Cổ phiếu vốn hoá nhỏ tăng khi các chỉ số chứng khoán trái chiều. Lý do tại sao DJIA đang bị sụt giảm năm 2023?

Các cổ phiếu vốn hoá nhỏ tăng giá khi các chỉ số chứng khoán diễn biến trái chiều nhau trong ngày thứ tư. Trong khi đó, chỉ số DJIA giảm 0.3%, đẩy chỉ số này vào vùng thua lỗ trong năm nay.

Thực sự, diễn biến của Phố Wall đang phản ánh sự trái chiều trong quan điểm giữa các lãnh đạo tại ngân hàng trung ương Mỹ trong buổi họp gần nhất, về việc liệu nên thắt chặt chính sách tiền tệ bao nhiêu là cần thiết để kiểm soát lạm phát.

Chỉ số Russell 2000 tăng 0.3%, tốt hơn so với các chỉ số chứng khoán khác

CHỈ SỐ DJIA HIỆN NAY

Chỉ số SP500 gần như đi ngang trong biên độ hẹp chỉ khoảng 1% trong phiên hôm nay trước khi đóng cửa giảm 0.2%. Một vài lĩnh vực giảm giá mạnh hơn. Chỉ số DJTA (chỉ số Dow Jones vận tải) giảm 0.6%, trong khi tiện ích công cộng đóng cửa giảm gần 0.5%.

Độ rộng thị trường có chút tiêu cực ở Nasdaq. Nhưng ở NYSE, số cổ phiếu tăng nhiều hơn số cổ phiếu giảm khoảng 250 mã.

Một số cổ phiếu leader vẫn có hành động giá khá tốt. 

NerdWallet (NRDS) tăng 5 trong 7 phiên gần dây và tăng 13 trong 16 phiên giao dịch gần nhất, tạo nên mức vốn hoá 1.4 tỷ đôla với 74 triệu cổ phiếu đang lưu hành.

Orion Engineered Carbons (OEC) đã được chốt lãi 20%-25% kể từ điểm mua 19.47 của Nền Giá Phẳng (Flat Base), tạo nên mức vốn hoá thị trường 1.5 tỷ đôla với 61 triệu cổ phiếu đang lưu hành.

Chỉ số DJIA giảm 0.3% trong năm nay. Vậy tại sao chỉ số này lại đánh mất toàn bộ thành quả của tháng 1?

Nên nhớ rằng đây là chỉ số được tính tỷ trọng theo giá, vì thế các cổ phiếu thị giá thấp tăng hay giảm (tính theo phần trăm) cũng ít ảnh hưởng lên chỉ số. Chỉ các cổ phiếu thị giá cao mới có nhiều tác động.

Thế cổ phiếu đắt nhất hiện nay của Dow Jones là mã nào?

UnitedHealth Group (UNH) đóng cửa ngày thứ tư giảm 0.5% tại mức 489.41. Đồ thị ngày cho thấy cổ phiếu này đang nằm trong một xu hướng giảm nhỏ kể từ khi thủng MA200 ngày vào ngày 4 tháng 1. Trong khi đố đường MA50 ngày đã nằm xuống dưới MA200 ngày.

Goldman Sachs (GS) là cái tên đắt giá thứ hai trong chỉ số DJIA tính theo thị giá, và đang hình thành Chiếc Cốc tay cầm mới (cup with handle). Tuy nhiên, cổ phiếu này hiện đang cố gắng giữ MA50 ngày. Đường RS của cổ phiếu này đang cố gắng vượt đỉnh tháng 11 từ khi hình thành nền giá mới. Và tại Home Depot (HD), đã giảm 7% và thủng MA200 ngày sau khi lợi nhuận quý kết thúc vào tháng 1 kém kỳ vọng. Cổ phiếu HD có RS chỉ là 37 và đã giảm 6.2% từ tháng 1.

Hành động giá của ngày thứ tư cho thấy xu hướng tăng hiện tại đang gặp nhiều áp lực dễ bị gãy.

KỲ VỌNG VỀ LÃI SUẤT.

Vào ngày thứ tư, các nhà quan sát thị trường chờ đợi biên bản cuộc họp FOMC diễn ra vào ngày 31.1-1.2.2023. Họ muốn phân tích chi tiết hơn về việc bao nhiêu thành viên FOMC muốn trở lại tăng lãi suất 0.5% thay vì chỉ 0.25% hiện tại.

Rốt cuộc, họ phát hiện rằng, phần lớn các thành viên FOMC đều muốn có những đợt tăng lãi suất nhỏ  trong khi quan xem phản ứng của các dữ liệu vĩ mô để thấy được bất cứ thành công nào trong việc đạp lạm phát xuống mức mục tiêu dài hạn là 2%.

Sau khi biên bản cuộc họp được công bố khoảng 2 giờ chiều E.T, phần lớn các chỉ số chứng khoán, bao gồm DJIA, dao dịch trong một biên độ hẹp. Điều này cho thấy cả Phố Wall và FED đều muốn nhìn thấy bằng chứng khác cho thấy lạm phát giảm mạnh hay giảm từ từ.   

Dữ liệu PCE sẽ được công bố vào ngày thứ sáu, là một báo cáo quan trọng hàng tháng về thu nhập và chi tiêu của người dân, sẽ tạo thêm bằng chứng cho tranh cãi này.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH TRÁI PHIẾU ĐANG NGHĨ GÌ?

Theo dữ liệu CME Group Fed Watch Tool, xác suất 73% FED sẽ tăng lãi suất 0.25% vào cuộc họp ngày 22 tháng 3 và xác suất 72% sẽ tăng thêm một lần 0.25% lãi suất vào ngày 3 tháng 5 , và xác suất 75% có thêm đợt tăng lãi suất 0.25% vào cuộc họp ngày 14 tháng 6. Rốt cuộc, lãi suất mục tiêu Fed Fund Rate sẽ đẩy lên 5.25%-5% vào đầu mùa hè.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 3 điểm cơ bản xuống còn 3.92%, sau khi chạm mức cao 3.96% vào ngày thứ ba

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Hướng Dẫn Giao Dịch Theo Sóng Elliott

Bình luận thêm của admin. Trên twitter, nhà giao dịch theo sóng Elliott là ông Robert Miner cho rằng khả năng TTCK có khả năng tạo đáy trước ngày thứ 6 và hồi 3-4 phiên rồi tiếp tục suy giảm cho đến giữa tháng 3.

Trả lời