Giá dầu chờ đến 24.2.2023 +/-1 tuần mới tạo đáy?

Không giống như nhiều người kỳ vọng về việc Trung Quốc mở cửa sẽ tác động tích cực đến thị trường dầu mỏ, thực tế cho thấy điều đáng thất vọng. Vào thời điểm ngày 8/1/2023, giá dầu vào khoảng 78 USD/thùng và sau gần 1 tháng thì giá dầu lại ở mức thấp hơn là 73 USD/thùng.

Ví dụ, trong báo cáo công bố ngày 18-1-2023, IEA dự đoán nhu cầu dầu mỏ trên thế giới có thể tăng thêm 1.9 triệu thùng/ngày, đạt mốc kỷ lục 101.7 triệu thùng/ngày, với tác động kinh tế từ việc Trung Quốc mở cửa.

Trung Quốc và Ấn Độ tăng cường mua dầu của Nga sau khi quốc gia này bị các lệnh cấm của EU trong việc thiết lập mức giá trần 60 USD/thùng. Tuy nhiên, vào đầu tháng 2/2023, tờ báo The Economist cho rằng, đòn trừng phạt dầu của Phương Tây lại kém hiệu quả. Sản lượng bán dầu của Nga không bị ảnh hưởng và giá bán của Nga có thể cũng không bị ảnh hưởng nhiều.

Ngày 5/2/2023 tới, EU dự tính tiếp tục trừng phạt dầu diesel và các sản phẩm tinh chế khác từ dầu Nga. Theo The Economist, Nga đã tích cực bán dầu qua thị trường đen và thị trường xám phi chính thức. Mặc dù Trung Quốc và Ấn Độ đã tăng mua dầu thô nhưng chưa chắc sẽ tăng mua các sản phẩm tinh chế vì họ cũng có nhà máy lọc dầu riêng. Việc tìm kiếm các tàu chờ dầu tinh chế của Nga, chiếm 1/3 doanh thu xuất khẩu dầu mỏ của nước này cũng khó khăn. Điều này có thể khiến các sản phẩm dầu tinh chế tăng trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, Economist cho rằng, Nga có thể tăng xuất khẩu dầu thô qua thị trường xám nếu không bán được dầu tinh chế. EU có thể mua các sản phẩm dầu tinh chế của Trung Quốc và Ấn Độ, nhưng vấn đề dầu tinh chế này có nguồn gốc từ dầu thô của Nga. Vì thế, thực tế là dầu mỏ của Nga đang dần vượt ngoài tầm kiểm soát của Phương Tây và các biện pháp trừng phạt trở nên kém hiệu quả.

Theo Reuters, khối lượng vận chuyển dầu từ các cảng Baltic của Nga dự kiến sẽ tăng 50% trong tháng này so với tháng 12.2022 khi người bán cố gắng đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ ở Châu Á và hưởng lợi từ giá năng lượng toàn cầu tăng. John Kilduff, đối tác tại Again Capital LLC ở New York, cho biết: “Nếu nguồn cung của Nga vẫn mạnh trong tháng tới, giá dầu có thể sẽ tiếp tục xu hướng giảm”.

Ngày 1/2/2023, nhóm OPEC+ đã quyết định giữ nguyên mức cắt giảm sản lượng dầu đến hết năm 2023. Trước đó, tại cuộc họp hồi tháng 10/2022, OPEC+ đã nhất trí cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 2% nhu cầu thế giới, từ tháng 11/2022 đến hết năm 2023 nhằm hỗ trợ thị trường dầu.

Trở lại với diễn biến giá dầu hiện nay, báo cáo NFP tích cực trong ngày thứ sáu, với hơn 517,000 việc làm được tạo ra trong tháng 1, gấp đôi so với kỳ vọng, đã khiến các nhà đầu tư lo ngại FED tiếp tục tăng lãi suất. Giá dầu giảm khi đồng USD tăng trở lại.

Theo nhà phân tích sóng Elliott, và cũng là một trader- ông Robert Miner, nếu như sự nhịp điệu thời gian được duy trì, chỉ báo Time Rhythm (trong phần mềm Dynamic Trader 4 trở lên) dự phóng khả năng tạo đáy vào ngày 24/2/2023 +/- 1 tuần.

Để được hỗ trợ phần mềm Dynamic Trader 4, có thể liên hệ zalo 0977.697,.420 của Team NĐT CANSLIM

One thought on “Giá dầu chờ đến 24.2.2023 +/-1 tuần mới tạo đáy?

  1. Pingback: “BANK CHỨNG THÉP” CỐ GẮNG GIỮ THỊ TRƯỜNG, ĐẦU TƯ CÔNG PHẢN ỨNG TỐT TẠI ĐƯỜNG TRUNG BÌNH DI ĐỘNG. - Elibook.vn - Tri thức đầu tư

Trả lời