THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN ẢM ĐẠM NHỮNG NGÀY CUỐI NĂM. SÓNG NGÀNH DẦU KHÍ NỔI BẬT.

Như một thể lệ mỗi năm, TTCK Việt Nam cứ gần đến Tết nguyên đán lại giao dịch khá trầm lắng. Chiến lược giữ tiền và chờ đợi qua bước sang năm mới được nhiều nhà đầu tư thực hiện, vì vậy thanh khoản trên toàn thị trường trong vài tuần trở lại đây đều ở mức thấp so với bình quân. Các cổ phiếu dầu khí lọt vào top các cổ phiếu tăng giá mạnh nhất hôm nay đi kèm với thanh khoản tăng vọt.

XOAY TUA ĐỔI TRỤ – DẦU KHÍ ĐÓNG VAI TRÒ DẪN DẮT THỊ TRƯỜNG

Các cổ phiếu dầu khí lần lượt bật tăng khá mạnh mẽ trong phiên hôm nay khi mà ngài thị trường tiếp tục có phiên thứ 6 đi ngang trong biên độ hẹp. Giá dầu bật tăng hơn 4% vào tối hôm qua với kỳ vọng Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ giúp thị trường dầu mỏ khởi sắc hơn,  hàng loạt cổ phiếu dầu khí lập tức nổi sóng. Cổ phiếu PVD được đánh giá có đà tăng giá tốt nhất trong hàng loạt các cổ phiếu thuộc ngành dầu khí. Sau khi vượt qua đường trung bình di động MA200 ngày, cổ phiếu giao dịch trong biên độ hẹp và đóng cửa trong sắc tím trong phiên giao dịch hôm nay.

Trên đồ thị giá, cổ phiếu đang trong quá trình xây phần mạn phải của mẫu hình Chiếc Cốc hoặc là Chiếc Cốc tay cầm. Xu hướng tăng giá 68% trước đó trước khi hình thành mẫu hình Chiếc Cốc đủ đảm bảo rằng PVD đã có một xu hướng tăng giá tối thiểu 30%. Tuy nhiên như đã đề cập ở các bảng tin trước, cổ phiếu PVD đang phải đối mặt với một lượng lớn nguồn cung treo lơ lửng trên đầu (nguồn cung được tạo ra bởi các nhà đầu tư mua ở đỉnh hồi tháng 9 đến cuối tháng 10 và một lượng lớn nguồn cung của các nhà đầu tư vô tình bắt được đáy). Nếu áp lực bán đủ mạnh sẽ khiến cổ phiếu PVD phải gặp một cú điều chỉnh khi tiến về vùng kháng cự cũ, hãy quan sát mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm có thể xuất hiện tại đây.

Trong báo cáo mới đây của CTCK SSI, công ty này đưa ra dự báo rằng PVD sẽ ghi nhận 31 tỷ đồng LNTT trong Quý 4.2022 nhờ hiệu suất sử dụng dàn khoan tự nâng cao hơn. Giá cho thuê dàn khoan trung bình có thể đạt mức 65,000 USD/ngày so với mức trung bình 59,000 USD/ngày trong 3 quý đầu năm.

 

Tuy hành động giá của cổ phiếu PVD có phần mạnh mẽ hơn nhưng nếu nói về độ chặt chẽ của hành động giá, cổ phiếu PVS chắc chắn đáng được đề cập đến trong bản tin lần này. Cổ phiếu PVS có phiên bật tăng mạnh mẽ 4.36% với thanh khoản vượt qua KLGD bình quân, cổ phiếu hình thành một vùng tích luỹ đi ngang trong gần 6 tuần với khối lượng giao dịch khá cạn kiệt. Sau khi breakout khỏi đường trendline ở bên mạn phải Chiếc Cốc, cổ phiếu đang tiến đến điểm breakout của mẫu hình đảo chiều 1-2-3 Breakout Trendline của Trader Vic’s.

Nhà đầu tư có thể thực hiện chiến lược mua vào nếu cổ phiếu breakout khỏi đường trendline phía trên với khối lượng giao dịch lớn. Stoploss sẽ được đặt dưới MA50 ngày (tương đương -10%). Lưu ý, cổ phiếu PVS cũng phải đối mặt với một lượng lớn nguồn cung treo lơ lửng trên đầu như trên đồ thị mà chúng tôi đã cập nhật. Rủi ro về điểm breakout dễ bị fail trong bối cảnh thị trường yếu là điều mà trader nên cân nhắc trước khi vào lệnh.

