TTCK Mỹ kết thúc một tuần hưng phấn nhưng hãy thận trọng với cách báo từ chỉ báo VIX.

TTCK ngày thứ sáu phớt lờ cảnh báo của các công chủ ngân hàng về nguy cơ suy thoái kinh tế và đóng cửa tăng điểm. Các chỉ số chứng khoán đã đóng cửa tuần tăng giá đẹp, nhưng đây là lúc cảnh giác với khả năng bị điều chỉnh (pullback).

Chỉ số SP500 kết thúc ngày tăng +0.4% và cả tuần tăng +2.3%. Chỉ số này hiện đang bị kẹp giữa MA50 ngày và MA200 ngày. Cần vượt qua MA200 ngày là một bài kiểm tra quan trọng về sức mạnh thị trường.

Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composte thậm chí còn tăng tốt hơn, +0.7%. Chỉ số này đã vượt qua MA50 ngày nhưng vẫn còn nằm dưới 4.8% so với MA200 ngày và sẽ đối diện với lượng cung treo lơ lửng trên đầu lớn muốn chốt lãi ngắn hạn.

Chỉ số DJIA tăng nhẹ +0.3% trong ngày thứ sáu và kết tuần tăng +1.9%. Chỉ số này tiếp tục vượt trội so với các chỉ số khác, với MA50 ngày giờ đây đã cắt lên trên MA200 ngày. Các cổ phiếu tăng giá tốt nhất là Caterpillar (CAT) và Apple (AAPL)

IBD 50 TOẢ SÁNG NHƯNG THẬN TRỌNG VỚI MÙA BÁO CÁO TÀI CHÍNH QUÝ 4 VÀ CHỈ BÁO VIX

Các cổ phiếu vốn hoá nhỏ có một phiên tương đối tích cực, với Russell 2000 tăng +0.6%. Nhưng Innovator IBD 50 ETF (FFTY) mới thực sự toả sdáng với mức tăng +1.2%. Tuy vậy, nó vẫn còn nhiều việc phải làm, khi vẫn còn nằm dưới các đường MA quan trọng.

Mùa báo cáo tài chính quý 4 đã bắt đầu, và một số ngân hàng lớn đã đưa ra cảnh báo về khả năng suy thoái kinh tế.

CEO Jamie Dimon của JPMorgan Chase (JPM) cảnh báo điều này mặc dù nền kinh tế Mỹ hiện tại vẫn còn khá mạnh. Ông cho rằng ảnh hưởng từ các căng thẳng chính trị, mất ổn định năng lượng và cung ứng lương thực, lạm phát kéo dài và QT “không xác định” khiến mọi thứ vẫn chưa rõ ràng.

Trong mùa báo cáo lợi nhuận quý 4, Dimond cho rằng “có thể là một suy thoái nhẹ, hoặc có thể không”.

Nhà đầu tư nên thận trọng với  Cboe Volatility Index (VIX), là một thước đo tâm lý về nỗi sợ hãi trên thị trường. Nó đã giảm 2.6% trong ngày hôm nay và giờ đang ở mức 18.5

Các thị trường thường lập đỉnh khi VIX ở mức này, giống như tháng 4.2022. Vì thế các nhà đầu tư nên thận trọng.

CÁC NGÀNH TOẢ SÁNG

 Hầu hết các lĩnh vực trong SP500 đều tăng giá trong ngày thứ sau. Tiêu dùng không thiết yếu và tài chính là hai lĩnh vực tăng giá tốt nhất, trong khi tiện ích công cộng và bất động sản đội sổ (laggard).

Chỉ báo RS của các ngành như hệ thống máy tính, than, cửa hàng bán lẻ và phân phối sản phẩm kim loại quý đang tăng lên.

Please follow Michael Larkin on Twitter at @IBD_MLarkin for more analysis of growth stocks.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Bình luận thêm của admin: Trên twitter, Mark Minervini cho rằng các chỉ báo về momentum đang cho thấy tín hiệu mua với số lượng cổ phiếu tăng/số lượng cổ phiếu giảm đang ở mức cao hơn 1.9 trong suốt 10 phiên giao dịch gần nhất. Đây là một bước đi đúng hướng của thị trường bò tót và có vẻ chúng ta đang nhìn thấy THỊ TRƯỜNG RỜI KHỎI ĐÁY CON GẤU!

Trả lời