ĐẦU TƯ CÔNG- BĐS KCN TOẢ SÁNG TRONG KHI NGÂN HÀNG NỖ LỰC GIÚP THỊ TRƯỜNG BẢO VỆ MA50 NGÀY.

Việc sửa đổi Nghị Định 65 đang được nhà đầu tư kỳ vọng sẽ phá băng điểm nghẽn trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là đối với doanh nghiệp bất động sản. Thị trường đang phản ứng tích cực trước những đề xuất mới.

ĐẦU TƯ CÔNG TIẾP TỤC DẪN DẮT

Bộ Tài Chính vừa trình chính phủ dự thảo nghị định sửa đổi 65/2022. Theo đó, đề xuất mới là cho phép thanh toán, gốc lãi trái phiếu bằng tài sản khác như bất động sản hoặc cổ phiếu doanh nghiệp. Điểm nổi bật thứ hai là cho phép được giãn nợ thêm 2 năm.

Ngoài ra, cũng tạm hoãn đến cuối năm 2023 một số quy định như: xác định tư cách  nhà đầu tư chuyên nghiệp, xếp hạng tín nhiệm trái phiếu doanh nghiệp, và thời gian phân phối trái phiếu từ 90 ngày xuống còn 30 ngày.

Các đề xuất của Bộ Tài Chính đã được thị trường kỳ vọng trước đó, mấu chốt là nhà đầu tư muốn đẩy nhanh tiến độ chỉnh sửa. Việc Bộ Tài Chính trình lên chính phủ là một bước đi thắp lên hy vọng sớm triển khai.

Các cổ phiếu dẫn dắt như đầu tư công, bất động sản KCN hoạt động tốt ngày hôm nay. Cổ phiếu PLC, HHV, VCG đóng cửa trong sắc tím, trong khi C4G+8.65%. Điều đáng chú ý là thanh khoản tăng đột biến cho thấy dòng tiền đổ mạnh vào nhóm dẫn dắt này.

Cổ phiếu PLC có điểm mua Pocket Pivot với thanh khoản đột biến 1.8 triệu cổ phiếu và áp sát điểm mua pivot truyền thống là 28.7. Với sự bùng nổ khối lượng ngày hôm nay thì điểm breakout nền giá Chiếc Cốc Tay Cầm cũng không cần phải diễn ra với thanh khoản đột biến nữa.

PLC được dự báo hưởng lợi từ nhu cầu nhựa đường tăng lên khi 6/11 các dự án cao tốc bắc nam giai đoạn 1 sắp sửa hoàn thành trong năm 2023. Các CTCK kỳ vọng bức tranh lợi nhuận của PLC sẽ sáng lên ngay trong quý 1/2023.

Tương tự, cổ phiếu VCG có điểm mua Pocket Pivot ngay tại MA200 ngày và sắp tiến tới điểm pivot 21,850 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

C4G cũng có điểm mua Pocket Pivot và bật dậy từ MA50 ngày với thanh khoản lớn. Khả năng cổ phiếu này hình thành tay cầm với điểm pivot truyền thống là 12,900. Tất nhiên, trong một ngày nổi sóng thì việc nhiều cổ phiếu trong ngành đồng loạt có điểm mua cũng dễ hiểu. HHV cũng xuất hiện Pocket Pivot.

Trong khi đó, LCG có điểm breakout vượt qua điểm mua pivot truyền thống 11,250 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm với khối lượng lớn.

Trong khi thị trường chung điều chỉnh thì các leader sẽ xây lại điểm mua  mới. Các cổ phiếu BĐS KCN cũng khởi sắc trong ngày hôm nay với sự dẫn dầu của IDC +6.7% và tạo ra điểm mua Pocket Pivot, bật dậy từ MA50 ngày một cách mạnh mẽ. Điểm tựa của IDC chính là sự cô đặc cổ phiếu khi nhà SSG ngày càng gom mạnh cổ phiếu. Tăng trưởng lợi nhuận của IDC dự kiến trong năm 2023 là +10%, khá tích cực sau khi đã bùng nổ trong năm 2022.

