“BANK CHỨNG THÉP” CỐ GẮNG GIỮ THỊ TRƯỜNG, ĐẦU TƯ CÔNG PHẢN ỨNG TỐT TẠI ĐƯỜNG TRUNG BÌNH DI ĐỘNG.

Thị trường đang dần dần giảm độ cao và điều chỉnh kéo về MA50 ngày với khối lượng thấp, cứ xen kẻ nhau ngày tăng-ngày giảm. Đây là sự điều chỉnh tự nhiên khi mà cổ phiếu leader như ngân hàng, đầu tư công đang tìm kiếm hỗ trợ tại các đường EMA 21 ngày hoặc MA50 ngày.

CHƯA CÓ GIẢI PHÁP MẠNH TAY VỚI THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN- THỊ TRƯỜNG VẪN TRÔNG CHỜ VÀO LỰC KÉO CỦA NGÂN HÀNG.

Sau cuộc họp của SBV về tín dụng bất động sản vào ngày thứ 2, thị trường đón nhận thông tin các NHTM thông nhất giảm lãi suất ngay trước cuộc họp ngày 8/2/2023 với các doanh nghiệp bất động sản. Đầu tiên là nỗ lực giảm lãi suất huy động từ mức “trần” 9.5%/năm xuống còn 8.7%/năm. Việc giảm lãi suất cho vay chắc chắn sẽ cần thêm thời gian.

Thị trường không nhận thấy một giải pháp mạnh tay nào với thị trường bất động sản trong cuộc họp sáng nay. Theo đó, SBV vẫn chỉ đạo các ngân hàng kiểm soát chặt rủi ro tín dụng đối với phân khúc cao cấp đang dư thừa nguồn cung, hạn chế tình trạng đầu cơ làm giá. Trọng tâm có thể là sẽ đẩy mạnh giải quyết vấn đề khó khăn ở khâu thủ tục pháp lý, vốn chiếm 70% vướng mắc của thị trường, cũng như giải quyết vấn đề nguồn vốn trái phiếu.

Thực sự khuyến nghị của các ông lớn như Vinhome, Novaland hay Hưng Thịnh, tập chính vào vấn đề thủ tục pháp lý của dự án. Xem thêm: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/lanh-dao-vingroup-sungroup-novaland-de-xuat-gi-trong-cuoc-hop-voi-nhnn-20230208105128138.htm. Bên cạnh đó, vấn đề trái phiếu doanh nghiệp và giải ngân vốn tín dụng bất động sản cũng được đề cập: xem thêm: https://vneconomy.vn/doanh-nghiep-keu-troi-tai-hoi-nghi-tin-dung-bat-dong-san.htm

Chính vì vậy, các cổ phiếu bất động sản chưa phản ứng tích cực với diễn biến cuộc họp. Thị trường chứng khoán ngày hôm nay vẫn đang trong chờ vào lực kéo của các ngân hàng quốc doanh như VCB, BID, CTG. Bên cạnh đó, nhóm ngành chứng khoán và thép cũng nỗ lực hồi phục. Thị trường đang quay lại với khẩu vị “chứng và thép”, những cổ phiếu giảm sâu nhất năm 2022 vì lợi nhuận giảm mạnh (ngoài trừ bank).

Leader của thị trường đang nằm ở nhóm ngành ngân hàng và đầu tư công. Trong đó, nhóm đầu tư công được kỳ vọng lợi nhuận cải thiện trong năm 2023 khi chính phủ đẩy mạnh chi tiêu đầu tư công. Năm 2022, giải ngân đầu tư công của cả nước chỉ đạt hơn 80% kế hoạch và đạt 93% kế hoạch thủ tướng giao (khoảng trên 700 nghìn tỷ đồng), chưa đạt kỳ vọng. Năm 2023, số lượng vốn giải ngân đầu tư công cao kỷ lục cùng với số của năm 2022 chuyển sang.

Các cổ phiếu xây dựng hưởng lợi từ đầu tư công có phản ứng tốt trong ngày hôm nay, tại vùng EMA21 ngày hoặc MA50 ngày. Ví dụ, C4G tăng nhẹ +1.9% ngay tại MA50 ngày với thanh khoản cao hơn phiên hôm trước. C4G đang cho thấy hình thành phần tay cầm khi kéo về MA450 ngày với thanh khoản thấp. Điểm pivot mới là 12,900. Cổ phiếu C4G có kết quả kinh doanh tích cực trong quý IV với doanh số +79% và lợi nhuận sau thuế +456%. Đây là quý thứ ba liên tiếp C4G có tốc độ tăng trưởng 3 con số. Cổ phiếu C4G gần như có CODE 33 của phù thuỷ Mark Minervini trong cuốn sách “Giao Dịch Như Một Phù Thuỷ CHứng Khoán”

Các cổ phiếu đầu tư công như VCG+2.1%, PLC+2.4% và HHV +3.3% ngay tại EMA 21 ngày và mở ra khả năng xây phần tay cầm.

