TTCK đang hào hứng mong chờ một báo cáo CPI tháng 12 đẹp

Các chỉ số chứng khoán tăng lên mức đỉnh cao nhất tuần, trước khi dữ liệu CPI tháng 12 được công bố vào ngày thứ năm. 

Các cổ phiếu công nghệ hoạt động tốt vượt trội trong ngày thứ tư, nhưng đừng vội vàng mua nếu như dữ liệu CPI không lạc quan như kỳ vọng.

Chỉ số SP500 đã mất 19.4% giá trị trong năm 2022 nhưng đã tăng 3% trước báo cáo lạm phát, điều có khả năng tạo ra một bức tranh lạc quan cho tháng một.

Khối lượng ngày thứ tư tăng mạnh trên sàn NYSE và Nasdaq, là tín hiệu có sự đầu cơ mạnh mẽ trước thời điểm công bố dữ liệu. Các chỉ số thị trường chính đã tăng thêm 1.5%, nhưng mọi người vẫn chờ quan sát báo cáo ngày thứ năm, cũng như xem tình hình mùa báo cáo tài chính quý IV ra sao.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm 7 điểm cơ bản xuống còn 3.55%. Giá dầu thô tăng hơn 3%, đóng cửa trên 77 đôla/thùng, trong khi khí gas tự nhiên tăng lên 3.69 đôla. Thời tiết khá lạnh ở Mỹ và Châu Âu khiến giới đầu cơ kỳ vọng giá năng lượng sẽ đi lên.

Nhật báo IBD đã nâng triển vọng thị trường lên đèn xanh “confirmed uptrend” vào cuối tuần trước, xác nhận hành động giá tích cực hơn, khi mới bắt đầu năm mới. Đây chính là điều đã diễn ra trong 2 tuần đầu tiên, khi những cái tên tăng giá mạnh nhất chính là những cổ phiếu công nghệ bị đập tơi tả trong năm 2022.

HIỆU ỨNG THÁNG 1

Hiệu ứng tháng 1 dần xuất hiện manh mối, bắt đầu mua lại các cổ phiếu giảm mạnh nhất vào năm ngoái.

Hành động mua vào sốt sắng này có thể lên đến đỉnh điểm trong khoảng 3 tuần của năm mới, khi dữ liệu báo cáo tài chính quý 4 bắt đầu chiếm sóng. Tất nhiên, các nhà phân tích đang dự phóng mức giảm lớn của doanh và lợi nhuận so với quý 3, do tác động của việc tăng lãi suất và chi phí nhân công cao trong năm 2023.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của thị trường sẽ đến trong tháng 2 và tháng 3, khi dữ liệu việc làm tiết lộ tình trạng cắt giảm nhân công của nhiều doanh nghiệp lớn. Amazon.com (AMZN), Microsoft (MSFT) và hàng tá nhân viên của các công ty hàng đầu đều bị cắt giảm. Điều này cho chúng ta biết liệu nền kinh tê sẽ hạ cánh mềm hay rơi vào suy thoái.

NÊN LÀM GÌ LÚC NÀY

Tất cả các chỉ số đều đóng cửa ở đỉnh cao nhất từ đầu năm vào ngày thứ tư.

Chỉ số SP500 đã vượt lên trên MA50 ngày, nhưng vẫn còn nằm dưới MA200 ngày, vốn là tiêu chí mà nhiều người xem đây là vùng chia thị trường con bò và thị trường con gấu. Dữ liệu lạm phát ôn hoà vào ngày thứ năm có thể khiến những người mua lưỡng lự chưa tham gia thị trường nhảy vào thăm dò.

CÁC CỔ PHIẾU TĂNG GIÁ MẠNH NHẤT

Donaldson (DCI) tăng hơn 1% so với điểm mua 62.04 của Nền Gí Phẳng Đầu Tiên, nằm trên mẫu hình chiếc đĩa dài 15 tháng. 

Expedia Group (EXPE) tăng gần 5% và vượt lên trên MA50 ngày lần đầu tiên trong 6 tuần.

Follow Alan Farley on Twitter at @msttrader., Dịch giả sách, trader nổi tiếng

Trương minh huy lược dịch từ nhật báo IBD

Trả lời