiêu hoá lực cung.

Trong những năm gần đây, thị trường hay xuất hiện sóng tăng kéo giá trước Tết Âm Lịch. Hiện chỉ còn khoảng gần 10 phiên nữa là thi trường nghỉ tết. Phần lớn các công ty chứng khoán đều kỳ vọng dòng tiền yếu trước tết và có lẽ phải ra sau tết mới có sóng. Nhưng năm nay nhà nước đang muốn đẩy mạnh đầu tư công trong giai đoạn cuối năm vì vậy có lẽ toàn thị trường chung khó bùng nổ nhưng sóng ngành vẫn có thể xuất hiện.

Hiện VN-Index có 5 ngày phân phối nhưng mật độ đang thưa dần ra. Thêm khoảng 2-3 phiên nữa, ngày phân phối mạnh 6/12/2022 sẽ được loại bỏ theo nguyên tắc 25 ngày giao dịch trôi qua giúp làm giảm số ngày phân phối xuống. Điều này sẽ giúp thị trường dễ thở hơn.

Nên nhớ VN-Index đang nằm trên EMA 21 ngày, vốn đang nhích nhẹ đi lên, và đường này cũng nằm trên MA50 ngày. Theo lịch sử giá, đường MA50 ngày đang có khả năng dốc nhẹ đi lên dần khi các mức giá cao cách đây 50 ngày đang bị loại bỏ dần và đây là thời điểm cho phép đường trung bình di động này hướng đi lên.

 TIÊU ĐIỂM PLC

 Để tìm kiếm các cổ phiếu leader cho xu hướng tăng giá mới, phương pháp CANSLIM sử dụng RS (Sức Mạnh Giá Tương Đối). Trong bản tin youtube cuối tuần, Team NĐT CANSLIM đã cho biết, các cổ phiếu có RS cao hiện đang tập trung nhiều ở hai ngành: Ngân Hàng và các cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công.

PLC- Thành bại bởi đầu tư công

Cổ phiếu PLC có RS=92, nằm trong nhóm các cổ phiếu hoạt động tốt trên trường và cũng là cổ phiếu có thành tích tăng giá tốt nhất trong ngành vật liệu xây dựng. PLC hiện đang đối diện với kháng cự MA200 ngày. Chưa có nhiều cổ phiếu trong ngày xây dựng hoặc vật liệu xây dựng quay trở lại kiểm tra nguồn cung ở MA200 ngày.

PLC đã có điểm mua ngày 3/1/2023 sau khi breakout mẫu hình 3C và hiện nay giá cũng đang nằm trong biên độ giá của điểm mua này. Sự cản trở của MA200 ngày khiến PLC chưa thể bứt phá.

Trader được khuyến nghị theo dõi điểm mua ở PLC. Rủi ro thị trường chung vẫn còn lớn khi hiện đang ở đèn vàng (xu hướng tăng có thể bị thay đổi) và các điểm mua breakout hoạt động chưa hiệu quả. Điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc là 30,120 và PLC đang cố gắng xây phần bên phải của nền giá.

Với sóng ngành đầu tư công đang có và thanh khoản nhóm đầu tư công tăng mạnh trong tháng 12 cho thấy dòng tiền đang chú ý đến nhóm này, PLC là một trong những cổ phiếu cần chú ý. PLC đã tăng gấp đôi từ đáy tháng 11. PLC hoạt động ở hai lĩnh vực chính là: (1) nhựa đường (chiếm thị phần 30%) và (2) dầu nhờn (chiếm thị phần khoảng 10%-15%). Theo đánh giá của CTCK VNdirect, với hơn 300 km cao tốc sắp hoàn thành vào năm 2023, thì PLC được kỳ vọng sẽ bắt đầu hưởng lợi về mảng nhựa đường từ quý 1.2023. Điều này giúp tăng trưởng doanh số của công ty tăng trở lại. Trong lịch sử, tăng trưởng doanh số và lợi nhuận của PLC có tương quan mạnh với các chương trình đầu tư công của chính phủ.

  • Còn tiếp, Xem chi tiết trong room zalo 0977.697.420 của Team NĐT CANSLIM. Hoặc tham gia khoá học Trend Trader vào tháng 2/2023.

Trả lời