ĐUỐI SỨC CUỐI PHIÊN, THỊ TRƯỜNG TIẾP TỤC BIẾN ĐỘNG TRONG BIÊN ĐỘ HẸP. ĐIỀU GÌ CẦN QUAN SÁT CHO THỊ TRƯỜN BÒ TÓT?

 Thị trường vẫn đang tích luỹ sau ngày bùng nổ vào đầu năm 3/1/2023. Tâm lý nghỉ ngơi và chờ đợi vẫn đang bao trùm thị trường. Thị trường bò tót cần phiên breakout khác để khẳng định lại đà tăng.

VẪN LÀ NGÂN HÀNG GIỮ THỊ TRƯỜNG- TIÊU ĐIỂM ACB

Kịch bản phim vẫn như cũ khi ngân hàng đóng vai trò giữ nhịp. Nhưng ngày hôm nay không phải là VCB khi cổ phiếu này giảm -2.5% sau phiên breakout vào ngày thứ ba mà là ACB với mức tăng +3.2%.

Cổ phiếu ACB có điểm breakout mẫu hình đảo chiều 1-2-3 và đồng thời vượt qua MA200 ngày. Câu chuyện của ngành ngân hàng vẫn đang lan toả ra nhiều cổ phiếu trong ngành. Sau khi một số cổ đông lớn thoái vốn khỏi EIB, dòng tiền đang tìm đến các mã cổ phiếu ngân hàng khác trong ngành, ví dụ như ACB.

Mẫu hình đảo chiều 1-2-3 mang lại điểm mua sớm bên trong nền giá. Tuy nhiên, cũng giống như điểm breakout truyền thống từ các nền giá, phần lớn các điểm breakout hiện nay đều hoạt động kém bởi triển vọng thị trường chung bị yếu.

Chỉ số VN-Index cố gắng tăng điểm vào đầu phiên và phần lớn thời gian thị trường đều duy trì sắc xanh, nhưng vẫn bì đè nén. Điều này được nhìn thấy khi đà tăng bị thu hẹp vào cuối phiên và VN-Index chỉ tăng nhẹ +0.23%, đóng cửa ở gần mức đáy thấp nhất ngày. Rõ ràng, đây không phải là hành động giá của thị trường bò tót mà là đang bị kìm kẹp, sideway trong biên độ hẹp.

Vậy dấu hiệu nào để biết thị trường bò tót xuất hiện hay không?

Đầu tiên, điểm lưu ý là cả 6 phiên giao dịch biến động trong biên độ hẹp gần đây đều được giữ cao hơn đỉnh của ngày bùng nổ 3/1/2023. Rõ ràng, thị trường đang dùng nhóm ngân hàng để giữ chỉ số, trong khi luân phiên cố kéo các nhóm ngành, cụ thể là các nhóm liên quan đến đầu tư công, hay câu chuyện Trung Quốc mở cửa.

Các hành động tích luỹ trong biên độ hẹp cùng với thanh khoản thấp là một dấu hiệu khá tốt sau phiên bùng nổ vào ngày 3/1/2023. Tuy nhiên, để trở lại, thị trường cần phải có phiên bùng nổ khác để thoát khỏi tình trạng ì ạch như mấy ngày gần đây.

Thứ hai, hãy quan sát phản ứng của các cổ phiếu leader đang chật vật ra sao tại điểm breakout. Thời gian quan sát thường là 3-4 tuần sau nỗ lực breakout đầu tiên, đôi khi chậm lắm là 5 tuần thị trường sẽ có biến. Hàng loạt các cổ phiếu như CTG, VCB, BID, STB, LPB…của ngành ngân hàng cứ đang vòng lên vòng xuống quanh điểm breakout nền giá. Hoặc cổ phiếu PVT sau khi breakout thất bại mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm đang tìm kiếm hỗ trợ từ MA50 ngày. Các đường EMA 21 ngày và MA50 ngày sẽ là nơi hỗ trợ để xây lại điểm mua sau khi các nỗ lực breakout đầu tiên không thành công.

Thị trường còn chưa tới 10 phiên là tới ngày nghỉ lễ tết Quỹ Mão, và do vậy không còn nhiều để đánh giá các điểm breakout này là thành công hay thất bại. Điều này có thể dẫn tới hình thành điểm breakout quanh thời điểm nghỉ Tết (trước hoặc sau). Team NĐT CANSLIM đưa ra mốc thời gian 17.1.2023 +/-3 ngày giao dịch cho khả năng breakout hoặc bị đảo chiều giảm.

