NGÂN HÀNG GÁNH CHỈ SỐ, ĐẦU TƯ CÔNG NỔI SÓNG TRỞ LẠI.

Thị trường không có sóng nhưng sóng ngành vẫn mang lại niềm vui cho nhà đầu tư biết chọn đúng mã.

DẦN LỘ DIỆN THÔNG TIN LỢI NHUẬN QUÝ IV

 Theo tính toán sơ bộ của FiinTrade đến ngày 9/1/2023, lợi nhuận sau thuế của 19 doanh nghiệp (đã bao gồm ngân hàng, và chiếm 20% vốn hóa trên thị trường) giảm 24.4% yoy trong quý IV/2022. Vì thế mùa lợi nhuận quý IV chưa chắc đã mang tới điểm tựa cho giá cổ phiếu. Nhà đầu tư vẫn sẽ ngắm vào khả năng định giá rẻ và câu chuyện sóng ngành.

Đây không phải là kết quả quá bất ngờ vì nhiều nhà đầu tư đã lường trước về sự giảm tốc của tăng trưởng EPS. CTCK VNdirect dự phóng phải đến quý 1.2023 EPS mới chạm đáy. Thường TTCK sẽ tạo đáy trước tăng trưởng EPS.

Một số công ty chứng khoán đã đưa ra kỳ vọng về tăng trưởng EPS của năm 2023. Theo thống kê của Team NĐT CANSLIM. VNDirect là công ty lạc quan nhất với triển vọng tăng trưởng EPS +14% và FPTS là công ty chứng khoán là công ty có góc nhìn bi quan nhất với cảnh báo khả năng tăng trưởng âm. Mức kỳ vọng tăng trưởng EPS trung bình là +7% đến +8% trong năm 2023.

Dẫu vậy, các nhà đầu tư vẫn nên tập trung quan sát dữ liệu tài chính quý IV để phát hiện các bất ngờ tính cực hiếm hoi xuất hiện. Hôm nay, PLX bất ngờ báo lãi trước thuế quý IV đạt 1,500 tỷ, tăng +75% yoy. Mức tăng trưởng của lợi nhuận dược hỗ trợ bởi doanh số tăng mạnh +50% trong quý IV. Kết quả này là bất ngờ khi PLX đã giảm mạnh 90% lợi nhuận trong đại hội cổ đông bất thường ngày 6/1/2022.

Cổ phiếu PLX tăng 3.8% trong phiên giao dịch ngày hôm nay và chạm vào kháng cự bởi MA200 ngày. Đây cũng là vùng đáy hỗ trợ hồi tháng 6 nay biến thành kháng cự. Cổ phiếu PLX tăng mạnh hơn +60% từ đáy tháng 11 và chưa dừng lại nghỉ ngơi xây nền giá.

Hơn nữa, chứng khoán là câu chuyện kỳ vọng trong tương lai. Một số doanh nghiệp có kết quả lợi nhuận bết bát trong quý IV vẫn có thẻ phục hồi nếu nhà đầu tư tin rằng, phần lớn tin xấu đã được chiết khấu. Cổ phiếu HVN dự kiến lỗ quý IV khoảng hơn 3,300 tỷ, nâng tổng số lỗ cả năm 2022 lên mức hơn 11,000 tỷ. Tuy nhiên, HVN đang có câu chuyện Trung Quốc mở cửa trở lại, điều giúp nhà đầu tư kỳ vọng vào khả năng phục hồi trong tương lai.

Theo đánh giá của Goldman Sachs, Việt Nam thuộc nhóm hưởng lợi nhiều nhất bên cạnh Thái Lan, Singapore, Hồng Kông khi du khách Trung quốc quay trở lại như mức năm 2019. Cổ phiếu HVN đang xây dựng mẫu hình Lá Cờ và đã có điểm breakout mẫu hình lá cờ vào ngày 9/1/2023. Đường MA200 ngày nằm ngay bên trên.

 HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY- NGÂN HÀNG VẪN LÀ TRỤ CHÍNH

Dòng ngân hàng hôm nay vẫn tiếp tục đóng vai trò giữ chỉ số. ACB +1.52%, STB +1.22%, MSB +1.56% và LPB +1.4% là những cái tên nâng điểm cho thị trường chung. Chốt phiên, VN-Indexx gần như chỉ giảm nhẹ -0.08% khi các cổ phiếu blue chip tăng giảm trái chiều nhau. VCB có điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay cầm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng 0.5%, nằm gần đáy thấp nhất ngày, với thanh khoản lớn. Thị trường yếu khiến hầu hết các điểm breakout gần đây không được đẹp.

Nỗ lực kéo giá vào phiên chiều giúp VN-Index tránh được ngày phân phối khi thanh khoản cao hơn ngày hôm qua. Độ rộng thị trường cũng được cải thiện khá tích cực khi số lượng cổ phiếu tăng nhỉnh hơn đôi chút so với số lượng cổ phiếu giảm.

Chỉ số HN-Index tăng nhẹ +0.46% trong khi VN30 đi ngang giống như VNIndex. Đây là phiên thứ năm liên tiếp thị trường chứng khoán Việt Nam biến động trong biên độ hẹp với thanh khoản thấp. Phần đông đang dự báo thị trường sẽ tiếp tục buồn ngủ như vậy đến hết tết âm lịch. Chỉ có khối ngoại vẫn giao dịch đều tay với giá trị mua ròng hôm nay ở mức bình quân như mọi khi, khoảng hơn 400 tỷ đồng.

Việc tránh các ngày phân phối với biên độ giá hẹp, thanh khoản thấp như vậy là một sự tích lũy cần thiết cho xu hướng tăng. Vào ngày mai, ngày phân phối đầu tiên 6/12/2022 sẽ bị loại bỏ theo nguyên tắc 25 ngày giao dịch trôi qua, điều sẽ làm số ngày phân phối giảm xuống còn 4 ngày.

Để trở lại xu hướng tăng giá, các điểm breakout cần hoạt động tốt. Chỉ hiếm hoi một vài mã cổ phiếu như LPB, STB còn hoạt động tốt sau điểm breakout, còn lại đang tỏ ra rất chật vật. Đây là lý do tại sao triển vọng thị trường chung vẫn chỉ ở mức đèn vàng.

Team NĐT CANSLIM đánh giá cao case STB trong năm 2023 nhờ kỳ vọng xử lý nợ xấu tại VAMC. Vào ngày 13/1/2023 tới, khả năng sẽ tiến hành đấu thầu KCN Phong Phú, sau nhiều lần đầu thầu không thành công. CTCK KBSV (Hàn Quốc) dự phóng STB sẽ hạ giá khởi điểm khoản nợ đấu giá xuống 8,640 tỷ, tương đương 53% dư nợ. Ước tính STB sẽ thu hồi hơn 5,000 tỷ dự nợ gốc vào cuối năm nay.

Theo ước tính từ STB, số cổ phần 32% tại VAMC phải bán đấu giá từ 32,000-34,000 đồng/cổ phiếu mới có thể xử lý toàn bộ VAMC và đấu giá tại KCN Phong Phú (là tài sản đảm bảo cho 18 khoản nợ). Một số nguồn tin cho rằng, các đối tác nước ngoài đang quan tâm đến STB.

Hành động giá của STB (nằm trong danh mục đầu tư của Team NĐT CANSLIM) vẫn khá tích cực sau điểm breakout và vẫn còn nằm trong vùng mua hợp lý 5% từ điểm pivot. Tuy nhiên, cần phải chờ thị trường chung tích cực hơn thì điểm mua breakout mới hoạt động tốt.

ĐẦU TƯ CÔNG DẬY SÓNG- TIÊU ĐIỂM VCG

Nếu như ngân hàng giữ chỉ số thì sóng mạnh nhất lại diễn ra ở đầu tư công. VCG và HHV đóng cửa trong sắc tím, PLC+6.07%. Các cổ phiếu khác như C4G, FCN…cũng đều tăng trên 6%.

Đầu tư công là câu chuyện đáng chú ý vào lúc này khi nó lan tỏa ra nhiều ngành nghề và được chính phủ đẩy mạnh trong giai đoạn cuối năm âm lịch. Một số ngành vật liệu xây dựng như thép cũng vì thế đang được kỳ vọng hưởng lợi. Cổ phiếu HPG +1.02% và đang tìm hỗ trợ tại EMA 21 ngày. HPG đang cố gắng tạo điểm breakout mẫu hình đảo chiều Vai Đầu Vai ngược một lần nữa.

Hai cổ phiếu được Team NĐT CANSLIM thích nhất trong câu chuyện đầu tư công là PLC (xem lại bản tin ngày 9/1/2023) và VCG.

  • Còn tiếp, xem chi tiết tại Room zalo 0977.697.420 của Team NDT CANSLIM. Hoặc tham gia khoá học Trend Trader vào tháng 2/2023

Trả lời