Nasdaq tăng +1.9% sau khi chủ tịch Powell nói rằng “giảm phát đã bắt đầu”. Phù thuỷ Mark Ritchie II cho rằng đợt hồi phục này sẽ khác với năm ngoái

TTCK phớt lờ bình luận cảnh báo về việc tăng lãi suất của chủ tịch FED- Jerome Powell vào ngày thứ ba, và báo cáo NFP ngày thứ sáu tuần trước, để hướng trở lại đỉnh cao nhất tuần. Bình luận “lạc quan tếu” của nguyên chủ tịch Alan Greenspan đã kích thích các nhà đầu tư nhảy vào mua cổ phiếu Tech ở cuối phiên.

Khối lượng tăng mạnh trên cả Nasdaq và NYSE. Chỉ số SP500 vẫn giữ trên 4,000 điểm và MA50 ngày. Các chỉ số chứng khoán khác cũng bật dậy khá tốt, tạo nên hành động giá tích cực.

Nhật Báo IBD đã nâng triển vọng thị trường lên mức “confirmed uptrend” vào đầu năm 2023, nhờ ngày FTD (bùng nổ theo đà) ngày 6.1.2023 (phương pháp CANSLIM) và hành động giá thị trường chứng khoán khoẻ khoắn hơn. Lực mua của thị trường tập trung vào các cổ phiếu Tech đã bị giảm sâu trong năm 2022.

Hầu hết các chỉ số chứng khoán lớn đều nằm trên các đường trung bình di động quan trọng, cho phép nâng tỷ trọng cổ phiếu lên 60%-80%.

THỊ TRƯỜNG BỊ QUÁ MUA

Tất cả là do cung và cầu quyết định. Dựa trên các thước đo thị trường, cầu đang yếu đi sau cú tăng giá mạnh của các chỉ số trong 6 tuần đầu tiên của năm 2023.

Các chỉ báo kỹ thuật giờ đang cho biết tình trạng quá mức khi thị trường tiến tới vùng giá mới. Điều này có thể là nền móng để giá tiếp tục tăng cao hơn, hoặc là bẫy tăng giá để quay trở lại kiểm tra đáy năm 2022. Trong bất cứ trường hợp nào, sự kiên nhẫn sẽ là mấu chốt trong các tuần tới.

Các chỉ báo đang ở tình trạng quá bán hay quá mua là cách nhà đầu tư đo lường xem đỉnh hoặc đáy có thể ở đâu trước khi có cú đảo chiều. Sáu vài tuần tăng giá mạnh của năm mới, phe bò đang lưỡng lự, và nhiều khả năng sẽ rủ bỏ các tay chơi yếu.

Các chỉ báo Stochastic và Bollinger Band là hai chỉ báo mà nhà đầu tư có thể quan sát về tình trạng quá mua-quá bán.

CỔ PHIẾU TĂNG GIÁ MẠNH VÀO NGÀY THỨ BA

Các cổ phiếu trung quốc bật tăng giá mạnh từ đáy sau khi Baidu (BIDU) thông báo kế hoạch để tung ra một chatbot mới. Cổ phiếu BIDU tăng vọt hơn 12.2%.

Cổ phiếu Hyatt Hotels (H) trong chỉ số IBD 50 đang chạm vùng cao nhất trong vùng mua hợp lý 5% là 108.20. 

CỔ PHIẾU DẦU KHÍ ĐANG TĂNG GIÁ MẠNH VÌ LỢI NHUẬN

Năm 2023 có thể là năm mà các cổ phiếu ngành khách sạn hoặc hàng không sinh lợi bất chấp lạm phát cao, vì người dân thế giới đang muốn đi du lịch trở lại sau hai năm bị hạn chế bởi dịch bệnh.

Các cổ phiếu dầu khí có mức tăng giá mạnh trong năm 2022 nhưng vẫn chưa chốt lợi nhuận trong năm 2023.

Follow Alan Farley on Twitter at @msttrader.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Bình luận thêm của admin: chỉ số SP500 vẫn duy trì kênh tăng giá sau bình luận của Powell.

 

Trên twitter, phù thuỷ Mark Ritchie II bình luận: “có nhiều người cười chê nói rằng đợt tăng giá này cũng yếu giống như các đợt tăng giá khác trong năm ngoái…nhưng đồ thị này thì nói khác. Một lần nữa New High-New Low cho thấy tôi có một quan điểm rằng đợt hồi phục này hoàn toàn khác biệt.”

Trả lời