TTCK phớt lờ tin CPI nóng hơn dự báo. Các cổ phiếu Cadence Design, Arista Networks, GFS có điểm breakout

Triển vọng lãi suất tăng cao hơn- và lãi suất vẫn còn đứng ở mức cao trong thời gian dài- điều đã gây nên sự lo lắng trong một thời điểm đối với thị trường chứng khoán trong ngày thứ ba khi CPI nóng hơn dự báo. Nhưng xu hướng tăng của thị trường chứng khoán vẫn thể hiện sức mạn khi hầu hết các chỉ số chứng khoán thu hẹp mức lỗ đầu phiên hoặc đảo chiều tăng giá, và đóng cửa ở gần đỉnh cao nhất ngày.

CPI tháng 1 tăng 0.5%, cao hơn so với mức tăng 0.1% trong tháng 12. So với cùng kỳ năm trước, CPI tăng 6.4% yoy. Điều này cao hơn một chút so với mức kỳ vọng 6.2% nhưng thấp hơn mức 6.5% yoy của tháng 12.

Core CPI tăng 0.4%, đi ngang so với tháng 12 nhưng cao hơn một chút so với 0.3%. So với cùng kỳ năm trước, Core CPI tăng 5.6%yoy, chỉ tăng cao hơn 5.5% yoy (kỳ vọng chung) nhưng cũng thấp hơn mức tăng 5.7%.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng 8 điểm cơ bản lên mức 3.8% sau khi có dữ liệu CPI nhưng chốt phiên lại nguội đi. Vào lúc 4 giờ chiều E.T, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ở mức quanh 3.75%.

Lãi suất cao hơn gây áp lực tiêu cực đến iShares U.S. Home Construction ETF (ITB) nhưng quỹ này đóng cửa rời xa đáy thấp nhất ngày và đóng cửa ở nửa trên khung giá ngày.

TTCK NGÀY HÔM NAY

Thị trường không biết nên phải phản ứng như thế nào với dữ liệu CPI ngay khi mở cửa giảm, nhưng bật lên trong 45 phút giao dịch đầu tiên. Chỉ số Nasdaq có lúc tăng 0.9%, đứng lại ngay tại mức 12,000 điểm. Bên bán đổ ra đạp Nasdaq giảm điểm, nhưng người mua ngay lập tức giành lại kiểm soát. Chỉ số Nasdaq đóng cửa lãi 0.6% với khối lượng cao hơn, mặc dù số lượng cổ phiếu giảm nhiều hơn một chút so với số lượng cổ phiếu tăng.

Chỉ số SP500 có thời điểm trong giày giảm 1% nhưng cuối phiên giảm chưa tới 0.1%. Khối lượng cũng tăng trên NYSE, với số lượng cổ phiếu giảm nhiều hơn một chút so với số lượng cổ phiếu tăng.

Cổ phiếu Cadence Design Systems (CDNS) trong chỉ số SP500 mở gap up vượt qua điểm mua 192.02 của Chiếc Cốc Tay Cầm, được trợ lực bởi báo cáo lợi nhuận tích cực và hướng dẫn lợi nhuận tích cực. Với các cổ phiếu bán dẫn đang hoạt động tốt, hoàn toàn dễ hiểu khi cổ phiếu Cadence cũng tăng giá vượt trội. Các công cụ thiết kế của công ty này được sử dụng trong lĩnh vực thiết kế và mô phỏng của IC. 

Cổ phiếu cùng ngành Synopsys (SNPS) cũng có điểm mua sớm 374.75 trước khi có báo lợi nhuận vào ngày thứ tư, sau giờ đóng cửa.

Cổ phiếu Nvidia (NVDA) cũng hoạt động tốt vượt trội trong chỉ số SP500, khi tăng +5.4%. Nhưng sau 6 tuần tăng giá liên tục, cổ phiếu này đang có khả năng bị chốt lãi trong tuần này, vì thế tốt hơn hết là chờ đợi điều chỉnh. Tương tự, công ty này cũng công bố lợi nhuận vào ngày 22 tháng 2. Nếu tay cầm hình thành, có thể hình thành điểm mua mới. Sau khi tăng giá với khối lượng lớn, cổ phiếu Nvidia cũng là một tiềm năng trở thành cổ phiếu dẫn dắt (leader).

Chỉ số DJIA giảm 0.5%. Cổ phiếu Boeing (BA) là cổ phiếu tăng giá mạnh nhất trong chỉ số này. Cổ phiếu BA giành lại điểm mua 216.74 sau khi công ty công bố bàn giao 38 máy bay trong tháng 1, hầu hết là loại máy bay 737 Max Jet. Boeing cũng giành được hợp đồng lớn từ Air India với 220 máy bay trị giá 34 tỷ đôla.

KỲ VỌNG TĂNG LÃI SUẤT

Báo cáo CPI mới không làm thay đổi nhiều triển vọng chính sách của FED. Thị trường vẫn kỳ vọng nhiều vào khả năng sẽ tăng lãi suất thêm 0.25%. Nhưng lưu ý, kỳ vọng tăng 0.25 lần thứ ba trong cuộc họp tháng 6 giờ đây đã gần 55%, cao hơn so với mức 50% trước khi có dữ liệu CPI.

Với số ngày phân phối vẫn còn thấp, và thị trường vẫn đang còn ở trong trạng thái tích cực, tỷ trọng cổ phiếu duy trì ở 60%-80%. Tỷ trọng cổ phiếu của IBD Leaderboard đã trên 80%, bao gồm hợp đồng quyền chọn mua  Allegro Microsystems (ALGM) với giá thực hiện 35 sẽ đáo hạn vào ngày thứ sáu tuần này. Cùng với  Axcelis Technologies (ACLS) and Aehr Test Systems (AEHR), ALGM cũng trở thành leader trong lĩnh vực bán dẫn.

Khi xuất hiện điểm mua mới, hãy tìm kiếm các điểm breakout nền giá- giống như ALGM vào ngày 26 tháng 1. Nhưng hãy lưu ý đừng mua cổ phiếu tăng giá mạnh mà không có nền giá tích luỹ. Đừng e sợ việc mua trong các đợt điều chỉnh (pullback). Cổ phiếu MercadoLibre‘s (MELI) có điểm mua ngày 12 tháng 1. Sau khi điều chỉnh nhẹ, MELI cũng có điểm mua khác vào ngày thứ ba kh inó điều chỉnh trở về đỉnh của Vùng Củng Cố tại điểm mau 1095.44.

Phiên ngay thứ ba cũng có nhiều cổ phiếu tăng giá mạnh.

Gã sản xuất Chip GlobalFoundries (GFS) có điểm breakout ra khỏi Chiếc Cốc (Cup Base) với điểm mua 90.40 sau khi báo cáo lợi nhuận và doanh thu vượt kỳ vọng. GFS đưa ra hướng dẫn lợi nhuận và doanh thu khớp với kỳ vọng của thị trường.

Sau khi có điểm mua sớm vào ngày thứ hai, cổ phiếu  Wingstop (WING)  tiếp tục tăng giá và hình thành nền giá Chiếc Cốc Tay Cầm (Cup with handle base). Cổ phiếu này tăng 4.6%, đóng cửa ngay trên điểm mua 169.04, trước khi có báo cáo lợi nhuận vào tuần tới.

Cổ phiếu Arista Networks (ANET) có điểm breakout vượt ra khỏi Chiếc Cốc.

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời