TRỤ BỊ ĐẠP, THỊ TRƯỜNG GIẢM SÂU TRONG NGÀY NƯỚC NGOÀI GIẢM MUA RÒNG

Trong vài ngày gần đây, nước ngoài mua ròng mỗi phiên gần 400 tỷ nhưng phiên hôm nay chỉ mua ròng chưa tới 40 tỷ. Sự điều chỉnh của thị trường Việt Nam đang diễn ra trong xu hướng điều chỉnh của thị trường chứng khoán quốc tế. Thị trường thiếu vắng sự hỗ trợ của dòng tiền trong bối cảnh lợi nhuận quý IV sụt giảm mạnh -30%yoy nên cần thời gian để tích luỹ trở lại tháng 1 tăng giá mạnh mẽ.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY- RỦI RO TĂNG LÊN

Cổ phiếu HPG giảm -6.6% trong phiên ngày hôm nay và trở thành tội đồ kéo thị trường đi xuống. Điều này không có gì ngạc nhiên khi HPG chạm vào MA200 ngày và thất bại vượt qua. Báo cáo lợi nhuận quý IV của HPG lỗ gần 2,000 tỷ đồng, là một bất ngờ tiêu cực của thị trường so với kỳ vọng lãi 100-150 tỷ. Cổ phiếu HPG đang tìm kiếm hỗ trợ mới trên MA50 ngày.

Diễn biến của HPG phản ánh tình hình chung của thị trường. Những cổ phiếu chứng khoán, thép hay bất động sản thuộc diện tăng giá mạnh nhất trong thời gian vừa qua nhưng báo cáo lợi nhuận quý IV thuộc hàng “nát” nhất khi lợi nhuận giảm sâu. Dòng tiền nước ngoài thời gian qua mua các cổ phiếu này định giá thấp nhưng với báo cáo quý IV vừa cập nhật, P/E của các cổ phiếu này khả năng sẽ tăng lên đáng kể làm giảm sức hấp dẫn.

Đây có thể là lý do nước ngoài đang tạm thời giảm mua ròng và thực tế HPG là cổ phiếu bị nước ngoài bán ròng mạnh nhất ngày hôm nay.

Chỉ số VN-Index giảm -2.15% và đóng cửa ở mức giá thấp nhất ngày khi phần lớn các trụ chính đều giảm. Chỉ số VN-30 giảm -2.27% trong khi HNX-Index giảm -2.08%.

Thanh khoản tăng so với phiên trước khiến VN-Index có thêm ngày phân phối mạnh. Với 3 ngày phân phối mạnh diễn ra trong thời gian rất sát chưa tới 8 phiên giao dịch, rủi ro dễ xuất hiện VI PHẠM DỌC, một dấu hiệu cảnh báo sự trở lại của thị trường con gấu. Chỉ số VN-Index cũng lần đầu tiên đóng cửa dưới EMA 21 ngày.

Số cổ phiếu giảm gấp 4.5 lần số cổ phiếu tăng cho thấy độ rộng thị trường nghiêng hẳn về phe gấu.

Hành động giá hiện tại yêu cầu các trader có sự thận trọng. Tỷ trọng cổ phiếu duy trì trong danh mục khoảng 60%-70% và có thể hạ trở lại nếu hành động giá ở các leader ngân hàng, đầu tư công tiếp tục xấu đi.

Phần lớn danh mục của Team NĐT CANSLIM nằm ở các leader này và ít bị ảnh hưởng khi thị trường chung giảm điểm. Ví dụ STB vẫn xanh nhẹ +0.19% hay FRT +4.2%. Các cổ phiếu ngân hàng như như BID và CTG lần lượt giảm vừa phải ở mức hơn -2%.

Các cổ phiếu đầu tư công giảm mạnh như VCG -5.6%, KBC-3.7% lần lượt kiểm tra các đường trung bình di động quan trọng là MA50 ngày.

Dấu hỏi quan trọng là thị trường có xuất hiện rotation, hoặc trụ mới xuất hiện để giữ thị trường hay không.Nhóm dấu khí hôm nay giảm nhẹ hơn so với thị trường, trong đó GAS tăng nhẹ +0.3%.

Hôm qua, EU tiếp tục áp giá trần đối với các sản phẩm tinh chế dầu Nga như dầu Diesel, và khả năng Nga sẽ phải đẩy mạnh bán dầu thô qua thị trường phi chính thức, điều có thể làm giá dầu thế giới tiếp tục suy giảm. Vì thế, các cổ phiếu dầu khí cũng khó có được sự hỗ trợ từ giá dầu thô thế giới. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, diễn biến giá cổ phiếu còn phụ thuộc vào dòng tiền và MA50 ngày đang đóng vai trò hỗ trợ quan trọng cho các cổ phiếu PVS hay PVD.

NHNN đang tiến hành rút tiền qua cả tín phiếu và kênh OMO trong các ngày thuộc tuần đầu tiên của tháng 2.

LỢI NHUẬN QUÝ IV TOÀN THỊ TRƯỜNG SỤT GIẢM -30.4% YOY.

 Theo thống kê của VNDirect, tăng trưởng lợi nhuận ròng quý 4 giảm -30.4% yoy, đây là mức giảm lớn nhất kể từ dịch Covid19 bùng phát. Đây là quý thứ ba liên tiếp có sự giảm tốc trong tăng trưởng lợi nhuận ròng. Mức suy giảm lợi nhuận ròng của Việt Nam là cao hơn so với thị trường Mỹ, giảm tốc -20%yoy trong quý 4.

Luỹ kế cả năm 2022, tăng trưởng lợi nhuận ròng chỉ đạt +7%, thấp hơn so với mức dự phóng hồi đầu năm của nhiều CTCK. Lợi nhuận của thị trường chủ yếu do nhóm ngân hàng mang lại như VCB, BID hoặc tiện ích như GAS, trong khi lợi nhuận ròng quý 4 của nhóm thép, thực phẩm và chứng khoán giảm sâu.

Điểm tích cực là biên lợi nhuận gộp của toàn thị trường đã kết thúc xu hướng giảm trong quý 4/2022 khi đạt mức 15.6%, cao hơn mức 15.5% trong quý 3. Các nhóm ngành có biên lợi nhuận gộp cải thiện so với quý 3 là tiện ích, bất động sản, bán lẻ và dầu khí theo VNDirect.

FRT NGƯỢC DÒNG THỊ TRƯỜNG TĂNG GIÁ

Cổ phiếu FRT có điểm breakout bằng pocket Pivot trong phiên ngày hôm nay đi kèm khối lượng tăng đột biến. Sự ngược dòng xanh giá của FRT so với sự điều chỉnh của thị trường chung mang lại sự e ngại cho các trader để thực hiện điểm mua nối tiếp.

Tuy nhiên, dựa trên tấm đệm lợi nhuận có sẵn, Team NĐT CANSLIM khuyến nghị nâng tỷ trọng thêm 3% NAV đối với cổ phiếu FRT khi có điểm breakout vượt qua điểm pivot sớm 76,000.

Team NĐT CANSLIM đã có báo cáo đánh giá triển vọng 2023-2025 trong bản tin Nhịp Đập Thị Trường ngày 30.1.2023, chúng tôi đánh giá cao khả năng triển vọng lợi nhuận của Long Châu.

  • Còn tiếp- Đọc chi tiết trong Room Zalo của Team NĐT CANSLIM 0977.697.420. Hoặc tham gia khoá học Trend Trader Tháng 2.2023

 

Trả lời