KÉO NGƯỢC CUỐI PHIÊN, CHỈ SỐ VN-INDEX THỰC HIỆN CÚ RŨ BỎ NGOẠN NGỤC NGAY TẠI MA50 NGÀY. CÁC CỔ PHIẾU DẪN DẮT BẬT TĂNG MẠNH MẼ.

Thị trường đảo chiều nhanh chóng trong vòng 10 phút trước phiên ATC, nhiều trader bị “rớt hàng” vì không tuân thủ nguyên tắc giao dịch. Chỉ số VN-Index đóng cửa sát MA50 ngày, đây là lần thứ ba trong gần 2 tháng mà chỉ số chính kiểm tra tại vùng hỗ trợ MA50 ngày.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Phiên giao dịch nhiều cung bậc cảm xúc nhất tính từ đầu năm 2023 đến nay khi thị trường bị bán mạnh ngay từ đầu phiên, đà bán mạnh duy trì đến sau 14 giờ nhưng mọi chuyện chỉ cần 10 phút cuối để thay đổi. Các cổ phiếu dẫn dắt của nhiều sóng ngành lần lượt bật tăng trở lại mạnh mẽ trong sự ngơ ngác của nhiều nhà đầu tư khi họ vừa mới bán ra cổ phiếu vào phiên sáng.

Mặc cho phiên giao dịch hôm nay chứng kiến lượng bán ròng mạnh 678 tỷ đồng đến từ nhà đầu tư nước ngoài nhưng thị trường vẫn không hề giảm giá mạnh. Các cổ phiếu ngân hàng trở thành người hùng trong phiên hôm nay, sau khi thoát khỏi áp lực đè nén từ đầu phiên, lần lượt các Leader của nhóm ngân hàng như BID bật tăng mạnh mẽ 1.2% sau khi chạm đường trendline bên dưới. Điều tương tự cũng xảy ra ở cổ phiếu VCB, cổ phiếu quay trở lại kiểm tra vùng giá 91.2 trước đó và bật tăng nhẹ 0.32%.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,053.66 (giảm nhẹ -0.06%) với khối lượng giao dịch thấp hơn phiên hôm trước. Hành động giá rút chân cao vào cuối phiên và đóng cửa ở đỉnh cao nhất ngày rõ ràng có ý nghĩa là một cú rũ bỏ khi chỉ số chính trong phiên đã xuyên qua đáy vào giữa tháng 2 nhưng sau kéo ngược và đóng cửa sát với MA50 ngày. Một pha rũ bỏ đầy tính chất kiến tạo khi đại đa số nhà đầu tư đều đang lo sợ kịch bản Bearish sẽ diễn ra khi thị trường có quá nhiều ngày phân phối xuất hiện.

Theo quan điểm cá nhân của tôi, sau phiên hôm nay đã có khá nhiều nhà đầu tư bị rũ bỏ và cảm thấy tức giận khi vừa bán cổ phiếu với giá rất thấp và ngay đó cổ phiếu lại tăng mạnh, cuối cùng lại đóng cửa ở mức cao nhất ngày. Cảm giác tiếc nuối đi kèm với sự sỡ hãi sẽ còn tiếp diễn trong thời gian dài nếu như thị trường tăng giá trong các phiên tới, việc các cổ phiếu dẫn dắt bật tăng trở lại đã khẳng định rằng xu hướng tăng giá vẫn chưa thực sự kết thúc.

Trong thời gian tới, có xác suất cao chỉ số VN-Index sẽ giao dịch trong một trading range và trader có thể tận dụng giai đoạn này để giao dịch Swing trade nhằm tìm kiếm lợi nhuận. Mẫu hình Tam giác dốc xuống đang được chúng tôi theo dõi trên chỉ số VN-Index khi chỉ số này có pha rút chân tuyệt đẹp ngay tại MA50 ngày.

Với hành động giá hiện tại của chỉ số VN-Index: có hai phiên liên tiếp đóng cửa dưới MA50 ngày, chúng tôi thay đổi triển vọng thị trường sang “THỊ TRƯỜNG Ở TRONG XU HƯỚNG GIẢM” và bắt đầu tìm kiếm lại đợt Nỗ lực hồi mới khi chỉ số chính đã xuyên qua đáy trước đó. Ngày hôm nay được tính là ngày số 1 của đợt Nỗ lực hồi phục.

Thị trường cần có ngày Bùng nổ theo đà (FTD) để khôi phục xu hướng tăng giá trước đó, trader cần chú ý quan sát trong khoảng thời gian ngày thứ 4 – ngày thứ 7 của đợt Nỗ lực hồi phục vì đó là khoảng thời gian ngày Bùng nổ theo đà thường hay xuất hiện nhất. Nếu ngày Bùng nổ theo đà có thực sự xuất hiện, trader cần thực sự thận trọng trong việc giải ngân và chỉ nên mua vào các cổ phiếu breakout khỏi nền giá chặt chẽ đi kèm với yếu tố tăng trưởng lợi nhuận đi kèm.

Độ rộng thị trường chưa cho thấy nhiều sự cải thiện. Điểm tích cực duy nhất đó chính là số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày vẫn đang chiếm ưu thế so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày sau phiên hôm nay. Các sóng ngành dẫn dắt thị trường hiện tại vẫn là Ngân hàng, dầu khí và đầu tư công.

LEADER SÓNG NGÀNH ĐẦU TƯ CÔNG, DẦU KHÍ LÊN TIẾNG ĐÚNG LÚC. TRADER NÊN THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC SWING TRADE KHI THỊ TRƯỜNG KHÓ KHĂN.

Khi thị trường chung giảm giá, dường như 90% cổ phiếu trên thị trường đều đi theo xu hướng giảm của chỉ số chính và đây chắc có lẽ là cơ hội rõ ràng nhất để trader có thể nhận ra đâu là cổ phiếu yếu và đâu là cổ phiếu mạnh. Các cổ phiếu mạnh sẽ kháng lại đà giảm khá tốt, ví dụ mức giảm của thị trường chung là -2.2% như trong phiên hôm nay thì các cổ phiếu có mức giảm < 4.4% sẽ là các cổ phiếu mạnh. Nói đơn giản khi chỉ số chính giảm, hãy để mắt tới các cổ phiếu có mức giảm giá ít và đang quay trở lại kiểm tra vùng pivot trước đó. Cổ phiếu mạnh sẽ bật tăng trở lại ngay lập tức khi thị trường chung vừa mới chớm hồi phục.

Cổ phiếu PLC hôm nay bật tăng mạnh mẽ với khối lượng lớn sau khi kéo về sát điểm pivot 28.7 của mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm. Quy tắc 8 tuần có thể được áp dụng nếu như cổ phiếu PLC tăng >=20% từ điểm pivot và điều kiện thị trường chung vẫn còn trong Uptrend. Thị trường chung hiện tại đang có những diễn biến khá khó lường, vì vậy trader nên cân nhắc chốt lợi nhuận khi cổ phiếu tăng giá 20-25% từ điểm pivot thay vì nắm giữ theo trend ở giai đoạn này.

Cổ phiếu PVS phiên hôm nay cũng kéo ngược về dưới điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm nhưng sau đó nhanh chóng bật tăng trở lại và đóng cửa ở mức cao nhất phiên. Nhà đầu tư đang cầm hàng nên theo dõi khả năng cổ phiếu PVS có thực hiện cú Squat thành công hay không trước khi đưa quyết định bán hoặc nắm giữ.

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420

Trả lời