Các cổ phiếu ngân hàng tạm thời nghỉ ngơi sau những nỗ lực tăng giá trong vài ngày trước đó, phiên hôm nay ngoài dầu khí ra thì các cổ phiếu thuộc nhóm được kỳ vọng hưởng lợi từ đầu tư công nổi sóng như HT1 (+5.64%) và đang tiến đến gần sát MA200 ngày, cổ phiếu BCC có phiên tăng nhẹ 1.72% tiến sát MA150 ngày.

Chỉ số VN-Index tiếp tục có phiên thứ 6 liên tiếp giao dịch trong biên độ hẹp, chỉ số đóng cửa tại 1,056.39 tăng 0.05% với thanh khoản thấp hơn phiên hôm trước. Thị trường hiện đang tích luỹ trước vùng kháng cự được tạo ra bởi ngày phân phối hạng nặng 19/12 trước đó, một cú breakout hay là một cú breakdown là điều mà nhiều trader đang đặt câu hỏi. Trong bối cảnh các điểm mua breakout gần đây có vẻ không thực sự hiệu quả, điều đó dấy lên nghi ngờ về một cú sụt giảm nữa lại diễn ra như trong quá khứ đã từng xuất hiện.

Thị trường hiện tại còn lại 4 ngày phân phối là còn hiệu lực sau khi ngày 6/12 bị xoá bỏ khi khung thời gian 25 ngày giao dịch trôi qua. Ngày phân phối 12/12 cũng sẽ được xoá bỏ khi thị trường bước qua tuần giao dịch kế tiếp, lúc này nếu không có thêm ngày phân phối nào xuất hiện thì chúng ta sẽ có khá ít ngày phân phối còn hiệu lực. Khi số lượng ngày phân phối không còn nhiều và các cổ phiếu ngân hàng đóng vai trò dẫn dắt vẫn còn tăng thì trader có thể mơ về một Uptrend còn có khả năng diễn ra.

Độ rộng thị trường vẫn đang cho thấy sự mở rộng khi số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày đang chiếm số lượng áp đảo. Số lượng cổ phiếu giảm giá vượt trội hơn so với số cổ phiếu tăng giá trong phiên hôm nay nhưng điểm tích cực là ngày càng có nhiều cổ phiếu vượt ngưỡng MA50 ngày thành công.

ƯỚC TÍNH LỢI NHUẬN QUÝ 4 NGÀNH NGÂN HÀNG. NỔI BẬT: BID, ACB, STB

Công ty chứng khoán SSI vừa mới đưa ra ước tính lợi nhuận cho 27 doanh nghiệp trong đó có nhóm ngân hàng là tích cực nhất với tổng cộng 9 cổ phiếu ngân hàng đều có mức tăng trưởng so với cùng kỳ là ACB, BID, CTG, MSB, STB, TPB, VCB, VIB và VPB.

Trong danh sách này, chúng tôi có đề cập đến 4 cổ phiếu là ACB, BID, CTG và STB đã xuất hiện điểm mua trước đó. Với cổ phiếu ACB, SSI Research đưa ra ước tính lợi nhuận trước thuế trong Quý 4 có thể đạt hơn 3.5 nghìn tỷ đồng (tăng 16.3% so với cùng kỳ), mang lại LNTT cả năm 2022 khoảng 17 nghìn tỷ đồng (tăng 41.9%). Luận điểm đầu tư mà CTCK SSI đưa ra đó chính là nhờ vào việc ACB được NHNN cấp bổ sung tín dụng vào đầu tháng 12.2022 sẽ giúp cho dư nợ tín dụng và huy động sẽ tăng so với quý trước. Với tỷ lệ nợ xấu dự báo được kiểm soát tốt ở mức thấp hơn 1% và dư nợ cho vay cơ cấu tiếp tục giảm trong Quý 4, ngân hàng có thể ghi nhận khoản hoàn nhập dự phòng cho các khoản vay tái cơ cấu do ảnh hưởng của Covid 19.

Bên cạnh các nguyên nhân đó, ACB còn được thu hút bởi giới đầu tư khi là một trong số ít ngân hàng hiếm hoi không đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp và định hướng tăng trưởng đúng đắn (dư nợ cho vay BĐS chỉ chiếm 3.5% tổng tín dụng).

Trên đồ thị giá, cổ phiếu ACB vừa mới breakout mẫu hình đảo chiều 1-2-3 Breakout trendline của Trader Vic’s.

(Còn tiếp)

Tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo liên hệ: 0977.697.420

 

Trả lời