THỊ TRƯỜNG GIAO ĐỘNG TRONG BIÊN ĐỘ HẸP. CÁC CỔ PHIẾU NHÓM ĐIỆN BÙNG NỔ.

Dòng tiền mất hút ở nhiều nhóm ngành là điều khiến thị trường không thể đi xa. Chúng ta cần nhìn thấy ngày Bùng nổ theo đà (FTD) nhanh chóng xuất hiện để xác nhận thị trường trở lại xu hướng tăng giá, các cổ phiếu dẫn dắt tăng giá với khối lượng thấp là dấu hiệu cảnh báo đầu tiên về sức khỏe của thị trường chung hiện tại.

TẠM NGƯNG ĐỀ XUẤT GÓI TÍN DỤNG 110,000 TỶ

Nhiều cổ phiếu bất động sản liên quan đến gói tín dụng 110,000 tỷ dành cho nhà ở xã hội hôm nay đồng loạt đảo chiều giảm giá sau vài phiên tăng mạnh (riêng cổ phiếu SCR tăng nhẹ 0.45%).  Hai cổ phiếu BĐS còn lại thuộc nhóm liên quan đến nhà ở xã hội là IJC và HQC đều lần lượt giảm -3.9% và -3.45% sau khi gặp phải kháng cự là đường trung bình di động MA200 ngày.

Việc tạm ngưng gói tín dụng khoảng 110,000 tỷ bằng hình thức tái cấp vốn đã khiến thị trường cảm thấy thất vọng, đơn giản vì mất đi gói vay này thì khả năng người dân sẽ khó tiếp cận với nguồn vốn rẻ (điều này cũng gây khó cho các DN BĐS phát triển nhà ở xã hội vì nhu cầu sẽ sụt giảm khi mặt bằng lãi suất còn cao). Theo các chuyên gia kinh tế nhận định, gói vay 110,000 tỷ được Bộ Xây dựng đề xuất sẽ có mức lãi suất ưu đãi hơn (khoảng 4.5-5.5%/năm, tương tự các gói tín dụng ưu đãi của Ngân hàng chính sách Việt Nam). Trong khi đó, việc áp dụng gói vay 120.000 tỷ đồng của Ngân hàng sẽ có mức lãi suất cao hơn, cụ thể mức lãi suất ưu đãi cho gói tín dụng mua nhà ở xã hội này chỉ thấp hơn từ 1.5-2% so với bằng mặt lãi suất hiện tại.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Các cổ phiếu Leader của nhóm ngân hàng thay nhau dẫn dắt thị trường tăng giá nhưng cũng không thể thắng lại được đà giảm của các cổ phiếu khác trong ngành. Cụ thể, hai cổ phiếu BID và VCB tiếp tục tăng giá lần lượt 1.64% và 0.22%, trong khi đó các cổ phiếu ngân hàng khác như CTG, MBB, VPB,.. đều lần lượt giảm giá sau phiên tăng điểm vào hôm qua.

Cổ phiếu BID tiếp tục bật tăng và đang tiến gần đến phần cạnh trên của mẫu hình Cái nêm hướng lên đang hình thành, cổ phiếu bật tăng trở lại sau khi chạm trendline bên dưới với khối lượng thấp là dấu hiệu cho thấy sự thiếu quan tâm của các nhà đầu tư tổ chức. Trader nên cân nhắc chốt lợi nhuận khi cổ phiếu BID chạm vào đường kênh trên trước khi sự đảo chiều xu hướng xảy ra.

Các cổ phiếu dạo gần đây chỉ giao động trong biên độ hẹp đem đến khả năng cao sẽ phải xây lại mẫu hình trước khi tăng giá trở lại. Cổ phiếu LPB sau khi breakout mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm không thành công đang giao dịch khá sát với đường trung bình di động MA50 ngày. Chúng tôi đang theo dõi khả năng cổ phiếu này sẽ xây mẫu hình Nền giá phẳng nằm chồng lên Chiếc Cốc tay cầm (hay còn gọi là mẫu hình Nền giá chồng lên nền giá).

Về yếu tố cơ bản, chúng tôi không đánh giá cao yếu tố tăng trưởng của ngân hàng mà thay vì vào đó chúng tôi tập trung vào chất xúc thay máu cơ cấu của ngân hàng nhiều hơn. Đặc biệt, LPB là ngân hàng hiếm hoi không có dính dáng đến trái phiếu doanh nghiệp trong giai đoạn vừa rồi.

Chốt phiên, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,037.61 điểm (-0.29%) với khối lượng thấp hơn phiên hôm trước, MA50 ngày (tương đương khu vực 1,054 điểm) trở thành kháng cự cứng mà chỉ số chưa thể vượt qua. VN-Index đang giao dịch bên trong mẫu hình Kênh giá song song và có khả năng cao thị trường sẽ sideway trong giai đoạn tới trước khi các thông tin quan trọng được công bố vào giữa tháng 3 này.

Uptrend là điều khó có thể nghĩ đến ngay lúc này khi thị trường vẫn còn quá yếu và chưa có ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện. Một cú hồi phục với thanh khoản thấp là dấu hiệu của cái bẫy, nhà đầu tư nên tăng tỷ trọng tiền mặt và giảm nắm giữ cổ phiếu trong bối cảnh hiện tại.

Không có quá nhiều cổ phiếu dẫn dắt mới xuất hiện cho thấy thị trường hiện tại không còn quá hấp dẫn như cách đây 3 tháng. Lúc này nhiều cổ phiếu đã hồi phục hơn 100% từ đáy và đây là thời điểm để các trader bắt đáy thành công chốt lợi nhuận hay đây cũng là thời điểm để các nhà đầu tư kẹp hàng ở đỉnh giảm bớt tỷ trọng hoặc thậm chí bán hòa vốn khi nhiều cổ phiếu đã tiến tới vùng đỉnh cũ hồi tháng 7 năm ngoái.

Độ rộng thị trường cũng cho thấy dấu hiệu về một thị trường con gấu đang hình thành. Ngày có càng nhiều cổ phiếu đánh mất MA50 ngày, hiện tại số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày đang chiếm số lượng áp đảo so với số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày.  Không có cổ phiếu nào vượt đỉnh 52 tuần nhưng lại có đến 8 cổ phiếu phá đáy 52 tuần.

NHÓM CỔ PHIẾU NGÀNH ĐIỆN BẬT TĂNG MẠNH. KQKD QUÝ 4 SỤT GIẢM MẠNH

Đồng loạt các cổ phiếu thuộc nhóm ngành điện bật tăng mạnh mẽ giúp cho thị trường tránh đi một ngày giao dịch tẻ nhạt. Nhiều cổ phiếu hôm nay bật tăng mạnh mẽ với khối lượng lớn phải kể đến như NT2 (+5.26%), POW (+2.75%), PPC (+4.02%),… Khối lượng giao dịch tăng mạnh cho thấy có sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với nhóm cổ phiếu này, tuy nhiên cần thật sự cẩn trọng khi kết quả kinh doanh của nhóm ngành này đang cho thấy sự giảm tốc về lợi nhuận.

Cổ phiếu NT2 hôm nay breakout khỏi mẫu hình VCP với 3 vòng thu hẹp lần lượt là -36%; -15% và -7% với khối lượng giao dịch lớn hơn gấp 3 lần KLGD bình quân. Điểm pivot của mẫu hình là 29.9 và hiện tại NT2 vẫn đang nằm trong vùng mua hợp lý +5% từ điểm pivot.

Một lưu ý, kết quả kinh doanh của NT2 trong Q4.2022 có doanh thu đạt 1,923.1 tỷ đồng (+17.7%) trong khi LNST chỉ đạt 5.8 tỷ (-95.2% so với Q4.2021). Lũy kế cả năm 2022, NT2 ghi nhận doanh thu 8,786 tỷ đồng (+42.9%) và LNST đạt 729.3 tỷ đồng (+36.6% so với 2021). Như vậy, cổ phiếu NT2 tuy không đáp ứng tiêu chí chữ C trong CANSLIM nhưng lại đạt tiêu chí chữ A trong CANSLIM.

Nhìn chung sản lượng nhiệt điện than của năm 2022 sụt giảm 14% tính đến tháng 10.2022. Nguyên nhân chính là do giá than thế giới tăng cao (các doanh nghiệp nhiệt điện chủ yếu nhập khẩu than) và việc chậm trễn trong thống nhất giá than trộn của EVN và TKV. Vào đầu năm 2022, nhiều nhà máy nhiệt điện than đã phải giảm công suất, thậm chí phải dừng tổ máy do không đủ than để sản xuất

Giá điện trên thị trường điện cạnh tranh (CGM) tăng mạnh trong năm 2022 do giá bán của nhiệt điện than và nhiệt điện khí đều tăng nên kéo theo giá điện trên thị trường cạnh tranh cũng neo ở mức cao. Giá bán tăng có lợi cho các nhà sản xuất điện nhất là đối với các doanh nghiệp nhiệt điện, giá bán tăng giúp bảo vệ lợi nhuận khỏi việc tăng giá đầu vào.

(Còn tiếp)

  • Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin hoặc tham gia Khóa học Trend trader được tổ chức vào tháng 4.2023. Liên hệ Zalo: 0977.697.420
  • HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI VND, KB, SSI, HSC, VPS, KAFI, VCSC.

 

Trả lời