Một số cổ phiếu KCN khác tăng yếu hơn như PHR +1.6% hay KBC +2.4%. Các cổ phiếu này đang cố gắng giành lại MA50 ngày, một đường trung bình di động quan trọng.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY.

Mấu chốt lúc này là chỉ số VN-Index phải giữ được MA50 ngày, cho dù hôm nay chỉ số này tăng +0.92% nhưng vẫn chưa thể đóng cửa vượt lên trên đường trung bình di động quan trọng này. Đã ba ngày liên tiếp, VN-Index nằm dưới MA50 ngày nhưng chưa tạo ra sự vi phạm.

Sự hồi phục ngày hôm nay là khá tích cực khi thanh khoản cao hơn phiên hôm trước và số cổ phiếu tăng gấp 3.4 lần số cổ phiếu giảm trên HOSE.

TTCK toàn cầu có vẻ như không sợ hãi với tin CPI tháng 1 của Mỹ nóng hơn dự báo. Mặc dù thời điểm này các chỉ số chứng khoán Châu Á và Châu Âu có giảm điểm nhẹ sau dữ liệu CPI của Mỹ nhưng nên nhớ rằng, các lần trước, khi CPI nóng hơn dự báo chỉ có 0.1% thôi mà sự giảm giá diễn ra rất nặng. Còn lần này, CPI tháng 1 là +6.4% yoy cao hơn mức dự phóng là +6.2% yoy.

Điều này cho thấy các nhà đầu tư đang thích nghi dần với tin tức lạm phát và không thay đổi  kỳ vọng về việc FED tăng lãi suất 0.25% trong cuộc họp tháng 3 tới. Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm tăng nhẹ thêm 46 điểm cơ bản lên mức 4.25%.

Các CTCK đang kỳ vọng một khả năng SBV theo đuổi chính sách giảm lãi suất trong năm nay. CTCK VNDirect trong báo cáo vĩ mô tháng 2 cho biết lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng sẽ giảm xuống 7.5% vào cuối năm 2023, thấp hơn mức dự báo trước đó là 8-8.5%/năm. VNDirect cũng cho biết SBV đã mua vào hơn 3.6 tỷ đôla cho quỹ dự trữ ngoại hối, phản ánh sự hạ nhiệt của áp lực tỷ giá.

SBV đang điều hành chính sách tiền tệ theo hướng thận trọng. Họ rút tiền trên kênh OMO và T-Bill, sau tết Quý Mão để phòng tránh lạm phát, và trung hoà tác động mua vào ngoại tệ.

DÒNG NGÂN HÀNG, CÔNG NGHỆ ĐANG KÉO VỀ MA50 NGÀY- CÂU CHUYỆN DƯ ROOM CỦA STB

Các cổ phiếu như LPB +0.4%, OCB -0.9%, VIB +1% và STB -4.3% đang kéo về MA50 ngày trong đó, câu chuyện của STB là tâm điểm ngày hôm nay. Theo thông báo từ phía công ty, họ vẫn khoá room ngoại ở tỷ lệ 23.6%  nhưng không hiểu sao VSD vẫn cho nước ngoài mua lên 29.9%. Phía STB yêu cầu VSD lập tức chỉnh room nước ngoài về đúng 23.6%. Không rõ phía sai phạm như thế nào, nhưng ước tính việc giảm này sẽ phải bán ra 112 triệu cổ phiếu.

Cũng như biết hướng xử lý của các bên như thế, tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, khả năng ngay lập tức không bắt nước ngoài bán ngay 112 triệu cổ phiếu. Khả năng người bán đầu tiên chính là các ETF như FTSE Việt Nam (nắm 7.8 triệu), VNM ETF (nắm 2.8 triệu) và Fubon (năm 18 triệu ETF). Tổng là 28.6 triệu.

Thời điểm thực hiện tái cơ cấu các quỹ ETF là ngày 28/2/2023.

Trả lời