TTCK giảm sâu khi lợi suất trái phiếu 10 năm chạm mức 4%. Phù thuỷ mark minervini cho rằng thị trường vẫn có cơ hội

TTCK có bước lùi sâu trong ngày thứ ba khi lãi suất tăng và lợi nhuận kém cỏi của Home Depot (HD) tác động mạnh đến tâm lý thị trường.

Home Depot không đạt mục tiêu doanh số và triển vọng khá yếu. Đối với năm tài khoá hiện tại, Home Depot dự phóng doanh thu đi ngang, thấp hơn so với dự phóng 158 tỷ đôla của FactSet, tức tăng +0.4%. Công ty cũng dự phóng lợi nhuận cả năm giảm ở mức một con số so với kỳ vọng đi ngang của FactSet.

Trong khi đó, sau khi tạo đáy ở mức 3.33% vào ngày 2 tháng 2, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã tăng thêm 3.96%, tiệm cận ngưỡng 4%. Hai đợt tăng lãi suất 0.25% trong tháng 3 và tháng 5 đã được thị trường định giá. Nhưng xác suất tăng lãi suất 0.25% trong tháng 6 thì tăng lên mức trên 70% (trước khi có tin CPI nóng thì chỉ tầm 50%).

Ngoài thông tin lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ và dầu khí, một vài báo cáo kinh tế vĩ mô cũng sắp công bố. Biên bản cuộc họp FOMC ngày 1.02 sẽ được công bố vào ngày 2 giờ chiều E.T ngày thứ tư, và ước tính lần hai về GDP quý 4 sẽ được công bố vào thứ năm, trước khi thị trường mở cửa.

TTCK vào ngày thứ sáu cũng đón nhận dữ liệu lạm phát khác là PCE tháng 1. Trong dữ liệu này, FED sẽ quan sát PCE Index (Chi tiêu tiêu dùng cá nhân) để tìm kiếm sự nguội đi của lạm phát.

TTCK NGÀY HÔM NAY

Sau khi đứng lại tại EMA 21 ngày vào thứ sáu, chỉ số Nasdaq đã để thủng đường trung bình di động này. Chỉ số Nasdaq đóng cửa giảm 2.5% và giờ đây đang kiểm tra MA200 ngày. Khối lượng tăng trên sàn Nasdaq tạo nên ngày phân phối.

Hành động giá yếu kém khiến Team NDT CANSLIM hạ triển vọng thị trường xuống đèn vàng “Uptrend under pressure”. Vào ngày thứ ba, tỷ trọng cổ phiếu là 60%-80%. Nhưng với sự bán mạnh của ngày thứ ba, tỷ trọng cổ phiếu được hạ xuống 40%-60% là phù hợp. Danh mục Leaderboard hạ tỷ trọng cổ phiếu xuống còn 50% từ mức hơn 80% trước đó.

Bây giờ là thời điểm nhà đầu tư đánh giá lại vị thế đang nắm giữ và bắt đầu tăng tỷ trọng tiền mặt bằng cách cắt các cổ phiếu yếu. Đối với các vị thế lãi, hãy xem xét chốt lãi ngay, phụ thuộc vào việc có giữ được hỗ trợ hay không.

Trong lĩnh vực bán dẫn, GlobalFoundries (GFS) and Intel (INTC) hoạt động kém hơn so với Nasdaq 100. Một điểm breakout đối với GFS trông có vẻ đẹp ở tuần trước khi cổ phiếu này vượt qua điểm mua 69.40. Báo cáo lợi nhuận tích cực là chất xúc tác, nhưng GFS đã tăng giá kéo dài sau bốn phiên tăng và phát tín hiệu bán.

Cổ phiếu INTC cũng bị giảm mạnh sau khi DigiTimes Asia cho biết công ty này trì hoãn đặt hàng chip 3-nanometer từ Taiwan Semiconductor Manufacturing (TSM) cho đến quý 4 năm nay.

Ngành Chip liên quan đến Nhật Báo IBD giảm -3%.

Thị trường đang chờ đợi báo cáo lợi nhuận của các công ty bán lẻ như TJX Companies (TJX) and Wingstop (WING) vào đầu ngày thứ tư. 

CHỈ SỐ SP500 KIỂM TRA 4000 ĐIỂM

Sau khi bật tăng mạnh từ đáy và đóng cửa trên EMA 21 ngày vào thứ sáu, chỉ số SP500 giảm -2% và đóng cửa dưới 4,000 điểm. Khối lượng tăng trên sàn NYSE tạo thành ngày phân phối thứ tư.

Số cổ phiếu giảm gấp 7 lần số cổ phiếu giảm. Trên sàn Nasdaq, số cổ phiếu giảm gấp 4 lần số cổ phiếu tăng.

Chỉ số DJIA giảm 2.1% thủng MA50 ngày. Các cổ phiếu như Home Depot và Intel hoạt động kém, nhưng 3M (MMM), Nike (NKE), Walt Disney (DIS) and Boeing (BA) đóng cửa giảm gần 3%.

 iShares Russell 2000 ETF (IWM) từng giữ EMA 21 ngày trước đây, nhưng giảm xuống dưới đường này khi giảm 3%. Chỉ số Russell 2000 có ngày tệ nhất từ ngày 5 tháng 12 theo Dow jone data.

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Bình luận của Admin. 

Phù Thuỷ Mark Minervini cho rằng sự điều chỉnh (pullback) này diễn ra theo đúng kỳ vọng.  Lợi suất tăng vọt gây áp lực bán lên các chỉ số chứng khoán, và cũng đang gây áp lực đối với các cổ phiếu trông có vẻ khá kiến tạo. Như tôi đã từng nói, các chỉ số có thể đã tạo đáy, nhưng một đáy thực sự vẫn chưa diễn ra ở các cổ phiếu đang tăng mạnh. Tôi đang cẩn trọng với đợt hồi phục này.

Trước đó vài giờ, Mark cũng nói rằng ông muốn nhìn thấy có nhiều người tiêu cực khi thị trường điều chỉnh. Càng có nhiều người ít tin vào sự hồi phục này, cũng như có nhiều cổ phiếu xây dựng điểm mua là tốt.

Trả lời