THỊ TRƯỜNG GIẢM ĐIỂM VỚI KHỐI LƯỢNG THẤP, VN-INDEX CÓ KHẢ NĂNG SẼ GIAO DỊCH TRONG TRADING RANGE TRONG THỜI GIAN TỚI.

Các cổ phiếu ngân hàng là nguyên chính kéo thị trường chung giảm điểm, sau thông tin nhiều ngân hàng dính vào nợ xấu của tập đoàn bất động sản Novaland. Đường trung bình di động MA50 ngày trở thành ngưỡng kháng cự cứng cho chỉ số VN-Index.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Hàng loạt cổ phiếu ngân hàng giảm điểm trong phiên giao dịch hôm nay sau thông tin liên quan đến nợ xấu với tập đoàn Novaland. Đối với các ngân hàng, Novaland còn dư nợ gần 3,400 tỷ đồng vay ngắn hạn và hơn 7,600 0tỷ đồng vay dài dạn. MBB (Ngân hàng TMCP Quân Đội) trở thành chủ nợ lớn nhất của Novaland với 3,100 tỷ đồng nợ dài hạn và 150 tỷ đồng nợ ngắn hạn. Chúng tôi cho rằng MBB sẽ đưa toàn bộ dư nợ của Novaland vào nhóm 3 (trích lập dự phòng 20% ngay từ quý I/2023).

Các cổ phiếu nhóm đầu tư công phân hóa, cổ phiếu dẫn dắt – PLC tiếp tục có ngày tăng điểm thăng hoa với mức tăng 2.5% và đang rời xa khỏi điểm Pivot của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Trái lại, các cổ phiếu khác trong ngành đều đồng loạt giảm điểm như: VCG (-3.59%), HHV (4.15%), LCG (-5.52%),…

Sóng ngành dầu khí cũng có ngày tụt dốc khá thảm bại, cổ phiếu PVS có phiên giảm điểm 3.4%, đóng cửa dưới điểm Pivot của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm với khối lượng thấp hơn ngày hôm trước. Cổ phiếu PVD cũng không thoát khỏi cảnh giảm giá cùng với thị trường, đóng cửa giảm 4.59%. Mặc dù chưa vi phạm vào nguyên tắc cắt lỗ 8% từ điểm Pivot, nhưng hành động giá của 2 cổ phiếu kể từ sau khi breakout mẫu hình là khá xấu, trader nên thận trọng và giảm quy mô vị thế nếu như chúng không nhanh chóng bật tăng trở lại.

Chỉ số VN-Index hôm nay đóng cửa tại 1,039.56 điểm (-1.34%) với khối lượng thấp hơn phiên hôm qua, chỉ số chính vẫn đang giao dịch dưới MA50 ngày là lời cảnh báo cho nhà đầu tư về xu hướng giảm giá đang hiện hữu. Đường trung bình di động MA50 ngày bắt đầu phẳng ra là dấu hiệu cho thấy thị trường đang không rõ xu hướng, rất có khả năng chỉ số VN-Index sẽ giao dịch trong một Trading range chờ các thông tin quan trọng của thị trường.

Chúng tôi vẫn đang tiếp tục theo dõi chỉ số VN-Index đang hình thành mẫu hình Tam Giác Dốc Xuống. Đối với mẫu hình này, thời gian hình thành thường rơi vào 1-3 tháng, nhưng đây không phải là quy tắc cố định. Kể từ đỉnh gần nhất, chỉ số VN-Index đã trải qua 20 ngày giao dịch và số ngày giảm điểm đang lớn hơn số ngày tăng điểm (Khối ngoại đang đẩy mạnh bán ròng trong 3 phiên trở lại đây). Điều đó cho thấy thị trường đang gặp một áp lực bán rõ ràng, trader nên thận trọng trước kịch bản giảm giá của thị trường chung và nên tập trung chốt lợi nhuận thay vì mua mới ở thời điểm hiện tại.

Độ rộng thị trường bắt đầu bị thu hẹp khi số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày đang chiếm áp đảo so với số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày. Các Leader bắt đầu yếu dần là lý do khiến thị trường khó có thể đi xa.

CÁC ĐIỂM PHÁ VỠ BẮT ĐẦU HOẠT ĐỘNG KÉM HIỆU QUẢ. TRADER CÂN NHẮC CHUYỂN QUA GIAO DỊCH SWING TRADE ĐỂ ĐẠT KẾT QUẢ GIAO DỊCH TỐT HƠN.

