NGÂN HÀNG LẠI ĐÓNG VAI TRÒ CÔNG THẦN KÉO THỊ TRƯỜNG TĂNG ĐIỂM. THỊ TRƯỜNG LƯỠNG LỰ CHỜ TIN CUỘC HỌP KHẨN VỀ TÍN DỤNG BẤT ĐỘNG SẢN

Sức khoẻ của leader sẽ nói lên sức khoẻ của thị trường. Khi Bank vẫn chưa gãy thì thị trường vẫn còn hy vọng để giữ xu hướng tăng.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Thị trường giao dịch dè dặt trong phiên sáng khi nhà đầu tư chờ đợi cuộc họp khẩn của SBV về tín dụng bất động sản được diễn ra vào lúc 14h chiều ngày 6/2/2023.

Hiện dư nợ bất động sản là hơn 33 tỷ đôla và Thủ Tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo trong tháng 2 phải chốt sửa được nghị định 65 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp, cũng như tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Dù chưa có thông tin chính thức về cuộc họp, nhưng từ sau 14h, diễn biến thị trường tích cực hơn phiên sáng. Chủ yếu tập trung kéo các trụ chính như ngân hàng và một số cổ phiếu blue chip. Chính vì thế, mức của của VN-Index và VN30, lần lượt là +1.13% và +0.8%, hoạt động tốt hơn so với mức giảm -0.38%.

Thanh khoản ở HOSE ở mức dưới 10 nghìn tỷ đồng, thấp hơn so với các phiên gần đây. Độ rộng thị trường không hoàn toàn ủng hộ cho một ngày tăng giá mạnh, khi số lượng cổ phiếu tăng chỉ gấp 1.2 lần số cổ phiếu giảm. Điều này cho thấy, thị trường đang chủ yếu dựa vào sức mạnh của một nhóm nhỏ như ngân hàng mà thôi.

Ngay cả khi VN-Index đóng cửa ở mức đỉnh cao nhất ngày, một hành động giá tốt trong thị trường uptrend, và bảo vệ thành công EMA 21 ngày thì rủi ro điều chỉnh vẫn còn nếu như các bank quốc doanh đang gặp phải ngưỡng kháng cự quan trọng.

Các cổ phiếu như VCB +3.2% và trở lại đỉnh cao mọi thời đại. Dù vậy, thanh khoản không hề bùng nổ để sẵn sàng cho một cú breakout. Cổ phiếu BID +3.8% và cũng giữ thành công EMA 21 ngày, cũng như đang nằm gần đỉnh cao mọi thời đại.

NGÀNH NGÂN HÀNG 2023: KHI NÀO GIÁ TRỊ CHUYỂN SANG TĂNG TRƯỞNG?

 Trong báo cáo chiến lược năm 2023 vừa mới phát hành của SSI Research và VCSC, thị trường tiếp tục chứng kiến sự phân hoá mạnh mẽ trong tầm nhìn. CTCK VCSC dự phóng VN-Index có thể đạt 1,300 điểm vào cuối năm 2023, cao hơn +29% so với giá đóng cửa năm 2022. Tăng trưởng EPS dự kiến năm 2023 là +10%.  Trong khi đó, SSI chỉ dự phóng mức tăng +15% vào cuối năm 2023, tức đạt tầm 1,160 điểm. Mức tăng trưởng EPS dự kiến là 13.8% cho năm 2023.

Trong khi SSI Research gần như tỏ ra thận trọng và trung lập ở phần lớn các ngành cổ phiếu thì VCSC hướng tới ngành tài chính và tiêu dùng trong nửa đầu năm 2023.

Ngành tài chính (chủ đạo là ngân hàng) có thể chiếm tỷ trọng 40%-50% trong lợi nhuận của toàn thị trường trong năm 2023 theo kỳ vọng của VCSC. Đặc biệt VCSC dự đoán tăng trưởng lợi nhuận của ngành ngân hàng năm 2023 chỉ là +8%, thấp hơn so với kỳ vọng chung toàn thị trường là +16% theo dữ liệu Bloomberg. Trong khi đó, SSI dự đoán tăng trưởng lợi nhuận ngành ngân hàng tầm +10%. Tăng trưởng tín dụng toàn ngành là +13%, thấp hơn mức +15% của năm 2022, theo VCSC.

VCB gần như là cái tên được nhiều công ty lựa chọn trong năm 2023. Các ngân hàng quốc doanh như BID, VCB, CTG được hưởng lơi dựa trên cách tính LDR mới, cho phép đưa tiền gửi của kho bạc nhà nước tại các ngân hàng thương mại tính vào phần huy động vốn. Điều này giúp các ngân hàng thương mại quốc doanh không bị ảnh hưởng nhiều đến việc giới hạn tín dụng.

Việc các công ty chứng khoán ưa thích chọn VCB là bởi ngân hàng này có tính phòng thủ cao trước các biến động của trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản. Khẩu vị của các CTCK vẫn là ưa thích hàng định giá thấp hơn là tìm kiếm câu chuyện tăng trưởng.

Tuy nhiên, STB có thể là câu chuyện thú vị nhất trong năm 2023 và đây là cổ phiếu được nước ngoài mua ròng nhiều nhất trong ngành ngân hàng. Nên nhớ, khối ngoại đã mua ròng đẩy mạnh mua ròng hơn 1.2 tỷ đôla torng năm 2022, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. STB được các công ty chứng khoán kỳ vọng có mức tăng trưởng lợi nhuận mạnh nhất năm 2023, từ 77% (VCSC) cho đến 100% (như Kim Eng)

Trong một thị trường uptrend, sự xoay trục (rotation) diễn ra để duy trì sức kéo cho toàn thị trường. Thời gian qua, các ngân hàng quốc doanh như VCB, BID, CTG đóng vai trò trụ lực chính để kéo thị trường đi lên. Nhưng các cổ phiếu này đang tiến gần đến các đỉnh cao lịch sử nơi có nhiều nguồn cung treo lơ lửng trên đầu, điều hạn chế đà tăng của các cổ phiếu này. Team NĐT CANSLIM đang quan sát khả năng xoay trục sang các cổ phiếu khác trong ngành ngân hàng, mang tính tăng trưởng nhiều hơn, thay vì phòng thủ.

Xem thêm:

FRT TIẾP TỤC XÂY LẠI ĐIỂM MUA

Phần lớn các CTCK đang hạ khuyến nghị cổ phiếu ngành bán lẻ vì câu chuyện kém triển vọng của mảng ICT. Tuy nhiên, Team NĐT CANSLIM đang ưu tiên mảng này dựa trên sức mạnh giá như PNJ hoặc câu chuyện tiềm năng tăng trưởng như FRT, với cửa hàng thuốc Long Châu.

Trả lời