Khi thị trường chung điều chỉnh, các cổ phiếu leader sẽ xây dựng điểm mua mới, ví dụ xây tau cầm mới.

Chỉ số VN-Index cứ luân phiên tăng-giảm và hạ dần độ cao khi kéo về MA50 ngày. Mức tăng +0.6% tuy chưa đủ để trở lại đóng cửa trên EMA 21 ngày và là ngày thứ hai liên tiếp ở dưới đường trung bình di động này, nhưng vẫn chưa phá thủng đáy của ngày đầu tiên đóng cửa dưới EMA 21 ngày do đó chưa có sự vi phạm.

Đó là lý do tại sao, Team NĐT CANSLIM vẫn giữ triển vọng “Xu Hướng Được Xác Nhận” dựa trên việc VN-Index đang cố gắng giữ EMA 21 ngày và các leader ngân hàng, đầu tư công đang tìm kiếm hỗ trợ tại các đường trung bình di động quan trọng.

Thanh khoản của HOSE phiên hôm nay chỉ 10 nghìn tỷ đồng, thấp hơn phiên hôm qua. Quá trình kéo về MA50 ngày nên diễn ra với thanh khoản thấp để cho thấy một sự điều chỉnh tự nhiên.

Vấn đề hiện nay là VN-Index có 3 ngày phân phối mạnh trong thời gian 8 ngày giao dịch nên vẫn cảnh giác với khả năng VI PHẠM DỌC. Thường thì VI PHẠM DỌC nên được đánh nhãn khi có ngày phân phối thứ 4 trở lên với thanh khoản cao và phá thủng MA50 ngày. Khi điều này chưa diễn ra, vẫn còn có cơ hội cho phe bò thay đổi tình thế.

Số lượng cổ phiếu tăng ngày hôm nay chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với số lượng cổ phiếu giảm là một độ rộng chấp nhận được trong một ngày VN-Index hồi nhẹ. Nó cho thấy các cổ phiếu midcap đang có sự tăng giá tốt hơn. Thực sự, chỉ số VN30 chỉ tăng +0.36% và HNX-Index chỉ tăng +0.3%, kém hơn mức tăng +0.6% là do các cổ phiếu midcap ở HOSE hoạt động tốt hơn.

Nhìn rộng ra, số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày là 70% nên vẫn còn nhiều cổ phiếu có khả năng giữ được nền giá. Rất nhiều cổ phiếu đang tìm kiếm hỗ trợ tại MA50 ngày. Diễn biến tiếp theo của thị trường tuỳ thuộc vào các cổ phiếu phản ứng ra sao với đường MA50 ngày.

So với các thị trường chứng khoán trên thế giới, hoạt động của TTCK Việt Nam vẫn yếu do tổn thương sâu năm 2022, giảm trên 30% và chỉ số VN-Index nằm dưới MA200 ngày. Trong khi một số thị trường chứng khoán thiết lập đỉnh mới như Anh Quốc hay Ấn Độ, hoặc cố gắng breakout khỏi thị trường con gấu bằng việc vượt lên trên MA200 ngày thì thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa làm được điều đó.

Theo số liệu FiinTrade, mới có 16% cổ phiếu nằm trên MA200 ngày. Độ rộng của TTCK Việt Nam vẫn chưa thực sự mạnh để ủng hộ cho uptrend. Bản thân chỉ số VN-Index vẫn còn nằm dưới MA200 ngày. Rất nhiều cổ phiếu thời gian qua đang áp sát MA200 ngày và nhiệm vụ của phe bò là phải đánh vượt đỉnh tháng 12 và vượt MA200 ngày để củng cố sức mạnh cho xu hướng tăng. Nếu chúng ta không nhìn thấy điều này trong đợt hồi phục từ tháng 11/2022, con gấu sẽ trở lại.

TỶ GIÁ TĂNG NHẸ NHƯNG CHƯA CẦN PHẢI LO LẮNG- THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN PHẢI CHĂNG ĐANG PHẢN ỨNG QUÁ ĐÀ VỚI MỨC TĂNG LÃI SUẤT?

