TRÁNH ĐƯỢC NGÀY PHÂN PHỐI, CHỈ SỐ VN-INDEX ĐÓNG CỬA DƯỚI EMA21 NGÀY. DẦU KHÍ, ĐẦU TƯ CÔNG TRỞ THÀNH TÂM ĐIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG.

Chỉ số VN-Index đóng cửa dưới EMA21 ngày lần thứ hai nhưng vẫn chưa phá thủng đáy của ngày hôm trước, phiên giảm điểm hôm nay đi kèm khối lượng thấp giúp chỉ số né được ngày phân phối thứ tư. Các cổ phiếu có vốn hoá lớn như VHM, VJC, VCB giảm điểm kéo theo thị trường giao dịch trong chiều hướng giảm trong suốt cả phiên hôm nay.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ năm, chỉ số VN-Index đóng cửa giảm -0.76% với thanh khoản thấp hơn phiên hôm trước. Hành động giá của chỉ số là một inside bar và chưa phá thủng đáy của ngày đầu tiên nằm dưới EMA21 ngày. Xu hướng tiếp theo của chỉ số sẽ được định đoạt trong phiên giao dịch ngày mai, nếu chỉ số tiếp tục giảm và xuyên phá EMA21 ngày thì đó cảnh báo đỏ cho xu hướng tăng giá hiện tại của thị trường.

Các cổ phiếu ngân hàng chỉ bị điều chỉnh nhẹ nhàng với khối lượng thấp trong phiên giao dịch hôm nay. Như chúng tôi đã đề cập trong các bảng tin trước, khi nào ngân hàng vẫn còn trụ vững thì thị trường sẽ còn tiếp tục tăng. Bên cạnh đó, các cổ phiếu thuộc các nhóm ngành khác như đầu tư công, dầu khí cũng đang thay phiên nhau tăng giá dìu dắt thị trường trong vài phiên giao dịch vừa qua.

Với ba ngày phân phối mạnh xuất hiện trong thời gian vừa qua cho thấy tần suất của các ngày phân phối đang trở nên dày hơn trong dạo gần đây. Một tín hiệu cho thấy sự rủi ro của toàn bộ thị trường, nếu tiếp tục xuất hiện một ngày phân phối mạnh nữa thì sự kiện “vi phạm dọc” là điều mà trader cần phải nghĩ tới. Sự kiện đặc biệt này thường gắn liền với các đợt giảm giá sâu từ đỉnh của các chỉ số chính, cú sụp đổ của toàn bộ thị trường chung vào tháng 9 năm ngoái cũng đã được chúng tôi cảnh báo khi “vi phạm dọc” xuất hiện.

Độ rộng thị trường ngày càng bị thu hẹp khi ngày càng có nhiều cổ phiếu đánh mất đường trung bình di động MA50 ngày. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày hiện tại chỉ còn tăng nhẹ so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày, một đặc điểm cảnh báo xu hướng thị trường có thể bị thay đổi trong thời gian sắp tới.

BẤT ĐỘNG SẢN KCN VÀ TIỀM NĂNG TRONG TƯƠNG LAI.

Thị trường BĐS KCN ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2022 vừa qua khi giá thuê trung bình các KCN đều tăng và tỷ lệ lấp đầy ổn định nhờ: (1) nguồn cung KCN hạn chế; (2) gián đoạn chuỗi cung ứng trong thời gian Trung Quốc thực hiện chiến lược “Zero Covid” đã khiến nhiều tập đoàn điện tử, logistics chuyển dịch nhà máy sang Việt Nam; (3) tốc độ tăng trưởng nhanh của ngành bán lẻ và thương mại điện tử đẩy mạnh nhu cầu đối với nhà kho, nhà xưởng xây sẵn.

Ở thị trường BĐS KCN phía Bắc bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Dương không có nguồn cung mới bắt đầu từ Quý 3.2022. Tổng nguồn cung tính đến cuối Q3.2022 đạt gần 10,200 ha (+2.6%), giá thuê đất trung bình đạt 110 USD/m2/thời hạn thuê còn lại, tỷ lệ lấp đầy 80%.

Trong Q3.2022, thị trường nhà xưởng xây sẵn ghi nhận nguồn cung mới gần 37,400 m2 từ ba dự án: 13,600 m2 tại KCN Yên Phong 3C, Bắc Ninh; 8,000 m2 tại KCN Nam Cầu Hiền, Hải Phòng và 15,800 m2 tại KCN Yên Mỹ II -giai đoạn 1, Hưng Yên. Tổng nguồn cung vào cuối Q3/2022 đạt hơn 2.2 triệu m2 (+6.5% n/n). Giá thuê trung bình tăng nhẹ 3.7% theo năm và 1.5% theo quý lên 4.77 USD/m2/tháng. Hưng Yên ghi nhận mức hấp thụ ròng cao nhất với 18,800 m2 trong Q3/2022, tiếp theo là Bắc Ninh với 15,500 m2.

Ở thị trường BĐS KCN phía nam bao gồm các tỉnh TP.HCM, Bình Dương, Long An, Bà Rịa Vũng Tàu và Đồng Nai ghi nhận nguồn cung mới đến từ KCN VSIP 3 tại Bình Dương trong Q1.2022; KCN Việt Phát và Nam Thuận tại Long An trong Q2.2022 nhưng cũng giống như thị trường miền bắc, BĐS KCN miền nam cũng không có nguồn cung mới trong Quý 3.

