CHỈ SỐ VN-INDEX THỦNG ĐƯỜNG HỖ TRỢ QUAN TRỌNG, NGÀY PHÂN PHỐI NHẸ. ĐÈN VÀNG ĐƯỢC BẬT, TRADER CÂN NHẮC HẠ TỶ TRỌNG DANH MỤC.

Thị trường bị ảnh hưởng bởi thông tin nhiều CTCK và quỹ đầu tư bị điều tra về hành vi “thao túng giá cổ phiếu EIB”, nhiều cổ phiếu giảm điểm khi thông tin được phát tán. Triển vọng thị trường bị hạ xuống “Xu hướng tăng có thể bị thay đổi” với tổng cộng 4 ngày phân phối.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trong sắc đỏ, chỉ số VN-Index đóng cửa giảm -0.83% với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước tạo nên ngày phân phối nhẹ. Chỉ số áp sát đường trung bình di động MA50 ngày với thanh khoản giảm dần cho thấy khả năng cao đây là một đợt điều chỉnh bình thường của thị trường chung.

Chỉ số VN-Index lần này chính thức thủng đường trendline hỗ trợ phía dưới cũng như thủng luôn đường EMA21 ngày, điều đó cho thấy thị trường đang mất dần động lực tăng giá và thay vào đó là một thị trường con gấu đang chờ đợi bạn phía trước. Nếu thị trường tiếp xục xuyên phá vùng hỗ trợ MA50 ngày thì mục tiêu kế tiếp là vùng 985 điểm – tương đương với đáy hồi tháng 12.2022. Điểm duy nhất tích cực là đường EMA21 ngày vẫn đang nằm trên đường MA50 ngày và đường trung bình di động này cũng đang dốc lên.

Sự kiện “Vi phạm dọc” là điều mà bất kỳ trader nào cũng đang lo ngại về bối cảnh hiện tại của thị trường chung, với 4 ngày phân phối gần nhau (trong đó có 3 ngày phân phối mạnh, 1 ngày phân phối yếu) thì xác suất cao thị trường sẽ rơi vào một đợt điều chỉnh ngắn hạn. Các ngày giảm giá đang áp đảo các ngày tăng, số lượng ngày tăng giá ngày càng trong 10 phiên gần nhất chỉ còn lại 4/10. Hai ngày giảm giá 01.02 và 07.02 đều lớn hơn bất cứ ngày tăng giá nào trước đó, khối lượng giao dịch cũng tăng lên khá mạnh ở hai phiên giao dịch này cho thấp áp lực bán là khá lớn.

Tỷ trọng danh mục hiện tại cần được giảm xuống ở mức 50% khi các tín hiệu mua dạo gần đây trở nên thiếu hiệu quả, các cổ phiếu không tăng giá dứt khoát như khoảng thời gian trước đây mà có dấu hiệu quay trở lại vạch xuất phát ban đầu. Một thị trường bị suy yếu thì chắc chắn các điểm breakout sẽ không hoạt động hiệu quả, quan sát các tín hiệu bán xuất hiện ở các cổ phiếu mà bạn đang nắm giữ để hạ tỷ trọng danh mục.

Ngày càng có nhiều cổ phiếu đánh mất ngưỡng hỗ trợ quan trọng MA50 ngày là dấu hiệu cảnh báo về một thị trường ngày càng yếu đi. Độ rộng thị trường giờ đây đang ngày càng bị thu hẹp dần qua các đợt giảm giá của thị trường chung, số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày giờ đây chỉ còn bằng xấp xỉ số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày.

QUY TẮC BÁN KHỨ HỒI NÊN ĐƯỢC CÂN NHẮC SỬ DỤNG TRONG BỐI CẢNH HIỆN TẠI.

Nhiều cổ phiếu dạo gần đây sau khi breakout thành công các mẫu hình giá đã tăng giá hơn 10% nhưng sau đó nhanh chóng giảm giá và quay trở lại vạch xuất phát. Bất cứ thời điểm nào cổ phiếu không tạo ra mức lãi hai con số từ một điểm mua lý tưởng, thì quy tắc bán khứ hồi nên được nghĩ tới. Các nhà đầu tư nên cố gắng bán trước khi xuất hiện một khoản lỗ và điều tối kỵ nhất là để cho một khoản lợi nhuận trở thành một khoản lỗ.