Tỷ giá USD/VND tăng nhẹ trong các ngày gần đây khi USD Index hồi phục và hiện đang chạm vào MA50 ngày. Tuy nhiên, quan điểm của Team NĐT CANSLIM cho rằng, sự tăng giá của đồng USD hiện nay là ngắn hạnv à đang gặp phải cản kháng cự mạnh bởi MA50 ngày, vốn từng là đường hỗ trợ mạnh trong xu hướng tăng trước đó. Nếu đồng USD tiếp tục quay trở lại xu hướng giảm, giúp Việt Nam giải toả sức ép tỷ giá, Việt Nam vẫn có thể theo đuổi chính sách giảm lãi suất.

Quan điểm của Team NĐT CANSLIM cho rằng, VN-Index có thể đã phản ứng quá sâu trong năm 2022 với mức tăng của lãi suất. Năm 2010-2021, lãi suất tái cấp vốn của Việt Nam là 15% và lãi suất cho vay từ 18%-21%, thì năm 2022 lãi suất tái cấp vốn chỉ 5% và lãi suất cho vay ở tầm 14%-15%. Việc VN-Index phản ứng giảm hơn 30% trong năm 2022 và là con gấu lớn không kém giai đoạn 2010-2011 phản ánh môi trường kinh doanh xấu đi, bên cạnh lãi suất.  Nghĩa là, doanh nghiệp bị bít nhiều đường kinh doanh hơn do những sai phạm trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, cũng như bị kiểm soát tín dụng ngân hàng và thủ tục pháp lý kinh doanh ví dụ bất động sản.

Do đó, nếu như các cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản được giải quyết, và chính phủ đẩy mạnh đầu tư công, thì VN-Index hoàn toàn có thể trở lại trên MA200 ngày, và tiến đến vùng 1200 điểm.

CÁC CỔ PHIẾU DẦU KHÍ- THỊ TRƯỜNG KHOAN CÓ THỂ HỒI PHỤC TRONG NĂM 2023

 Giá dầu thế giới có thể hồi phục từ đáy ngắn hạn trong vùng thời gian 6/2-8/2/2023 tại vùng giá 73 USD/thùng. Ngày thứ tư, giá dầu WTI tăng hơn 4% lên vùng 77 USD/thùng, sau khi đồng USD giảm giá vì bình luận của ông Powell ít diều hâu hơn về chính sách lãi suất so với kỳ vọng của thị trường. Lần đầu tiên cụm từ “disinflation” được FED đề cập đến. Ngoài ra, hàng tồn kho dầu của Mỹ giảm nhiều hơn kỳ vọng.

Ngày 5/2/2023, EU vừa đặt thêm mức trần 100 USD/thùng cho giá dầu diesel. Tuy nhiên, đánh giá của The Economist cho biết các biện pháp áp đặt này đang giảm dần tính hiệu quả. Nga có thể đẩy mạnh bán dầu thô qua thị trường phi chính thức. https://elibook.vn/2023/02/04/gia-dau-cho-den-24-2-2023-1-tuan-moi-tao-day.html/

Kỳ vọng của Team NĐT CANSLIM, đợt hồi phục này là ngắn hạn và giá dầu thô còn giảm về đáy mới vào 24/2/2023 +/-1 tuần. Xem thêm: https://elibook.vn/2023/02/04/gia-dau-cho-den-24-2-2023-1-tuan-moi-tao-day.html/

Theo dự báo của trang nangluongvietnam, khả năng giá cho thuê giàn khoan năm 2023 sẽ tăng 10%-30%. Xem thêm: https://nangluongvietnam.vn/du-bao-thi-truong-khoan-dau-khi-nam-2023-ky-cuoi-gia-thue-gian-khoan-tai-viet-nam-30190.html

Các CTCK nâng triển vọng dần dự phóng lợi nhuận đối với PVD. Vào đầu tháng 1, các dự báo của các CTCK như SSI, VDSC lần lượt dự phóng PVD có mức lợi nhuận ròng khoảng 373 tỷ và 320 tỷ. Trước đó, chúng tôi nhận thấy dự phóng của VCSC là thấp nhất với khoảng 12 triệu đôla tương ứng gần 300 tỷ đồng. Nhưng vào đầu tháng 2, các công ty chứng khoán như VNDirect và MAS lần lượt nâng dự phóng lên 479 tỷ và 564 tỷ đồng.

Theo MAS, có đến ¾ giàn khoan tự nâng JU của PVD ký lại hợp đồng từ cuối tháng 10/2022, giai đoạn giá thuê giàn khoan tự nâng bắt đầu tăng mạnh từ 85,000 USD/ngày lên vùng 110,000 USD/ngày, do đó kỳ vọng giá cho thuế của PVD cũng cải thiện.

  • Còn tiếp, tham khảo chi tiết tại team NĐT CANSLIM qua zalo 0977.697.420. Hoặc tham gia KHOÁ HỌC TREND TRADER VÀO NGÀY 15/2/2023

Trả lời