CHỈ SỐ VN-INDEX BẢO VỆ THÀNH CÔNG MA50 NGÀY. NGÂN HÀNG, DẦU KHÍ, ĐẦU TƯ CÔNG THUỘC TOP DẪN DẮT THỊ TRƯỜNG TĂNG GIÁ.

Trong khi đám đông vẫn đang lo sợ rằng thị trường tăng giá liên tiếp trong 2 phiên gần đây tạo nên cú Bull trap, nhiều cổ phiếu đã âm thầm breakout khỏi các nền giá vững chắc. Nhiều ý kiến trái chiều nói rằng thị trường vẫn quá rủi ro khi số ngày phân phối đang mọc lên khá nhiều trong khoảng thời gian ngắn gần đây, vì vậy các điểm breakout thường rất dễ thất bại trong thị trường yếu. Nhưng chúng tôi lại lựa chọn quan điểm ngược lại, thị trường được tạo nên bởi nhiều nhóm cổ phiếu, vì vậy chúng ta nên tập trung vào từng cổ phiếu thay vì quá quan tâm vào yếu tố thị trường chung mà đánh mất đi các cơ hội “vàng”.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Chỉ số VN-Index đã nhanh chóng quay trở lại giao dịch trên đường trung bình di động MA50 ngày sau 3 phiên giao dịch dưới vùng kháng cự này. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,058.29 (tăng 0.96%) và thành công giành lại MA50 ngày. Tuy nhiên khối lượng giao dịch vẫn chưa cho thấy nhiều sự cải thiện, thanh khoản phiên hôm nay thấp hơn ngày hôm qua và thấp hơn KLGD bình quân 34%.

Hiện tại chỉ số vẫn chưa thể vượt qua đường trung bình di động MA20 ngày (hoặc EMA21 ngày) nhưng hành động đóng cửa ở mức cao nhất phiên của chỉ số đã cho thấy thị trường vẫn đang khá khoẻ sau cú giảm giá từ cuối tháng 1.2023.

Nhiều ngày phân phối liên tiếp đang làm cho nhiều nhà đầu tư lo sợ về kịch bản Bull trap có thể xảy ra, trong nhiều trường hợp thị trường sẽ chuyển từ Xu hướng tăng giá sang Xu hướng giảm giá chỉ sau khi nhiều ngày phân phối xuất hiện nhưng vẫn luôn có ngoại lệ. Nhiều lần thị trường xuất hiện nhiều ngày phân phối liên tục trong thời gian ngắn nhưng mức độ sụt giảm từ đỉnh chưa vượt quá 10%, ngay sau đó thị trường nhanh chóng hồi phục xu hướng tăng giá trở lại khi tìm thấy điểm support.

Điều tương tự cũng đang diễn ra trên chỉ số VN-Index khi thị trường tưởng chừng đã “thủng MA50 ngày” với 5 ngày phân phối gần nhau nhưng thị trường lại không có ngày giảm nối đá nào cả. Thay vào đó, thị trường dần ổn định trở lại và giao dịch trong biên độ hẹp, phiên hôm nay giành lại MA50 ngày thành công là khởi đầu cho xu hướng tăng giá vẫn còn được tiếp diễn. Đường trendline lần này sẽ được vẽ lại khi nối từ đáy tháng 11.2022  với đáy tháng 2.2023, nếu thị trường vẫn còn hoạt động bên trên đường xu hướng này thì xu hướng tăng giá vẫn sẽ còn tồn tại.

Các cổ phiếu thuộc nhiều nhóm ngành thay nhau tăng giá là điều mà chúng tôi mong muốn nhìn thấy nhất, điều đó đã được xảy ra trong phiên hôm nay. Lần lượt các đầu tàu thuộc nhóm ngân hàng như BID, CTG tăng giá trở lại, riêng cổ phiếu VCB thì giảm giá nhẹ. Cổ phiếu STB sau thông tin sai lệch về tên ngân hàng cũng như về việc nâng room khối ngoại lên 30% ép nhà đầu tư nước ngoài bán ra đã tăng giá trở lại 2.31% và giữ vững thành trì MA50 ngày sau phiên hôm nay. VSD vừa mới đưa ra thông báo đính chính thông tin vào tối nay, VSD cho biết họ đang cần tính toán lại số lượng cổ phiếu niêm yết mà NĐT nước ngoài được phép giao dịch khi 400 triệu cổ phiếu STB chưa niêm yết được chấp thuận niêm yết bổ sung, tránh trường hợp NĐT nước ngoài sở hữu quá 30% số lượng cổ phiếu STB.

Các cổ phiếu đầu tư công nối tiếp đà tăng giá giá sau phiên bùng nổ nhân dịp lễ Valentine vào ngày hôm qua, lần lượt các cổ phiếu như HHV, FCN, LCG, PLC là các cổ phiếu có đà tăng giá mạnh mẽ nhất. Dầu khí trở lại với khả năng trở thành nhóm dẫn dắt thị trường trong giai đoạn tiếp theo, các cổ phiếu dầu khí ở nhóm thượng nguồn có đà tăng giá ấn tượng nhất với cổ phiếu PVD và cổ phiếu PVS đều lần lượt breakout khỏi mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm.

Tỷ trọng danh mục hiện tại được khuyến khích nâng dần trở lại, tình hình thị trường đang có vẻ ổn dần lên với nhiều cổ phiếu dẫn dắt bắt đầu lộ diện. Tỷ trọng danh mục nên được duy trì ở mức 60%-80% nếu như bạn tìm thấy nhiều ứng viên tiềm năng cho chức vô địch. Hãy nhớ, tuân thủ kỷ luật giao dịch và đừng dại mua đuổi nếu cổ phiếu đã tăng giá, rời xa khỏi vùng mua hợp lý vì rủi ro cho 1 cú điều chỉnh là rất lớn nếu bạn mua sai thời điểm.