Tổng nguồn cung đất công nghiệp duy trì ở mức gần 28,100 ha (+11.4% n/n), trong đó Bình Dương và Đồng Nai chiếm tỷ lệ cao nhất là 27% và 25%. Giá thuê trung bình không thay đổi theo quý nhưng tăng 9.6% theo năm, đạt 125 USD/m2/thời hạn thuê còn lại. Tỷ lệ lấp đầy trung bình ổn định ở mức 85.2%.

Thị trường NXXS chào đón nguồn cung mới lên đến 511,000 m2 trong Q3/2022, chủ yếu từ Đồng Nai và TP.HCM, trong đó BWID đóng góp 332,600 m2 từ BWID Dầu Giây và BWID Nhơn Trạch 2 – Lộc Khang 1&2 tại Đồng Nai. Giá thuê trung bình ở khu vực phía Nam tăng 1.0% theo quý và 5.9% theo năm, đạt 4.85 USD/m2/tháng. Đáng chú ý, giá thuê 6 USD/m2/tháng tại KCN Long Hậu 3 đã đẩy giá thuê trung bình tại Long An tăng 0.2% theo quý, lên 4,35 USD/m2/tháng. Gần 229,000 m2 NXXS đã được hấp thụ trong Q3/2022, chủ yếu từ dự án Lập Thành Blue Ocean Park 3 tại Khu công nghệ cao TP.HCM

=> Nhờ vào vị trí địa lý thuận lợi, chúng tôi đánh giá cao khả năng thị trường BĐS KCN miền Bắc sẽ trở thành cơ sở sản xuất mở rộng từ Trung Quốc, miền Nam sẽ vươn lên trở thành trung tâm logistic của khu vực. Bên cạnh đó, chúng tôi kỳ vọng nguồn cung đất công nghiệp mới ở phía Bắc sẽ nhiều hơn ở phía Nam, đặc biệt là ở Bắc Ninh và Hải Phòng nhờ sự hiện diện của các hãng điện tử lớn như Samsung, LG và chuỗi cung ứng của các tập đoàn này. Do diện tích đất công nghiệp hạn chế và nhu cầu ổn định từ các công ty nước ngoài nên giá thuê dự kiến sẽ tiếp tục tăng, nhưng với tốc độ chậm hơn đặc biệt là ở phía Nam do nguồn cung mới sẽ dịch chuyển ra ngoài các khu vực truyền thống đến khu vực có giá thuê thấp hơn như Bà Rịa –Vũng Tàu và Tây Ninh ở phía Nam và Quảng Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Thái Bình và Nam Định ở phía Bắc

SÓNG NGÀNH DẦU KHÍ VÀ ĐẦU TƯ CÔNG ĐỒNG LOẠT NỔI SÓNG. TIÊU ĐIỂM: PLC, PVS

Các cổ phiếu đầu tư công sau đợt kéo ngược về đường trung bình di động MA200 ngày đã gần như hoàn tất xong cú điều chỉnh để tạo nên phần tay cầm của mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm huyền thoại. Không phải các cổ phiếu đầu tư công hôm nay đều tăng giá nhưng hãy nên nhớ Leader là những cổ phiếu thường hay thể hiện sức mạnh tăng giá trong khi thị trường chung điều chỉnh.

Cổ phiếu PLC hôm nay xuất hiện điểm mua Pocket pivot ngay tại khu vực MA10 ngày, hành động giá của cổ phiếu PLC cho thấy sức mạnh vượt trội so với các cổ phiếu trong cùng ngành trong cả phiên giao dịch hôm nay lẫn các phiên trước. Hãy nhìn lại trong danh sách cổ phiếu thuộc nhóm đầu tư công, chỉ có duy nhất cổ phiếu PLC là trụ vững tại MA20 ngày khi thị trường chung điều chỉnh, các cổ phiếu còn lại đều bị kéo ngược trở về MA200 ngày.

Khối lượng giao dịch tại tay cầm đang cho thấy dấu hiệu giảm dần, hành động giá cũng trở nên chặt chẽ hơn trong vài phiên gần đây. Điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm lần này là 28.7, trader có thể mở vị thế nếu cổ phiếu breakout khỏi mẫu hình với khối lượng lớn và đặt stoploss -8% từ pivot.

Cả họ dầu khí hôm nay đều có ngày tăng giá bùng nổ trong bối cảnh thị trường chung đang khá yếu, các cổ phiếu như PVD, PVS, BSR, GAS,.. đều lần lượt tăng giá. Nhóm thượng nguồn với PVD và PVS là hai cổ phiếu có đà tăng giá tốt nhất hôm nay, cổ phiếu PVD xuất hiện tín hiệu Dellphic buy ngay tại khu vực tay cầm của mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm. Điểm pivot của mẫu hình là 21.9, trader được quyền bổ sung vị thế/mua mới nếu PVD phá vỡ khỏi mẫu hình trong thời gian tới.

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường hoặc tham gia lớp Trend trader vào tháng 2/2023, Zalo: 0977.697.420

Trả lời