Nasdaq bị bán tháo vì dữ liệu lạm phát nóng hơn dự báo, e sợ lãi suất tăng. Phù thuỷ Mark Minervini phớt lờ thị trường

TTCK bị bán tháo mạnh vào ngày thứ năm vì nỗi e sợ lãi suất tăng khi Bộ Lao Động công bố dữ liệu lạm phát doanh số bán sĩ cao hơn kỳ vọng.

Vào giữa ngày, chủ tịch FED tại St.Louis- James Bullard nói rằng ông ủng hộ lãi suất tăng cao hơn tại cuộc họp gần nhất của FED và ông nhìn thấy sắp lại tiếp tục tăng mạnh lãi suất. Tin tức từ bình luận của ông khiến thị trường bị đập xuống mức đáy thấp nhất ngày.

Trong khi thị trường chung tiếp tục gặp khó, có nhiều cổ phiếu vẫn đang ở trong vùng mua hợp lý. Những cổ phiếu breakout này được theo dõi trong IBD Leaderboard là Airbnb (ABNB), Super Micro Computer (SMCI) và Wingstop (WING).

DỮ LIỆU LẠM PHÁT, SỐ ĐƠN XIN TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP LẦN ĐẦU VÀ BÁO CÁO LỢI NHUẬN

Chỉ số PPI tháng 1 mà Bộ Lao Động công bố cho biết tăng 0.7%, cao hơn mức ước tính là 0.4%. So với cùng kỳ năm trước, PPI tăng 6% yoy, giảm so với mức 6.2% yoy. Core PPI tăng 0.5% so với tháng trước, cao hơn mức kỳ vọng 0.3%, trong khi tăng 5.4% yoy.

Trong khi đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm xuống còn 194,000, so với 195,000 của tuần trước. Mọi người kỳ vọng tăng lên 200,000. Kết hợp sự tăng lên của giá và thị trường lao động khoẻ mạnh, khiến nỗi lo FED tăng lãi suất tiếp tục xuất hiện.

Vào ngày thứ năm, dữ liệu Manufacturing Business Outlook Survey của FED tại Philadelphia về tháng 2 giảm xuống 24.3 so với mức -8.9 của tháng trước.

Đối với báo cáo lợi nhuận, Shopify (SHOP) giảm 16% sau khi ôcng ty công bố triển vọng doanh số năm 2023 sụt giảm.Albemarle (ALB), Dow Jones member Cisco Systems (CSCO), Crocs (CROX), Roku (ROKU), Toast (TOST) and Twilio (TWLO) cũng phản ứng với kết quả lợi nhuận vào ngày thứ năm.

Albemarle tăng 4.7% sau khi nhà khai thác lithium vượt ước tính lợi nhuận quý IV. Cổ phiếu này cũng đã vượt qua điểm mua 292.08 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm (cup and handle). Cổ phiếu Cisco tăng 5.2% sau khi vượt kỳ vọng lợi nhuận, tạo ra điểm phá vỡ breakout vượt qua điểm mua 50.81.

Cổ phiếu CROX tăng 4.4% sau khi gã sản xuất giày vượt kỳ vọng doanh thu vào đầu ngày thứ năm và báo cáo triển vọng 2023 lạc quan với khả năng lợi nhuận cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích. Nền tảng video Rodu vượt ước tính số lượng người đăng ký sử dụng và kỳ vọng doanh số, khiến cổ phiếu tăng vọt 11%.

Cổ phiếu Twilio tăng hơn 14%. Cổ phiếu Toast rớt gần 23%.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Vào ngày thứ năm, chỉ số DJIA giảm 1.3% và SP500 giảm 1.4%. Chỉ số Nasdaq giảm mạnh nhất với 1.8%, và chỉ số Russell 2000 của các cổ phiếu vốn hoá nhỏ chỉ giảm 1%. Sau bốn ngày đóng cửa ở gần đỉnh cao nhất ngày, các chỉ số lại đóng cửa ở đáy thấp ngày.

Khối lượng tăng trên sàn Nasdaq và NYSE so với phiên trước, khiến tạo ra ngày phân phối. Như vậy, SP500 có 3 ngày phân phối trong khi Nasdaq có 2 ngày phân phối.

Chỉ số The Innovator IBD 50 ETF (FFTY) giảm 2.4% trong ngày thứ năm khi ETF của các cổ phiếu tăng trưởng chấm dứt 3 ngày tăng điểm. Trong chỉ số IBD50, cổ phiếu On Holding (ONON) giảm 6% vào ngày thứ năm, chấm dứt chuỗi 3 ngày tăng điểm. Cổ phiếu này vẫn còn cách 7% so với điểm mua 24.21 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm .

Triển vọng thị trường của Nhật Báo IBD vẫn duy trì ở Confirmed Uptrend (Xu Hướng Tăng Được Xác Nhận) với việc Nasdaq tăng 13% từ đầu năm tới nay. Dựa trên sức mạnh thị trường hiện tại, chúng tôi duy trì tỷ trọng cổ phiếu 60%-80%.

Mặc dù ngày thứ năm giảm điểm, nhưng các điều chỉnh gần đây là đẹp như sách giáo khoa. Nhiều điểm breakout gần đây hoạt động tốt và giữ trên điểm mua, với một vài ngoại lệ thất bại như Credo Technology (CRDO) and Toast.

Nếu nhiều điểm breakout hoạt động kém bạn sẽ giảm dần tỷ trọng để phù hợp với điều kiện thị trường. Thông thường, bạn nên chốt lãi 20%-25% và tuân thủ quy tắc bán.

CÁC CỔ PHIẾU DẪN DẮT CẦN QUAN SÁT.Airbnb, Wingstop

Cổ phiếu Airbnb lọt vào danh sách IBD leaderboard, đã tăng 13% trong ngày thứ tư, vượt qua điểm mua của tay cầm là 121.50.

Trong khi nó đã tăng giá kéo dài từ điểm mua, thì Breakaway Gap mang tới điểm mua khác tại 134 và cổ phiếu vẫn nằm trong vùng mua hợp lý của mức giá này.

Cổ phiếu Super Micro cũng có điểm breakout vượt qua điểm mua 92.90 của mẫu hình Hai Đáy nhờ cú tăng giá mạnh vào ngày thứ tư. Cổ phiếu này hiện vẫn còn nằm trong vùng mua hợp lý 5% với mức giá mua cao nhất cho phép là 97.55.

Cổ phiếu Wingstop vẫn còn nằm trong vùng mua hợp lý 5% sau khi vượt qua điểm mau 169.04 của Chiếc Cốc Tay Cầm. Giá mua tối đa là 177.49.

Be sure to follow Scott Lehtonen on Twitter at @IBD_SLehtonen for more on growth stocks and stock market news.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trên twitter phù thuỷ Mark Minervini tỏ ra mạnh dạn hơn. Ông nói “Một khi thị trường con gấu đã diễn ra trong nhiều tháng, chỉ báo tâm lý thị trường (sentiment) sẽ ở mức cực kỳ bi quan, và đó là lúc những dấu hiệu hồi phục mạnh từ đáy xuất hiện, mấu chốt là LỜ ĐI CHỈ SỐ THỊ TRƯỜNG. Đừng quan tâm chỉ số thị trường đang làm gì, hãy để cho hành động giá của từng cổ phiếu riêng biệt hướng dẫn bạn…😀– Phù thuỷ Mark Minervini viết trên dòng twitter ngày 17/02/2023″

 

 

Trả lời