Các điểm khác biệt giữa huyền thoại William O’Neil và gã du mục Jesse Stine?

Gần đây, Elibook có giới thiệu đến cộng đồng nhà đầu tư cuốn sách mới của Jesse Stine, gã du mục Phố Wall nhằm giúp nhà đầu tư có thêm một góc nhìn mới về phương pháp CANSLIM của William O’Neil.

“Các con đừng vội tin tưởng vào bất cứ điều gì, cho dù những điều ấy đã được chép trong kinh điển. Cũng đừng vội tin tưởng vào bất kỳ điều gì, cho dù điều ấy được nói ra từ những đạo sư danh tiếng.”- Đức Phật.

Khi mang cuốn sách này về Việt Nam, điều mà tôi muốn nói với bạn đọc rằng, không phải mọi lời nói của O’Neil đều là thánh kinh hoặc kinh điển. Hãy luôn luôn nghi ngờ. Chúng ta đã biết đến các bậc kế thừa như David Ryan, Dan Zanger, Mark Minervini đã kế thừa và phát triển phương pháp CANSLIM ra sao và nhiều vấn đề được xem là kinh điển không thể thay đổi được.

Tuy nhiên, Jesse Stine, một con người đậm chất phóng khoáng đã cho chúng ta một góc nhìn khác. Jesse Stine không phải là học trò của O’Neil mà chỉ là một bạn đọc, và ngưỡng mộ phương pháp của ông. Jesse Stine khuyến khích các nhà đầu tư nên đọc cuốn sách này như là nền tảng đầu tư cần nắm. 

Nhưng không phải mọi quan điểm của O’Neil đều được Jesse tine đồng ý và thậm chí có quan điểm riêng. Và sau đây là những vấn đề khác biệt mà các trader cần nắm

  1. VỀ CHỌN CỔ PHIẾU- Thị giá lớn và thị giá rẻ

O”Neil từng nói rằng, hiếm có hàng tốt với thị giá rẻ. Phần lớn các cổ phiếu mà O’Neil cho rằng có khả năng làm leader phải có thị giá cao. Do đó, O’Neil không mua các cổ phiếu có thị giá rẻ dưới 15 đôla hoặc thậm chí là phải trên 30 đôla. Một số trader như Mark Minervini hay Dan Zanger và David Ryan cũng nghiêng về quan điểm này.

Thế nhưng, Jesse Stine đã tạo ra tỷ suất sinh lợi ấn tượng bằng cách mua các cổ phiếu thị giá rẻ chỉ vài đôla. Và một trong những quan điểm chốt lời của Stine là khi nó lên 30 đôla, lọt vô danh sách IBD 100 của bọn O’Neil thì chốt lãi một phần.

2. TRIẾT LÝ NỀN TÀNG: Bigstock và Insider.

Nếu như nền tảng của O’Neil là dựa trên Nguyên Lý Cổ Phiếu lớn như chia sẻ bởi Gil Morales, tức tập trung vào các cổ phiếu có lực mua từ các quỹ lớn, thông minh. Do đó, vốn hoá các cổ phiếu đôi khi từ midcap trở lên đến hàng Blue Chip. Nhưng không phải mọi trader đều đồng ý quan điểm nay. Ví dụ ngay cả Mark Minervini cũng sẵn sàng mua hàng có vốn hoá thấp.

Trong khi đó, nền tảng của Jesse Stine là dựa trên hoạt động mua vào của cổ đông nội bộ, như là một ưu điểm bên cạnh các yếu tố cơ bản tốt và nền giá đẹp. Có nhiều lý do để cổ đông nội bộ bán nhưng chỉ có một lý do cổ đông nội bộ mua vào: doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng.

Vì thế, Jesse Stine có khuynh hướng đầu tư tập trung vào các cổ phiếu có số lượng cổ phiếu trôi nổi (free float) cực thấp mà theo chia sẻ của ông chỉ từ 5-25 triệu cổ phiếu. Lưu ý rằng, không phải cổ phiếu có cổ đông nội bộ mua vào là siêu cổ phiếu. 90% các cổ phiếu có cổ đông nội bộ mua vào cũng rất thường, nếu như không có yếu tố cơ bản xuất sắc và nền giá chặt.

3. P/E

Trong khi ONeil không ngại mua với P/E cao thì Stine giới hạn P/E trong khoảng 10-15 lần. O’Neil, Mark Minervini hay David cho rằng cổ phiếu tăng trưởng thì P/E có thể cao và không nên e ngại chuyện nó hơi đắt.

Thế nhưng STine lại thuộc về kiểu kết hợp giá trị và tăng trưởng. Ông muốn mua các cổ phiếu có giá trị đồng thời có tăng trưởng nên P/E bị giới hạn 10 -15 lần.

4. CẮT LỖ

Trong khi O’Neil cho rằng, cắt lỗ -8% là không có ngoại lệ thì Jesse Stine không có một con số nào cho việc giới hạn cắt lỗ. Điều đó là vì mục tiêu của O’Neil là hướng vào chốt lãi 20%-25% và cắt lỗ -8% để tạo nên cặp lợi nhuận/rủi ro 3:1. Trong khi đó, Jesse Stine ngắm thẳng đến các cổ phiếu có khả năng tăng 100%-200% thậm chí vài trăm phần trăm. Vì thế, mức độ cắt lỗ có thể cao hơn.

Một điều dễ hiểu là các cổ phiếu mà Stine mua có thị giá thấp, chỉ vài đôla nên các biến động giá sẽ rất rộng, khó đặt -8% như kiểu của O’Neil.

5. QUẢN TRỊ VỐN: Trong khi O’Neil khuyến khích danh mục tập trung chỉ cỡ tối đa 25% NAV cho mỗi cổ phiếu, tương ứng thời kỳ vọng có khoảng 4-5 mã cổ phiếu thì Jesse stine còn tập trung hơn nhiều. Ông thích kiểu tập trung của Buffett, có thời điểm tập trung 50% danh mục cho 1 hoặc 2 cổ phiếu.

Làm Giàu Từ Siêu Cổ Phiếu- Những định luật đầu tư siêu hạng biến 46 nghìn đôla thành 6.8 triệu đôla trong 2 năm của gã du mục Phố Wall

Trả lời