Các cổ phiếu ngân hàng đang cảnh báo bạn rằng Quy tắc bán khứ hồi nên được sử dụng để giúp nhà đầu tư thu tiền về sớm và tránh phải một khoản lỗ lớn . Cổ phiếu STB đã quay trở lại đóng cửa dưới điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm trước đó, ngày giảm điểm với khối lượng thấp nhưng cũng đủ để kích hoạt Quy tắc bán khứ hồi đối với nhà giao dịch sử dụng chiến lược điểm mua phá vỡ truyền thống.

Cổ phiếu STB đang có thiên hướng kéo về vùng hỗ trợ MA50 ngày cũng giống như thị trường chung, vì vậy bạn hãy thoát khỏi vị thế và cố gắng chờ đợi thêm một khoảng thời gian. Điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm với khối lượng thấp và sau đó giảm ngược trở lại với vol lớn là dấu hiệu không tốt, bạn nên thoát ra khỏi cổ phiếu khi các nguyên tắc bán bắt đầu phát huy tác dụng. Bạn có thể chờ mua trở lại nếu cổ phiếu giao dịch ngay tại MA50 ngày với vol thấp và bật tăng trở lại với vol lớn.

Quan sát sức khoẻ của các cổ phiếu dẫn đầu ngành ngân hàng như cổ phiếu VCB và BID thì cổ phiếu VCB vẫn neo gần ở đỉnh còn cổ phiếu BID thì đang khá chật vật kể từ khi breakout mẫu hình. Cổ phiếu BID hôm nay đóng cửa dưới MA20 ngày cùng với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước, quan sát dấu hiệu cổ phiếu có thể đóng cửa dưới điểm pivot trong các phiên tiếp theo để kích hoạt Quy tắc bán khứ hồi. Trong trading có những giai đoạn bạn nên kiên quyết đưa ra quyết định bán để bảo vệ tài khoản an toàn thay vì tiếc nuối cho các giao dịch đã từng có lãi và sau đó quay sang lỗ.

Có một quy tắc đơn giản trong nghệ thuật cắt lỗ đó là nếu bạn lỗ càng nhỏ thì cơ hội để bạn kiếm lại lợi nhuận và bù đắp cho khoản là rất lớn. Nói đơn giản, nếu bạn lỗ 7% thì bạn chỉ cần lời 7.2% là hoà vốn nhưng nếu để lỗ 20% từ một giao dịch bất kỳ thì bạn phải kiếm 1 khoản lợi nhuận 25% chỉ để quay trở lại điểm hoà vốn.

Trong 4 giao dịch, chỉ cần có 1 giao dịch đem lại lợi nhuận 20% thì nó đủ cover cho ít nhất 2 giao dịch lỗ -7% tiếp theo và nếu ở deal thứ ba vẫn là 1 khoản lỗ 7% thì tổng vốn bạn cũng chỉ lỗ 3%. Điều tương tự cũng xảy ra với 4 giao dịch bất kỳ nhưng chỉ cần 1/4 giao dịch đem lại lợi nhuận 25% thì nó dư sức cover cho 3 giao dịch lỗ liên tiếp -7%/mỗi giao dịch và thậm chí bạn vẫn còn đang lời 1% trên tổng NAV.

Với nguyên tắc giao dịch đơn giản, chúng tôi đã cho bạn thấy điều tuyệt vời trong việc cắt lỗ nhanh và không để cho khoản lỗ quá lớn. Chỉ cần bạn đọc được cách đón nhận những khoản lỗ như một khoản chi phí bắt buộc phải có trong giao dịch thì sớm muộn gì bạn cũng sẽ thành công trong nghề giao dịch chứng khoán nếu không từ bỏ.

THEO DÕI CHIẾN LƯỢC MỞ MUA TRỞ LẠI SAU CÚ SHAKEOUT

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin hoặc tham gia lớp Trend trader vào tháng 02.2023, Zalo 0977.697.420

Trả lời