 Nếu các điểm breakout này thất bại, thị trường sẽ bị đe doạ quay trở lại kiểm tra đáy tháng 11/2022.

Thứ ba, sự ngưng nghĩ của thị trường là do chờ đợi các tin tức vĩ mô mạnh mẽ hơn. Vào ngày thứ năm, dữ liệu CPI tháng 12 của Mỹ sẽ được công bố, điều sẽ ảnh hưởng đến cuộc họp FOMC vào ngày 1.2.2022, thời điểm Việt Nam nghỉ tết Quý Mão xong.

 Đối với Việt Nam, dòng tiền đang chờ đợi chỉ đạo từ SBV về khả năng mở rộng tín dụng để hỗ trợ cho nền kinh tế. Vào đầu mỗi năm, SBV sẽ có thông tư chỉ đạo về việc triển khai tín dụng và tiền tệ, nên nhà đầu tư sẽ quan sát hành động của SBV.

Thứ tư, ngày hôm nay VN-Index xoá đi một ngày phân phối 6/12/2022 khi thời gian 25 ngày giao dịch trôi đi, đưa số ngày phân phối xuống còn 4 ngày. Hãy lưu ý, tiêu chí này sẽ tiếp tục được sử dụng trong vài ngày tới để xoá các ngày phân phối. Thị trường đang giãn các ngày phân phối ra, điều rất tốt để duy trì hy vọng cho thị trường bò tót.

NGÀNH BĐS KCN SẼ ĐƯỢC HƯỞNG LỢI KHI CƠ SỞ HẠ TẦNG PHÁT TRIỂN- TIÊU ĐIỂM IDC

 Ngành BĐS KCN là một trong những câu chuyện tăng trưởng được Team NĐT CANSLIM theo dõi trong năm 2021 đến nay. Chất xúc tác từ đầu tư vốn FDI vào Việt Nam khi có làn sóng chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang là một câu chuyện kéo dài nhiều năm. BĐS KCN cũng là người được hưởng lợi từ chương trình đầu tư công khi các cao tốc sẽ làm tăng giá cho thuê. Ví dụ, IDC và LHG sẽ hưởng lợi nhờ cao tốc Bến Lức- Long Thành hoặc thậm chí cả Vành Đai 3. PHR, BCM sẽ hưởng lợi nhờ cơ sở hạ tầng ở Bình Dương tiếp tục được phát triển.

Sự thực, FDI là điểm sáng năm 2022 của nền kinh tế Việt Nam khi vẫn đạt mức giải ngân hơn 22 tỷ đôla, tăng 13.5% so với năm ngoái. Theo CTCK VDSC, chu kỳ FDI đã trải qua 4 lần suy thoái, và đợt suy thoái hiện nay từ đại dịch Covid -19 vẫn đang cho thấy sự bền bĩ của dòng vốn FDI vào Việt Nam trước những biến cố của kinh tế thế giới.

Cổ phiếu IDC +3.4% và hôm nay có điểm mua Pocket Pivot. IDC nằm trong watchlist của Team NĐT CANSLIM với khả năng xuất hiện mẫu hình đảo chiều breakout 1-2-3 của Trader’s Vic. IDC đã tích luỹ trong 4 tuần và mẫu hình đảo chiều này có thể nằm trong một mẫu hình Chiếc Cốc lớn cần được theo dõi.

Sau khi đột biến lợi nhuận vào năm 2022, IDC được dự phóng tăng trưởng lợi nhuận ròng âm -21% trong năm 2023 theo VCBS, hoặc tăng trưởng ròng 8%-12% theo BVSC hoặc KBSV. Động lực tăng trưởng của IDC chính là quỹ đất lớn đã được đền bù từ lâu. Hiện tại, dòng tiền đang hướng theo nhóm định giá thấp, chứ không phải là câu chuyện tăng trưởng lợi nhuận.

Ngoài IDC, các cổ phiếu BĐS KCN khác trong danh mục là KBC và PHR đều có mức tăng  +0.2%.

 NGÀNH Ô TÔ VÀ PHỤ TÙNG: DRC VÀ HAX

Danh mục watchlist đưa HAX trở lại theo dõi bên cạnh DRC đã có sẵn. Đây là hai mã mà Team NĐT CANSLIM cho rằng, vẫn đang bị định giá thấp dựa trên chỉ tiêu P/B. Theo đó, P/B của HAX và DRC lần lượt là 1.1 lần và  1.43 lần, nằm trong mức thấp trong lịch sử và so với trung bình ngành.

Trả lời