Độ rộng thị trường đã cho thấy sự cải thiện đáng kể sau khi chỉ số VN-Index giành lại MA50 ngày thành công. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày đã chiếm ưu thế trở lại so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày.

CÁC CỔ PHIẾU DẦU KHÍ THAY NHAU THỔI BÙNG THỊ TRƯỜNG. TIÊU ĐIỂM: PVS, PVD

Nếu bạn theo dõi chúng tôi đủ lâu thì chắc hẳn các bảng tin mà chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư theo dõi nhóm dầu khí xuất hiện rất nhiều lần vào đầu tháng 12.2022 – giai đoạn nhiều cổ phiếu thuộc nhóm này breakout đường xu hướng giảm giá. Như đã đề cập, nhóm thượng nguồn vẫn là nhóm có đà tăng giá từ đáy mạnh nhất, vì vậy chúng tôi đơn giản chỉ tập trung vào nhóm cổ phiếu mạnh để tìm kiếm ứng viên đóng vai trò Leader trong con sóng tăng giá lần này.

Cổ phiếu PVD chính thức breakout khỏi mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm trong phiên giao dịch hôm nay, tuy khối lượng giao dịch không tăng quá mạnh nhưng hành động giá đang cho thấy sự dứt khoát khi PVD đóng cửa ở gần mức cao nhất ngày, vượt qua điểm pivot 21.9. Trước đó, cổ phiếu có nhịp giảm giá về đường EMA21 ngày khi thị trường chung điều chỉnh và tạo nên phần tay cầm trong hơn 2 tuần với khối lượng giao dịch cạn kiệt.

Hiện tại, cổ phiếu PVD đang ở nền giá số 1 và vẫn chưa tăng quá xa khỏi vùng mua hợp lý +5% từ điểm pivot, trader có thể mở vị thế giao dịch ở PVD và đặt stoploss -8% từ giá mua. Khối lượng có thể đổ vào ở các phiên sau để confirm cho điểm mua breakout mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm, vì vậy đừng quá lo lắng về việc khối lượng giao dịch ở điểm breakout không thực sự tốt.

Điều tương tự cũng diễn ra trên cổ phiếu PVS, cổ phiếu PVS sau khi giao dịch khá trầm lắng tại khu vực MA150 ngày đã có 4 phiên tăng giá liên tiếp và chính thức breakout khỏi mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm với khối lượng lớn. Giai đoạn cổ phiếu kéo ngược điều chỉnh về MA150 ngày chúng tôi đã có đánh giá về hành động giá chặt chẽ đi kèm với khối lượng thấp này đem đến khả năng cao cổ phiếu đang xây phần tay cầm trong bối cảnh thị trường chung có nhịp điều chỉnh về dưới MA50 ngày.

Hiện tại, cổ phiếu PVS mới chỉ tăng giá +2.3% từ điểm pivot 25.8, trader vẫn còn có cơ hội mở vị thế ở cổ phiếu này nếu như PVS vẫn còn nằm trong vùng mua hợp lý +5% từ điểm pivot. Hãy luôn đặt stoploss -8% từ giá mua của bạn và tiến hành chốt lợi nhuận khi cổ phiếu tăng giá từ 20%-25% từ điểm pivot.

SÓNG NGÀNH ĐẦU TƯ CÔNG -ĐIỂM ĐẾN CỦA DÒNG TIỀN. TIÊU ĐIỂM: C4G, PLC

Các cổ phiếu đầu tư công sau giai đoạn nghỉ ngơi dưỡng sức đã trở lại thị trường một cách vô cùng mạnh mẽ. Khối lượng giao dịch của nhóm ngành này luôn duy trì ở mức cao trong giai đoạn 2 tuần trở lại, điều này có nghĩa nhiều nhà đầu tư tổ chức đang quan tâm đến nhóm ngành đầu tư công. Chính phủ đang theo đuổi chính sách cố gắng giảm lãi suất và đẩy mạnh chính sách tài khoá (đầu tư mạnh tay vào thi công tuyến cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2, sân bay quốc tế Long Thành,..).

Cổ phiếu PLC phiên hôm nay breakout khỏi mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm với một khoảng trống tăng giá ngay từ đầu phiên đi kèm khối lượng xấp xỉ gấp đôi KLGD bình quân. Mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm của cổ phiếu PLC hình thành trong khoảng thời gian hơn 20 tuần, phần tay cầm hình thành trong hơn 2 tuần với độ sâu -14% cho thấy đây là một mẫu hình giá chặt chẽ về hành động giá. Khối lượng cũng sụt giảm mạnh ở phần tay cầm và chỉ tăng lên mạnh mẽ ở các phiên breakout gần đây.

Điểm pivot của mẫu hình là 28.7, hiện cổ phiếu vẫn đang ở trong vùng mua hợp lý +5% từ điểm pivot. Trader có thể mở vị thế và đặt stoploss -8% từ giá mua.

Phân tích cổ phiếu PLC theo 7 chữ cái CANSLIM: đạt 5/7 tiêu chí

Cổ phiếu PLC đạt tiêu chí chữ C nhưng không đạt tiêu chí chữ A trong mô hình giao dịch CANSLIM. Cụ thể, cổ phiếu PLC có kết quả LNST Quý 4.2022 là 22.7 tỷ (tăng 134% so với cùng kỳ), doanh thu trong Q4 đạt 2,606 tỷ đồng (tăng trưởng 31%).

(Còn tiếp)

Tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, Zalo: 0977.697.420

Trả lời