ĐỪNG VỘI VÀNG! MỘT NGÀY FTD (BÙNG NỔ THEO ĐÀ THỰC SỰ) SẼ MANG LẠI CƠ HỘI MUA TRONG 2-3 THÁNG SAU ĐÓ

Mặc dù khó có thể biết khi nào thị trường tạo đáy nhưng các nhà đầu tư có thể sử dụng đồ thị và tìm kiếm ngày FTD (bùng nổ theo đà) để bắt đầu mua cổ phiếu.

Sau đây là những thứ bạn cần tìm kiếm: Sau một xu hướng giảm kéo dài, quan sát ngày tăng giá đầu tiên từ một đáy. Đây là điểm đánh dấu bắt đầu đợt Nỗ Lực Hồi Phục (rally Attempt). Chỉ số cần sử dụng là Nasdaq Composite hoặc SP500, trong khi DJIA hiếm khi sử dụng tín hiệu này. (Note người dịch: ĐÂY LÀ ĐIỂM KHÁC BIỆT SO VỚI SÁCH GỐC ĐƯỢC VIẾT TỪ NHỮNG NĂM 1970, TRONG MỘT NỀN KINH TẾ CŨ VÀ CÁC CỔ PHIẾU TRONG DOW JONES CÓ THỂ LÀM LEADER. NGÀY NAY, CÁC CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG (LEADER) THƯỜNG TẬP TRUNG Ở NASDAQ HOẶC SP500. )

Trong một số trường hợp, một phiên giảm có thể được đánh nhãn là ngày 1 nếu chỉ số giảm nhưng giá đóng cửa nằm ở nửa trên khung giá ngày, thậm chí gần đỉnh cao nhất ngày. 

Yếu tố quan trọng nhất là phần trăm tăng giá lớn- thông thường là hơn 1%- với khối lượng cao hơn phiên trước. (Note người dịch: lưu ý trong sách Môn Đệ O’Neil-Cách kiếm lợi nhuận 18,000% trên thị trường chứng khoán đã hướng dẫn điều chỉnh mức tăng này lên 1.5% hoặc 2% nếu độ biến động thị trường tăng lên). Đây được gọi là ngày FTD và thường xuất hiện sau ngày 4 của đợt nỗ lực hồi phục.

Trong suốt hơn 5 thập niên kể từ khi William O’Neil, nhà sáng lập Nhật Báo IBD, theo dõi tín hiệu này, ông nói: “ÔNG CHƯA BAO GIỜ NHÌN THẤY THỊ TRƯỜNG TĂNG GIÁ NÀO MÀ KHÔNG CÓ NGÀY FTD.” Nhưng nên nhớ, không phải mọi ngày FTD đều hoạt động và tạo ra thị trường bò tót. Có một số tín hiệu lỗi. Nếu chỉ số thị trường phá thủng đáy ngày FTD, đó có thể là sự thất bại.

Để biết chi tiết hơn, hãy cùng đi xem ví dụ sau

Vào ngày 5 tháng 10 năm 2021, chỉ số Nasdaq tăng 1.25% vào tạo ra Ngày 1 của đợt Nỗ Lực Hồi Phục (điểm số 1). 6 ngày sau đó, vào ngày 14 tháng 10, chỉ số Nasdaq xuất hiện ngày FTD (bùng nổ theo đà) khi tăng 1.7% (điểm số 2) với khối lượng cao hơn ngày hôm trước (điểm số 3). Đây là ngày FTD rơi vào ngày 8 của đợt nỗ lực hồi phục- là thời điểm bắt đầu mua cổ phiếu. Nasdaq tăng vài tuần sau đó trước khi bị giảm trở lại.

ĐỪNG VỘI VÀNG, CÓ THỜI GIAN 2-3 THÁNG SAU NGÀY FTD ĐỂ CÓ THỂ MUA BREAKOUT NỀN GIÁ!

Không cần thiết phải nhảy vào mua lấy mua để vào ngày FTD. Ngày FTD nói cho bạn biết có thể bắt đầu mua các cổ phiếu chất lượng, khi chúng breakout nền giá mà thôi.

Nên để cho danh mục và tư duy của bạn đồng nhịp với hành động của thị trường. Đôi khi, cơ hội mua lại hiếm khi xuất hiện ở ngày FTD, đặc biệt sau một xu hướng giảm kéo dài.

Đừng hoảng loạn nếu bạn bỏ lỡ một vài điểm breakout đầu tiên. Nếu xu hướng tăng của TTCK là thực, bạn sẽ có nhiều thời gian để mua nó và kiếm tiền.

Sau ngày FTD 14 tháng 10 năm 2021, các cổ phiếu Advanced Micro Devices (AMD), Coinbase (COIN), Nvidia (NVDA) and Tesla (TSLA)  lần lượt có điểm breakout và vượt qua điểm mua pivot, tạo ra mức lãi lớn trong vài tuần tiếp theo.

Vào ngày 18 tháng 10, AMD có điểm breakout vượt qua điểm mua 114.59 của mẫu hình Hai Đáy. Cổ phiếu này tăng 34% từ điểm mua cho đến khi đạt đỉnh vào ngày 30 tháng 11.

Coinbase có điểm breakout vượt qua điểm mua 280.71 vào ngày 15 tháng 10. Cho đến ngày 9 tháng 11, Coinbase tăng giá hơn 31% từ điểm mua.

Nvidia có điểm breakout vượt qua điểm mua 230.53 của mẫu hình Chiếc Cốc vào ngày 25 tháng 10. Cổ phiếu Nvidia tăng hơn 50% sau đó lên đỉnh cao nhất mọi thời đại vào ngày 22 tháng 11.

Gã khổng lồ xe điện Tesla có điểm breakout vượt qua giá mua 900.50 của nền giá Chiếc Cốc vào ngày 22 tháng 10 và tăng 38% cho đến đỉnh ngày 4 tháng 11 năm 2021.

This article was originally published Feb. 11, 2022, and has been updated. Be sure to follow Scott Lehtonen on Twitter at @IBD_SLehtonen for more on growth stocks and the Dow Jones Industrial Average.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD 

Xem thêm

Ngày Bùng Nổ Theo Đà (Follow-Through Day): Phương Pháp Nhận Diện Đáy THị Trường của William O’Neil

 

Trả lời