Giai đoạn cuối của một thị trường tăng giá, hầu hết các điểm mua phá vỡ đều bị thất bại và đó là lúc nhà đầu tư nên cân nhắc thay đổi chiến lược giao dịch theo trend sang giao dịch Swing trade. Swing trade là một chiến lược mà ở đó trader sẽ tập trung vào việc kiếm những khoản lợi nhuận nhỏ trong các xu hướng tăng giá ngắn hạn và cắt lỗ nhanh. Ở chiến lược này, lợi nhuận có thể thu về có thể nhỏ nhưng nếu nó được thực hiện một cách đều đặn sẽ đem đến khoản lợi nhuận hằng năm thật sự tuyệt vời dành cho bạn.

Thay vì nhắm vào mục tiêu lợi nhuận lớn 20%-25% cho hầu hết các cổ phiếu mà bạn nắm giữ, mục tiêu lợi nhuận giờ đây sẽ khiêm tốn hơn: chỉ dừng lại ở mức 10% hoặc thậm chí ít hơn là 5% khi thị trường rơi vào các giai đoạn khó khăn.

Các giao dịch Swing trade thường được nắm giữ trong vài ngày cho đến vài tuần nhưng một số trường hợp vẫn có thể nắm giữ lâu hơn. Thời gian trung bình cho một giao dịch ở đây sẽ rơi vào khoảng 5 đến 10 ngày. Nếu bạn hài lòng với mức tăng giá 20% trong vòng một tháng trở lên thì mức tăng từ 5%-10% mỗi tuần hoặc hai tuần có thể mang lại một khoản lợi nhuận đáng kể dành cho bạn, người xưa thường có câu: “Tích tiểu thành đại” – nó đúng trong chiến lược giao dịch này.

Ngoài khoản lợi nhuận thu được, bạn phải tính đến các khoản lỗ vì nó là một phần không thể thiếu trong tất cả giao dịch. Thay vì chọn mức cắt lỗ thông thường từ 7%-8%, bạn phải giới hạn khoản lỗ tối đa ở mức 3%-4% vì chính điều đó mới giúp bạn duy trì tỷ lệ lãi/lỗ là 3:1 và đạt được sự thành công trong giao dịch chứng khoán. Điểm mấu chốt của nguyên thắc giao dịch này là không để lỗ lớn vì nếu để cho khoản lỗ phình to ra thì nó sẽ nhanh chóng xóa sạch rất nhiều thành quả mà bạn phải cố gắng mới có được.

Một điểm lưu ý khi giao dịch Swing trade đó chính là bạn vẫn có thể mang về những khoản lợi nhuận lớn nếu như một cổ phiếu thể hiện sức mạnh giá vượt trội ngay từ thời điểm ban đầu. Lúc này bạn có quyền được nắm giữ cổ phiếu lâu hơn nhằm thu về một khoản lợi nhuận lớn hơn hoặc bạn có thể tiến hành chốt một phần lợi nhuận khi giá cổ phiếu tăng mạnh và trailing phần còn lại theo MA5.

Dưới đây là ví dụ về một vài cổ phiếu đang có dấu hiệu suy yếu cần được cân nhắc chốt lời theo chiến lược Swing trade:

Cổ phiếu BID sau khi breakout thành công mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm đã tăng giá hơn 11% và hiện tại đang được hỗ trợ bởi đường trung bình di động MA20 ngày. Tuy nhiên, chúng tôi quan sát thấy cổ phiếu đang có những dấu hiệu suy yếu rõ rệt như tăng giá vượt qua vùng đỉnh cũ với khối lượng thấp, đoạn tăng giá sau khi breakout mẫu hình có dạng Cái nêm hướng lên (Rising Wedge) –một tín hiệu cảnh báo đảo chiều quen thuộc.

Khối lượng giao dịch đang ngày càng giảm dần khi cổ phiếu tiến sâu vào trong Cái nêm do thấy lực mua đã cạn kiệt và trader nên take profit với khoản lợi nhuận nhỏ thay vì chờ đợi sự xác nhận đến từ mẫu hình giá này. Một khoản lợi nhuận từ 5%-10% không phải là điều quá tệ trong những giai đoạn thị trường khó khăn như hiện tại.

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420

Trả lời