QUYẾT LIỆT TRIỂN KHAI ĐẦU TƯ CÔNG, CỔ PHIẾU TẠM NGHỈ NGƠI

Trong cuộc họp trực tuyến toàn quốc đẩy mạnh đầu tư công sáng ngày 21/02/2023, Thủ Tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy mạnh giải nhất ít nhất 95% trong tổng số gói đầu tư 711,000 tỷ đồng.

Cổ phiếu LCG +2.85% cho dù có thời điểm trong phiên tăng trần. Năm 2023, LCG dự kiến tăng trưởng lợi nhuận 100% so với năm 2022. Đây là mục tiêu dự kiến trình đại hội cổ đông vào tháng 4 tới. Đầu tháng 1.2023, Lizen vừa trúng thầu gói XL01 và đoạn Vân Phong-Nha Trang thuộc cao tốc Bắc-Nam.

LCG có lợi nhuận ròng năm 2022 gần 200 tỷ đồng. Nếu tăng trưởng lợi nhuận gấp đôi lên 400 tỷ đồng. EPS dự kiến có thể ở mức 2,000 đồng/cổ phiếu nếu doanh nghiệp không có kế hoạch tăng thêm vốn. Lúc này P/E forward ở thị giá hiện tại là tầm 6 lần. So với nhiều cổ phiếu đầu tư công khác, LCG đang được đánh giá hưởng lợi lớn nhất dù quy mô thuộc dạng nhỏ. Cần lưu ý, lợi nhuận của LCG trong năm 2022 một phần nhớ chuyển nhượng vốn trong quý 4.

Trên đồ thị giá, cổ phiếu LCG đã có lúc tăng +16% kể từ điểm mua pivot của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm nên các áp lực chốt lãi đang dần xuất hiện. Với lượng thanh khoản tăng vọt lên mức 21 triệu cổ phiếu, chiếm khoảng 13% lượng cổ phiếu trôi nổi, khả năng cổ phiếu đang bị chốt lãi là khá cao.

Nhiều cổ phiếu đầu tư công khác cũng bị điều chỉnh theo xu hướng thị trường chung. HHV tham chiếu, PLC -1.6% và VCG -0.9%, cho dù trong phiên các cổ phiếu này tăng mạnh +2% đến +3%.

Theo đánh giá của CTCK Bảo Việt BVSC, 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc Nam GĐ2 sẽ mang lại nhu cầu 2.4 triệu tấn nhựa đường, gấp 5 lần sản lượng tiềm năng của PLC mỗi năm là 733 nghìn tấn (thị phần 30%). Điểm rơi lợi nhuận của PLC có thể là năm 2024 khi việc rải nhựa đường thường diễn ra ở cuối giai đoạn xây dựng (thường kéo dài 9-12 tháng sau khi bàn giao xong mặt bằng). Có thể bùng nổ sớm hơn từ cuối quý 4 năm 2023.

BVSC còn để mở khả năng PLC có thể tham gia vào các dự án nâng cấp hạ tầng giao thông khác tại các tỉnh. Ước tính 15 dự án không thuộc cao tốc Bắc Nam cũng đã lên tới 500 nghìn tỷ trong giai đoạn 2023-2026. Tổng chiều dài hơn 1,078 km. Điều này để thấy tiềm năng chưa khai phá nếu Việt Nam thúc đẩy phát triển hạ tầng.

Hiện tại, với 6/11 dự án cao tốc Bắc Nam GĐ1 phải hoàn thành trong năm 2023, BVSC dự phóng tăng trưởng lợi nhuận ròng của PLC là +39% trong năm 2023, lên mức 182 tỷ đồng. Sau đó, PLC tiếp tục tăng +41% trong năm 2024 lên 262 tỷ đồng.

Tương tự như LCG, cổ phiếu PLC cũng tăng +14% từ điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm, do đó bắt đầu gặp những áp lực chốt lãi. Nên nhớ, các cổ phiếu này đã tăng +160% đến +200% từ đáy tháng 11 năm ngoái.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Nước ngoài tiếp tục bán ròng nhẹ gần -80 tỷ đồng trong phiên ngày hôm nay. Sự thiếu vắng hỗ trợ của dòng vốn ngoại đang khiến cho thị trường thiếu đi lực đẩy như các tháng gần đây. Xu hướng nước ngoài giảm mua ròng đã xuất hiện từ tháng 1. Tuy nhiên, Team NĐT CANSLIM đánh giá đây là sự điều chỉnh ngắn hạn khi mà đồng đôla đang có dấu hiệu hồi phục từ nửa tháng nay.

