TTCK tăng điểm khi CPI tháng 12 khớp kỳ vọng; lợi nhuận quý 4 giúp cổ phiếu JPMorgan, UnitedHealth tăng điểm

TTCK tăng điểm vào ngày thứ năm, khi Nasdaq kéo dài chuỗi tăng giá lên 5 phiên liên tiếp sau khi CPI tháng 12 được công bố trước thời điểm mở cửa.

Báo cáo lợi nhuận quý 4 dẫn tới biến động giá mạnh của  Bank of America (BAC), BlackRock (BLK), Citigroup (C), Delta Air Lines (DAL), JPMorgan Chase (JPM), UnitedHealth Group (UNH) và Wells Fargo (WFC).

Trong khi đó, ba cổ phiếu dẫn dắt hàng đầu cần quan sát vì có đồ thị đẹp là Allegro MicroSystems (ALGM), Celsius (CELH) và Hess (HES).

CPI THÁNG 12, SỐ ĐƠN XIN TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP, LỢI NHUẬN QUÝ 4

CPI tháng 12 giảm 6.5% yoy, từ mức 7.1%yoy của tháng trước, khá khớp với con số 6.6% của Phố Wall kỳ vọng. CPI giảm 0.1% so với tháng trước. Core CPI tăng 0.3% so với tháng 11, đúng như kỳ vọng. Core CPI hạ nhiệt từ mức 6%yoy của tháng 11 xuống còn 5.7% yoy.

Trong khi đó, báo cáo về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Bộ Lao Động tăng lên 205,000, so với 204,000 của tuần trước, thấp hơn mức tăng kỳ vọng là 215,000.

KB Home (KBH) giảm 2.9% sau khi doanh thu và lợi nhuận quý 4 thấp hơn kỳ vọng. Công ty xây dựng này có đưa ra hướng dẫn lợi nhuận tiêu cực cho thị trường nhà ở Quý 1, và cho biết khả năng phải giảm giá để hỗ trợ người mua nhà.

Công ty cung cấp Chip cho Apple là Taiwan Semiconductor Manufacturing (TSM) tăng hơn 6%yoy, sau khi dữ liệu quý 4 trái chiều nhau.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Vào ngày thứ năm, chỉ số DJIA tăng 0.6%, và SP500 tăng 0.3%. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 0.6% và đóng cửa cao hơn MA50 ngày trong hai ngày liên tiếp. Chỉ số Russell 200 tăng 1.7%. Khối lượng tăng trên sàn Nasdaq và có vẻ thấp hơn trên sàn NYSE, so với phiên trước.

The Innovator IBD 50 ETF (FFTY) tăng 0.7% vào ngày thứ năm khi ETF này kéo dài chuỗi tăng điểm lên 5 phiên liến tiếp. Trong chỉ số IBD50, gã khổng lồ năng lượng Exxon Mobil (XOM) tăng 1.7%, gần chạm tới điểm mua 114.76 của Nền Giá Phẳng.

Triển vọng thị trường vẫn được Nhật Báo IBD duy trì ở đèn xanh “confirmed uptrend” sau những phiên tăng giá mạnh. Tuy nhiên, vẫn chỉ nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu từ 20%-40%.

Nếu bạn đang dần tích luỹ cổ phiếu trong các đợt mua gần đây, thì bạn có thể mua đủ khi nó chạm ngưỡng hợp lý 5% điểm mua pivot. Hãy bắt đầu tăng tỷ trọng nhẹ nhàng.

Nếu xu hướng tăng tiếp tục, vẫn còn nhiều cơ hội để tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Trong khi đó, có hai chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy phải cẩn trọng lúc này.

Đầu tiên, VIX ở dưới 20 điểm, là mức đỉnh mà TTCK tạo đỉnh năm ngoái. 

Thứ hai, chỉ báo Oscillator đang cho thấy bị quá mua ngắn hạn. Đây là điều từng xảy ra vào tháng 1, tháng 4, tháng 6 và tháng 8 khi thị trường lập đỉnh.

CÁC LEADER CẦN QUAN SÁT.

Allegro MicroSystems đang tiến tới điểm mua 34.24 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Cổ phiếu này tăng 2.5% vào ngày thứ năm, tạo ra chuỗi 5 ngày tăng liên tiếp. ALGM được đưa vào danh sách theo dõi của IBD50.

Allegro là nhà thiết kế, nhà phát triển các vi mạch (IC) chuyên dụng được sử dụng trong thị trường công nghiệp và xe hơi. 

Nhà sản xuất đồ uống năng lượng Celsius, cũng bật tăng từ MA50 ngày vào ngày thứ tư, trước khi tạm nghỉ ngơi vào ngày thứ năm.

Celsius công bố lợi nhuận và doanh thu tăng trưởng ba con số. Công ty này đã tăng gần như gấp đôi doanh số trong 3 quý gần đây, nhưng bất ngờ báo cáo lỗ trong quý 3 và được kỳ vọng sẽ thua lỗ trong cả năm 2022. Các nhà phân tích kỳ vọng sẽ trở lại có lãi vào năm 2023.

Gã khai thác dầu khi Hess đang có điểm breakout Nền Giá Phẳng (Flat Base) vượt qua điểm mua 149.93, sau khi tăng 3.8% với khối lượng lớn vào ngày thứ năm. Cổ phiếu này vẫn đóng cửa bên trong vùng mua hợp lý 5%, và chạm mức 157.43.

Hess thăm dò, sản xuất và vận chuyển dầu thô và khí gas tự nhiên. Công ty này hoạt động trong bờ ở Bắc Dakota, và ngoài khơi Vùng Vịnh Mexico, Guyanna, Surniname và Malaysia.

Công ty này đang cho thấy có tốc độ tăng trưởng nhanh. Sau khi đạt mức lợi nhuận 2.19 USD mỗi cổ phần vào năm 2021, EPS được kỳ vọng tăng lên 7.4 USD trong năm 2022. Các nhà phân tích kỳ vognj lợi nhuận quý 4, được công bố vào ngày 25 tháng 1, là ở mức 1.68 đôla mỗi cổ phần đi kèm doanh thu 2.93 tỷ đôla.

Be sure to follow Scott Lehtonen on Twitter at @IBD_SLehtonen for more on growth stocks and stock market news.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời