NƯỚC NGOÀI XẢ CỔ PHIẾU, THỊ TRƯỜNG LO NGẠI TRƯỚC NHỮNG TIN ĐỒN

Nhiều tin xấu cùng lúc xuất hiện: Mỹ giảm mạnh, Novaland nguy cơ vỡ nợ trái phiếu 1,000 tỷ cũng như lo ngại đến những thông tin xấu liên quan đến lãnh đạo một số doanh nghiệp đã làm nhà đầu tư lo ngại. Khối ngoại bán ròng hơn 360 tỷ trong phiên hôm nay. Team NĐT CANSLIM hạ triển vọng thị trường xuống đèn vàng và giảm tỷ trọng cổ phiếu.

 DẦU KHÍ NGƯỢC DÒNG KHÔNG THÀNH CÔNG

Thông tin ký thoả thuận khung ở nhà máy Nhiệt Điện Ô Môn II ảnh hưởng tích cực đến các cổ phiếu dầu khí vào đầu phiên giao dịch. Có lúc PVS tăng hơn 4% nhưng chốt phiên giảm -1.52%.

 Đây là một trong 4 nhà máy nhiệt điện ở hạ nguồn dự án Lô B- Ô Môn. Việc trì hoãn thực hiện Lô B- Ô Môn thời gian qua một phần vì vướng mắc giữa chủ đầu tư với nhà máy nhiệt điện về sản lượng và mức giá. Được biết, việc EVN được chính phủ đồng ý nâng giá bán điện lên cao hơn giúp khả năng chấp nhập được giá cao hơn từ các nhà máy điện Ô Môn.

Thị trường kỳ vọng việc đầu thầu triển khai dự án có thể được thực hiện vào tháng 6/2023.

Trên thị trường thế giới, bất chấp Nga bị EU đặt ra giá trần cho dầu thô và gần đây là cả dầu disel nhưng xuất khẩu dầu thô của Nga tăng vọt. Theo nguồn tin từ Bloomberg, xuất khẩu dầu Nga tăng 26% lên mức 3.6 triệu thùng/ngày, theo dữ liệu đến ngày 17/02. Đây là mức cao nhất trong 1 tháng. Được biết, việc Nga đẩy mạnh xuất khẩu dầu trên thị trường quốc tế đang làm nhu cầu vận tải dầu phi chính thức và giá cho thuê tàu có tuổi trên 10 năm tăng lên. Điều đó ảnh hưởng tích cực đến các cổ phiếu vận tải dầu khí như PVT.

Cổ phiếu PVS quay về đóng cửa tại đáy thấp nhất phiên và tại điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm vừa breakout vào ngày 16/02/2023. Dầu khí là leader, và việc các cổ phiếu hoạt động kém tại điểm breakout làm giảm triển vọng của thị trường. Mặc dù cổ phiếu PVS vẫn được Team nắm giữ nhờ giá vốn thấp nhưng điều đáng lo ngại là các điểm breakout ở nhiều nhóm cổ phiếu đang có dấu hiệu bị đe doạ.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Nước ngoài đẩy mạnh bán ròng hơn 360 tỷ đồng trong phiên ngày hôm nay. Sự thiếu vắng hỗ trợ của dòng vốn ngoại đang khiến cho thị trường ảm đạm.

Chỉ số VN-Index đóng cửa giảm -2.58%, đóng cửa ngay tại mức điểm thấp nhất ngày và nằm ngay tại MA50 ngày. Như vậy, toàn bộ thành quả tăng giá của ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) đã bị xoá sạch.

Với thanh khoản tiếp tục cao hơn phiên hôm trước, đây là ngày phân phối thứ sáu của chỉ số VN-Index. Khi MA50 ngày đang có khả năng bị đánh thủng lần nữa với số ngày phân phối lớn, Team NĐT CANSLIM hạ triển vọng xuống đèn vàng, tức “Xu Hướng Tăng Có Thể Bị Thay Đổi”. Tỷ trọng cổ phiếu nên được giảm về dưới 60% danh mục. Điều này yêu cầu nhà đầu tư cắt lỗ nhanh và chốt lãi sớm hơn.

Thông tin vỡ nợ của Novaland, cùng diễn biến xấu của thị trường chung gần như khiến dòng bất động sản giảm sâu. NVL, DXG đóng cửa sàn. Cổ phiếu GEX -5.7% khi có tin đồn liên quan đến lãnh đạo doanh nghiệp.

Sự giảm giá của dòng bất động sản, làm lu mờ thông tin tích cực từ gói hỗ trợ tín dụng 120 nghìn tỷ đồng, và kéo theo sự giảm giá của dòng ngân hàng do lo ngại rủi ro nợ xấu từ lĩnh vực này tăng lên.

Team NĐT CANSLIM tiến hành chốt lãi ở BID và CTG sau khi các cổ phiếu này giảm từ -2% đến -3%. Dấu hiệu rủi ro xuất hiện khi thất bại vượt đỉnh cũ sau khi tăng giá với thanh khoản thấp. Rủi ro sẽ tăng lên nếu BID giảm và thủng EMA 21 ngày. Với mức sinh lợi 15%-20% sau gần 2 tháng nắm giữ cũng khá chấp nhận được với các điểm mua ở trên.

Gần như NHNN đang tiếp tục hút ròng tiền để trung hoà dòng tiền mua quỹ dự trữ ngoại hối hơn 3.6 tỷ đôla trong thời gian gần đây.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam tiếp tục tăng 83 điểm cơ bản lên mức 4.529%/năm. Lo ngại về việc FED tiếp tục tăng lãi suất khiến lợi suất trái phiếu chính phủ của Việt Nam đã tăng mạnh gần 300 điểm cơ bản từ mức đáy 4.2%/năm.

Thị trường chờ đợi tin lạm phát PCE vào ngày thứ năm tuần này ở Mỹ. Kỳ vọng tăng lãi suất 0.25% vào tháng 3 và tháng 5 đã được thị trường kỳ vọng và phản ánh, nhưng kỳ vọng tăng lãi suất 0.25% vào tháng 6 đã tăng lên 70% từ mức xác suất 50%.

Hành động của các cổ phiếu leader đầu tư công, bất động sản KCN hay công nghệ đều thất bại tại điểm breakout.

THAM GIA ROOM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420 VÀ KHOÁ HỌC TREND TRADER VÀO THÁNG 4/2023. HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CÁC CÔNG TY CHỨNG KHOÁN HÀNG ĐẦU NHƯ VNDIRECT, SSI, HSC, VPS, KAFI, KB, VCSC.

Trả lời