TTCK giảm vì báo cáo NFP tốt hơn kỳ vọng làm lo ngại FED tăng lãi suất, nhưng thị trường vẫn cho thấy sức khoẻ tốt

Một nốt trầm xuất hiện trong một tuần tăng giá mạnh khi TTCK giảm điểm. Với việc thị trường lao động tiếp tục mạnh mẽ, các nhà giao dịch lo ngại FED có thể tiếp tục tăng lãi suất.

Lúc đầu phiên, trong có vẻ như Nasdaq vẫn cố gắng xanh điểm, nhưng cú hồi phục giữa ngày nhanh chóng tắt lim và đóng phiên giảm -1.6%. Báo cáo lợi nhuận èo uột của Amazon (AMZN) và Google-parent Alphabet (GOOGL) làm ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường.

Tuy nhiên, chỉ số Nasdaq vẫn tăng +3.3% trong tuần này và đây là tuần tăng giá thứ năm liên tiếp và đóng cửa ở nửa trên khung giá tuần. Siêu Uptrend vẫn được duy trì, khi EMA 21 ngày vẫn nằm trên MA50 ngày.

Chỉ số SP500 đóng cửa ở gần đáy thấp nhất ngày, giảm -1%, nhưng vẫn tăng +1.6% trong tuần này. Chỉ số này vẫn nằm cao hơn các đường trung bình di động quan trọng và đóng cửa nằm ở nửa trên khung giá tuần.

Chỉ số DJIA hoạt động tốt vượt trội trong ngày thứ sáu nhưng vẫn giảm -0.2% trong tuần này. Cổ phiếu Apple (AAPL) tăng giá ấn tượng mặc dù lợi nhuận không đáp ứng kỳ vọng của thị trường, trong khi American Express (AXP) tăng giá tốt nhất.

Các cổ phiếu vốn hoá nhỏ cũng giảm, với Russell 2000 giảm -0.7%. Chỉ số này vẫn tăng gần +4% trong tuần rồi. Chỉ số Innovator IBD 50 ETF (FFTY) hoạt động tệ nhất khi giảm 1.3% nhưng vẫn giữ trên MA10 tuần là tín hiệu tích cực.

Chú thích của admin: Trên Twitter, Jesse Stine đăng dòng trạng thái cho biết ETF IBD 50 đã đóng cửa trên MA20 tuần và RSI tuần đã có sự breakout xu hướng giảm. Dòng trạng thái này, Jesse stine có ý chê nhẹ IBD nhưng cũng nói rằng giao dịch theo xu hướng vẫn còn tồn tại.

BÁO CÁO NONFARM PAYROLL DẤY LÊN LO NGẠI FED TĂNG LÃI SUẤT NHƯNG THỊ TRƯỜNG VẪN CÒN KHOẺ MẠNH

Các chỉ số chứng khoán đã tăng sau cuộc họp FOMC nhờ giọng điệu ít diều hâu (hoặc có thể là bồ câu) của chủ tịch Jerome Powell.

Nhưng các chỉ số chứng khoán lại giảm vào ngày thứ sáu khi báo cáo NFP cho biết nền kinh tế tạo ra 517,000 việc làm trong tháng 1, cao hơn gấp đôi so với kỳ vọng 185,000 việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3.4%. Các nhà kinh tế đã kỳ vọng sẽ có sự tăng nhẹ của tỷ lệ thất nghiệp lên mức 3.6%. FED muốn nhìn thấy thị trường việc làm dịu đi để kéo lạm phát xuống.

“The disflation processs may have begun” (quá trình giảm phát có thể đã bắt đầu) nhưng thị trường lao động vẫn còn mạnh để ngăn kỳ vọng lạm phát giảm nhanh”- nhà phân tích thị trường của Oanda, ông Edward Moya nói với khác hàng. “Các nhà đầu tư kỳ vọng FED sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay có thể là hơi sớm”.

Dẫu vậy, điều quan trọng là hành động thị trường chung vẫn còn khoẻ mạnh. Các nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức 60%-80%, dựa trên sự bền bĩ của thị trường tăng giá hiện nay. Hãy để cho hành động giá thị trường hướng dẫn bạn nên làm gì.

Please follow Michael Larkin on Twitter at @IBD_MLarkin for more analysis of growth stocks.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời