TTCK giảm điểm theo một cách đáng ngại; phù thuỷ Mark Minervini và Mark Ritchie II cùng hô “lên”

TTCK chật vật nối tiếp đà tăng trong năm mới, khi các chỉ số xoá sạch mức lãi đầu phiên và đảo chiều giảm. Đây là hành động giá thường nhìn thấy trong thị trường gấu hơn là của bò tót, điều tạo ra mối lo ngại cho phiên FTD của tuần trước.

Chỉ số DJIA đảo chiều giảm 0.3%. Chỉ số SP500, từng tăng 1.4% điểm trong phiên, cũng đóng cửa giảm 0.1%. Chỉ số Nasdaq từng tăng 2.3% trong phiên nhưng chỉ còn tăng 0.6%.

FTD của ngày thứ sáu ở SP500 và Nasdaq Composite tạo ra sự thay đổi trong triển vọng thị trường. Các nhà đầu tư nên xem nó như là một tín hiệu để tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Nhưng, việc các cổ phiếu xoá đi mức tăng như ngày thứ hai, là dấu hiệu để tiếp tục cẩn trong. Đây không phải là cách mà thị trường bò tót thể hiện.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN ĐỐI DIỆN VỚI DỮ LIỆU CPI TRONG TUẦN NÀY

Ít nhất thị trường cũng tránh được ngày phân phối. Mặc dù khối lượng tăng cao hơn so với phiên trước ở sàn NYSE, nhưng mức giảm của SP500 quá nhỏ để xem là ngày phân hối. Khối lượng giảm trên sàn Nasdaq.

Bây giờ, tỷ trọng cổ phiếu nên là 20%-40%. Thị trường vẫn đang đối diện với những sự bất định.

Tuần này sẽ bắt đầu mùa báo cáo tài cính quý 4. Vào đầu ngày thứ ba, chủ tịch FED Jerome Powell có bài phát biểu ở Thuỵ Điển, mặc dù bài phát biểu này không có kế hoạch sẽ nói về chính sách tiền tệ. Vào ngày thứ năm, con số CPI tháng 12 sẽ lộ diện.

Nếu xu hướng tăng của thị trường chứng khoán là thực, cơ hội đầu tư sẽ xuất hiện trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng. Do đó, không cần phải vội vàng. Nếu mua, hãy bắt đầu với một nửa tỷ trọng mà bạn mong muốn. Nếu thị trường chứng khoán tăng, bạn có thể mua đủ vị thế mong muốn trước khi cổ phiếu tăng nhiều hơn 5% so với điểm mua pivot.

4 TÍN HIỆU CẦN QUAN SÁT

Đầu tiên, hãy xem các chỉ số phản ứng như thế nào với đường MA. Tất cả các chỉ số nên nằm trên MA50 ngày.

SP500 đã leo lên trên MA50 ngày nhưng rồi lại rút xuống dưới đường này khi chốt phiên là một tín hiệu tiêu cực. Chỉ số DJIA đã nằm trên MA50 ngày hai phiên liên tiếp, mặc dù đảo chiều giảm cuối phiên.

Thứ hai, chỉ số SP500 gặp phải kháng cự tại đường xu hướng khi nối qua các đỉnh của thị trường cong ấu. Chỉ số SP500 cần vượt qua 4,100 để breakout.

Bài tiếp tiếp theo là quanh ngưỡng 4000 điểm. Nếu chỉ số này có thể breakout qua đường xu hướng, thì đó là tín hiệu tốt lành.

Thứ ba, VIX đang ở gần mức mà nó từng đạt đỉnh năm ngoái. Nó đang trở lại đỉnh tháng 4/2022 và TTCK thưuòng tang điểm mỗi khi VIX giảm xuống quanh 20. Hiện tại VIX đang ở 21.75 và gặp phải kháng cự bởi MA10 ngày.

NHIỀU ĐIỂM BREAKOUT THẤT VỌNG

Thứ tư, và có lẽ quan trọng nhất, phải xem phản ứng của các điểm breakout mới nhất. Mặc dù có nhiều cổ phiếu đã breakout tuần trướ, nhưng chất lượng rất kém.

Lincoln Electric (LECO), Buckle (BKE), DuPont (DD), Halliburton (HAL), Rio Tinto (RIO), TJX (TJX), D.R. Horton (DHI), Lennar (LEN), Aflac (AFL) and Sterling Infrastructure (STRL) đã giảm xuống dưới điểm mua.

Thậm chí ELF Beauty (ELF), đã breakout vào ngày thứ 6 với khối lượng tăng 135% nhưng vẫn giảm xuống dưới điểm mua vào ngày thứ hai.

Trong số các điểm breakout vào ngày thứ hai, Modine (MOD) tăng giá tốt và khối lượng tăng cao hơn 68% so với thanh khoản bình quân. Đường RS cũng tạo đỉnh mới.

Trương Minh Huy Lược dịch từ Nhật Báo IBD

Bình luận của admin

Trên Twitter cả Mark Minervini và Mark Ritchie II đồng loạt hô lên. Mark Ritchie II nói. “FTD thứ sáu là giá trị. Bất cứ khi nào chúng ta có một chút cải thiện, tôi sẽ mua thăm dò. Vâng, tôi vẫn hoài nghi, nhưng tôi không muốn mắc kẹt vào bất cứ quan điểm nào. Bất cứ thị trường bò tót nào cũng bắt đầu trong sự hoài nghi và tôi luôn Ném đá dò đường”.

Trong khi đó, Mark Minervini nói: “Chúng ta đang nhìn thấy thị trường chuyển từ các cổ phiếu công nghiệp sang tăng trưởng, bao gồm một số cổ phiếu tech bị đập tơi tả thời gian qua. Sự xoay trụ này trong thị trường con gấu thường ngắn. Nhưng có thể vẫn có sóng hồi đủ giao dịch, mặc dù không chắc chắn bắt đầu một thị trường tăng giá kéo dài.

Như vậy, cả ba bậc thầy đầu tư theo đà tăng trưởng là David Ryan, Mark Minervini và Mark Ritchie II đều cho rằng thị trường có sóng hồi đủ để giao dịch.

Những Bậc Thầy Đầu Tư Theo Đà Tăng Trưởng (Mark Minervini, David Ryan, Dan Zanger, Ritchie II)

Trả lời