Theo đánh giá của CTCK Kim Eng, các quỹ như Fubon và Vaneck sẽ tiếp tục giải ngân trong thời gian tới. SSI sẽ là cổ phiếu hưởng lợi hàng đầu trong danh mục và ước tính mua ròng 15 triệu cổ phiếu. Hiện riêng quỹ Fubon nắm khoảng 37 triệu cổ phiếu SSI. Một số tin đồn cho rằng Fubon sắp được cấp phép huy động thêm gần 4,000 tỷ để giải ngân trong 2 tuần tới.

Nhóm cổ phiếu bất động sản dường như có chút lo lắng trước tin đồn của Novaland về vấn đề đáo hạn trái phiếu 1,000 nghìn tỷ trong tháng 2. Ngoại trừ IJC +6.8% với thanh khoản tăng đột biến, thì nhiều cổ phiếu bất động sản khác không giữ được đà tăng từ phiên trước.

Chỉ số VN-Index giảm -0.42% với thanh khoản tăng nhẹ so với phiên trước, điều này tạo ra ngày phân phối ngay sau ngày FTD. Mặc dù giá đóng cửa thấp nhất ngày nhưng đây là ngày có biến động giá hẹp. Chỉ số VN-Index tạo đỉnh mới vào đầu phiên nhưng từ sau 11 giờ thì bị chốt lãi mạnh và mất sắc xanh vào cuối phiên.

Ngày phân phối 13/02/2023 bị xoá theo tiêu chí 5% nên số ngày phân phối vẫn duy trì ở mức 5 phiên. Chúng tôi lưu ý rằng, sau một ngày FTD, khả năng xoá các ngày phân phối trước đó là rất cao, nhưng Team NĐT CANSLIM sẽ thận trọng xoá từ từ.

Áp lực thị trường không quá tiêu cực khi số lượng cổ phiếu giảm chỉ nhỉnh hơn so với số lượng cổ phiếu cổ phiếu tăng trên sàn HOSE. Điều này cho thấy thị trường chỉ đang gặp trục trặc nhỏ mà thôi.

Đường MA50 ngày là điểm mấu chốt cần giữ vào lúc này, tương ứng khoảng 1,056 điểm.

Trader cần quan sát các dữ liệu từ thị trường quốc tế như: PCE vào ngày thứ năm cũng như bản tin FOMC được công bố có thể ảnh hưởng đến kỳ vọng tăng lãi suất.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam tăng trở lại sau khi chạm MA50 ngày. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng 71 điểm cơ bản lên 4.46%. Thị trường trái phiếu đang có những lo ngại về khả năng FED tăng lãi suất sau báo cáo CPI và PPI nóng hơn kỳ vọng.

CÁC CỔ PHIẾU CÓ ĐIỂM MUA  HOẶC GẦN ĐIỂM MUA- VCG, HDC,KDH

 Sau gần 3 năm tạm dừng do đại dịch Covid-19, cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc) đã chính thức khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh cho người dân 2 nước giao thương trở lại. Điều này sẽ góp phần tích cực trong việc thúc đẩy kinh tế, bất động sản ở TP Móng Cái nói riêng và Việt Nam nói chung.

Cổ phiếu VCG có dự án km3,4 phường Hải Yên (TP.Móng Cái) và dự án Khu đô thị đại lộ Hoà Bình (TP Móng Cái, Quảng Ninh) ngay gần cửa khẩu Móng Cái  (Bắc Luận 1 bên phía Trung QUốc).  Sự khó khăn trong 3 năm qua do đại dịch Covid có thể qua đi nhờ sự thông thương trở lại. Thị trường bất động sản có thể dần ấm hơn.

Một phiên nghỉ ngơi chưa làm các cổ phiếu đầu tư công trở nên thiếu hấp dẫn. Hôm nay VCG giảm điểm và có breakout thất bại ngay tại điểm pivot=21,850. Trader theo dõi phản ứng của VCG sau ngày breakout thất bại để tìm kiếm điểm mua trở lại.

  • Còn tiếp, ĐỌC CHI TIẾT TẠI ZALO 0977.697.420 CỦA TEAM NĐT CANSLIM. HOẶC THAM GIA KHOÁ HỌC TREND TRADER THÁNG 4.2023.
  • HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN GIAO DỊCH CHỨNG KHOÁN TẠI CÁC CTCK HÀNG ĐẦU NHƯ VNDIRECT, HSC, SSI, VPS, KAFI, KB, VCSC.

Trả lời