Thị trường chứng khoán quay trở lại tăng điểm. Chờ đợi dữ liệu CPI tháng 12

Bên mua đẩy thị trường chứng khoán tăng điểm vào ngày thứ ba khi các chỉ số chứng khoán đóng cửa ở gần đỉnh cao nhất ngày và chỉ số Nasdaq kéo dài chuỗi tăng giá lên con số 3 phiên liên tiếp.

Các thị trường tương lai nhuốm đỏ trước khi thị trường mở cửa, có lẽ vì dự đoán giọng điệu diều hâu của chủ tịch FED- Ông Jerome Powell, trong bài phát biểu tại Stockholm, Thuỵ Điển. Nhưng bài phát biểu của Powell hầu hết là nói về sự độc lập của ngân hàng trung ương hơn là nói về việc chiến đấu chống lại lạm phát của FED và chính sách tiền tệ cụ thể.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Chỉ số DJIA tăng gần +0.6% và chỉ số này đã giữ trên các đường trung bình di động ngắn và dài hạn.

Goldman Sachs (GS) hoạt động tốt hơn so với các cổ phiếu trong chỉ số DJIA ngày hôm nay, khi tăng +1.2%, nhờ đặt cược lãi suất sẽ tăng. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đang giao dịch ở mức 3.61% sau khi thị trường đóng cửa, tức tăng 10 điểm cơ bản.

Một vài công ty tài chính công bố báo cáo lợi nhuận vào ngày thứ sáu, bao gồm  Bank of America (BAC), Citigroup (C), JPMorgan Chase (JPM) and Wells Fargo (WFC). Cổ phiếu JPM đang gần vượt qua điểm mua 138.76 của Nền Giá Phẳng (Flat Base).

Sau khi đảo chiều xuống dưới MA50 ngày vào ngày thứ hai, chỉ số SP500 tăng +0.7% và đóng cửa trở lại trên đường này. Chỉ số này gần như chạm số gần như đã chạm vào EMA 21 ngày trước khi đảo chiều tăng cao hơn. Dữ liệu sơ bộ cho thấy khối lượng thấp hơn phiên trước trên sàn NYSE, và số lượng cổ phiếu tăng gấp 2.5 lần số lượng cổ phiếu giảm.

First Solar (FSLR) tiếp tục tăng giá gần đây, tăng phiên thứ ba liên tiếp. Vùng Củng Cố (Consolidation) mang lại điểm mua 173.78. Cổ phiếu FSLR cũng có đường RS thiết lập đỉnh cao mới. Nhóm năng lượng mặt trời của Nhật Báo IBD là một trong những lĩnh vực tăng giá tốt nhất ngày hôm nay, khi tăng gần +4%. Bên cạnh First Solar, các đồ thị khoẻ mạnh của các cổ phiếu khác trong lĩnh vực này hơi khó tìm kiếm.

Chỉ số Nasdaq Composite tăng +1%. Độ rộng thị trường là 2.5:1, và khối lượng giảm. Trong chỉ số Nasdaq 100, cổ phiếu công nghệ sinh học Moderna (MRNA) hoạt động tốt nhất, khi tăng +3.1% với khối lượng thấp. Cổ phiếu này đang tìm thấy hỗ trợ quanh đường MA50 ngày sau khi kiểm tra điểm mua 188.75.

Các cổ phiếu vốn hoá nhỏ tăng giá mạnh khi iShares Russell 2000 ETF (IWM) tăng 1.5%.

Thị trường chờ đợi dữ liệu CPI tháng 12 được công bố vào 8:30 sáng E.T ngày thứ 5. CPI được kỳ vọng tiếp tục nguội đi nhưng liệu nó có đủ sức làm thoả mãn kỳ vọng của phố Wall hay không? CPI tháng 12 được kỳ vọng tăng 6.6% yoy, giảm so với mức 7.1% yoy của tháng 11. Core CPI (lạm phát lõi), tức đã loại trừ chi phí năng lượng và thực phẩm, được kỳ vọng tăng 5.7% yoy, cũng chậm lại so với mức tăng 6% yoy của tháng 11.

LIỆU HẠ CÁNH MỀM HAY HẠ CÁNH CỨNG?

Thị trường chứng khoán đang cố gắng duy trì sự lạc quan về triển vọng hạ cánh mềm của nền kinh tế, mà ở đó tăng trưởng sẽ chậm lại nhưng không đủ đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái mạnh. Nhưng thị trường chứng khoán vẫn còn đối diện với nhiều nguồn cung treo lơ lửng trên đầu cần phải vượt qua.

Thậm chí khi SP500 đã vượt qua đỉnh cao nhất của ngày thứ hai, thì đường MA200 ngày của chỉ số này đang ở ngay dưới ngưỡng tâm lý 4,000 điểm cũng tạo nên mức kháng cự tiềm năng. Một cú tăng điểm tích cực vượt lên trên 4,000 điểm sẽ giúp SP500 thoát khỏi xu hướng giảm và mang lại cho nhà đầu tư lý do hợp lý để tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Chỉ số Nasdaq vẫn còn nằm dưới MA50 ngày và MA200 ngày. Lúc này, tỷ trọng cổ phiếu 20%-40% dường như là hợp lý. Nếu chỉ số này có thể tăng điểm với khối lượng lớn và giảm điểm với khối lượng thấp hơn, thì đây là nền tảng cho xu hướng tăng và chắc chắn mang lại nhièu cơ hội để tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Chỉ số SP500 và Nasdaq đã xác nhận xu hướng tăng giá vào ngày thứ sáu tuần trước bằng ngày FTD. Nhưng đây vẫn là thị trường đầy thách thức cho các cổ phiếu tăng trưởng. Ví dụ như ELF Beauty (ELF), đã đảo chiều giảm vào ngày thứ 2 sau khi xuất hiện điểm breakout Nền Giá Phẳng (Flat Base) vào ngày thứ sáu tuần trước. Bên bán tiếp tục đạp cổ phiếu này xuống vào ngày thứ ba, và ELF đã phá thủng MA50 ngày.

Super Micro Computer (SMCI), vốn là một điểm sáng hiếm hoi trong lĩnh vực công nghệ, đã mở gap down (khoảng trống giảm giá) xuống dưới MA50 ngày, sau khi bị tổn thương bởi báo cáo tiêu cực từ Spruce Point Capital.

Medpace (MEDP) toả sáng khi tăng gần 6% với khối lượng thấp. Nhật Báo IBD đã tăng tỷ trọng cổ phiếu MEDP vào ngày thứ ba sau khi cổ phiếu vượt qua điểm mua 219.99.

CÁC CỔ PHIẾU THÉP TĂNG CAO HƠN

Các nhà sản xuất thép có một ngày tươi đẹp, với cả nhóm ngành tăng gần +6%. Nucor (NUE) tăng hơn 7% sau khi vượt qua đường MA50 ngày với khối lượng lớn vào ngày thứ sáu. Một Nền Giá Chiếc Cốc 6 tuần cũng được tìm thấy vào cuối tuần này với điểm mua 155.08.

Cổ phiếu cùng ngành Steel Dynamics (STLD) cũng thể hiện sức mạnh vượt trội, nhưng các phiên tăng điểm đi kèm khối lượng thấp.

Vào đầu xu hướng tăng khi các nhà đầu tư tổ chức vẫn còn đứng ngoài, rất khó để tìm thấy các cổ phiếu tăng giá nối đà sau điểm breakout. Nhưng FCX và SCCO là ngoại lệ, trong bối cảnh mà các điểm breakout đều hoạt động yếu hiện nay.

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời