CHỈ SỐ VN-INDEX CÓ PHIÊN THỨ HAI LIÊN TIẾP GIAO ĐỘNG TRONG BIÊN ĐỘ HẸP. ĐẦU TƯ CÔNG CUỐI PHIÊN NỔI SÓNG.

Thị trường trong suốt phiên giao dịch buổi sáng dường như chỉ đi ngang và tăng giá nhẹ vào gần cuối giờ trưa. Vào phiên chiều, chỉ số VN-Index giảm điểm nhẹ vào đầu phiên nhưng nhanh chóng kéo ngược trở lại vào quãng cuối, khép lại tuần giao dịch giảm điểm đầu tiên sau 4 tuần tăng giá liên tục. Đầu tư công, dầu khí, ngân hàng là 3 ngành mà trader cần chú ý trong thời gian tới.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Các cổ phiếu ngân hàng có diễn biến trái chiều trong phiên hôm nay, trong khi hai cổ phiếu VCB và BID là đầu tàu kéo thị trường đi lên thì ngược lại hàng loạt cổ phiếu ngân hàng khác lại giảm điểm nhẹ như STB, VPB, CTG, TCB,… Nhóm cổ phiếu đầu tư công bật tăng mạnh mẽ vào cuối phiên với LCG, HHV đóng cửa tăng trần và các cổ phiếu khác như C4G, FCN, PLC đều có mức tăng giá khá khoẻ trên 2%.

Phiên giao dịch giằng co hôm nay kết thúc bằng một ngày giảm điểm nhẹ với khối lượng thấp. Chỉ số VN-Index đóng cửa ngày thứ sáu tại mốc 1,077.15 điểm (-0.05%) và hiện tại đang giao dịch trên đường trung bình di động MA20 ngày. Chỉ số VN-Index vẫn đang giao dịch dưới đỉnh tháng 12 nhưng hành động giá trong hai phiên gần đây cho thấy không có áp lực bán tháo xuất hiện và thị trường đang kiểm tra lại các vùng hỗ trợ quan trọng trước khi bước vào giai đoạn tăng giá tiếp theo.

Trên đồ thị tuần, chỉ số VN-Index hiện đang đóng cửa dưới đường downtrendline nối các đỉnh lớn trước đó. Khối lượng giao dịch cũng trở nên nổi bật khi vượt qua KLGD bình quân, 2 tuần trước đó chỉ số VN-Index đã vượt qua đường downtrendline này nhưng với khối lượng chỉ bằng 34.3% KLGD bình quân.

Vùng giá hội tụ bởi đường uptrendline phía dưới cùng với đường trung bình di động EMA21 ngày tạo nên bức tường vững chắc cho sóng tăng giá lần này. Nếu thị trường vẫn còn giao dịch trên vùng này, thị trường chắc chắn sẽ còn tăng giá và vùng 1,150 điểm (tương đương MA200 ngày) trở thành mục tiêu giá cho Uptrend lần này.

Ba sóng ngành dẫn dắt hiện tại của thị trường đầu tiên là sóng ngành ngân hàng, sau đó là đầu tư công và cuối cùng là có thể là dầu khí. Nhà đầu tư cần tập trung chọn lựa các cổ phiếu thuộc nhóm ngành để đạt được lợi nhuận tối ưu thay vì giao dịch các cổ phiếu đang bị thị trường lãng quên. Luôn luôn tuân thủ kỷ luật giao dịch là yếu tố vô cùng quan trọng để thành công của một trader, vì vậy hãy nhanh chóng cắt lỗ nếu như cổ phiếu mà bạn đang nắm giữ vi phạm vào giá stoploss.

Ngày phân phối mạnh 01.02 sẽ bị xoá bỏ theo Quy tắc 5% nếu như chỉ số VN-Index vượt qua đỉnh tháng 1 thành công. Với 2 ngày phân phối, trader vẫn được phép mua vào các cổ phiếu tiềm năng và nâng tỷ trọng ở các cổ phiếu chiến thắng trong danh mục.

Độ rộng thị trường tiếp tục bị thu hẹp so với các phiên trước đây khi thị trường tiếp tục đi ngang trong phiên giao dịch cuối tuần này. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày hiện vẫn đang chiếm ưu thế so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày, tỷ lệ hiện tại bị rút ngắn xuống còn 3:1

CÁC CỔ PHIẾU NGÂN HÀNG CÓ ĐANG RETEST THÀNH CÔNG ĐIỂM PIVOT?

Bên cạnh việc theo dõi sát sao biến động của thị trường chung, phương pháp đầu tư theo đà tăng trưởng còn luôn hướng mắt tới việc quan sát hành động của các cổ phiếu dẫn dắt. Trong sóng tăng giá lần này, sóng ngân hàng đã thể hiện vai trò dẫn dắt ngay từ những ngày đầu khi thị trường còn chưa tạo đáy, nhiều cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng đã lần lượt tạo đáy vào tháng 10 và vượt qua MA50 ngày khi thị trường chung còn chưa có ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện.

Vì vậy, trong những đợt thị trường điều chỉnh trader nên tập trung quan sát các dấu hiệu của nhóm cổ phiếu này. Trước tôi đánh giá có 4 cổ phiếu có khả năng trở thành nhóm dẫn đầu của nhóm ngân hàng nhưng giờ đây danh sách này rút ngắn lại chỉ còn 2 cổ phiếu là VCB và BID.

Quan sát đồ thị daily, đối với cổ phiếu VCB, sau khi VCB breakout thành công mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm vào 10.01.2023 đã kéo ngược trở lại bên trong nền giá và bật dậy thành công. Hành động giá Squat (bật dậy) cho thấy VCB có sức mạnh giá khá tốt, trader nên theo dõi hành động quả bóng Tennis có xảy ra đối với cổ phiếu VCB trong các phiên sắp tới không.

(còn tiếp)

THEO DÕI KHẢ NĂNG XÂY PHẦN TAY CẦM CỦA NHÓM ĐẦU TƯ CÔNG.

Các cổ phiếu thuộc nhóm đầu tư công sau giai đoạn tăng giá phi mã từ đáy đã có đợt điều chỉnh đầu tiên ngay tại thời điểm thị trường chung giảm điểm. Lần lượt các cổ phiếu như C4G, PLC kéo ngược về sát MA20 ngày và có khả năng xây phần tay cầm của mẫu hình Chiêc Cốc tay cầm. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch nên cạn kiệt trong các đợt kéo ngược thay vì lớn như hiện tại.

Trong nhóm đầu tư công, chỉ có duy nhất 2 cổ phiếu là C4G và PLC có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận Quý 4 mạnh mẽ. Cụ thể, doanh thu và LNST của C4G ghi nhận lần lượt đạt 928.8 tỷ (tăng 79% so với Q4.2021) và 58.2 tỷ (tăng 456% so với cung kỳ).

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin hoặc tham gia lớp học Trend trader vào tháng 2.2023, Zalo liên hệ: 0977.697.420

Trả lời