DẦU KHÍ ĐẢO CHIỀU GIẢM GIÁ CUỐI PHIÊN. CHỈ SỐ VN-INDEX GIẢM ĐIỂM VỚI KHỐI LƯỢNG LỚN HƠN PHIÊN HÔM TRƯỚC – NGÀY THỨ BA CỦA ĐỢT NỖ LỰC HỒI PHỤC.

Thị trường tiếp tục giao dịch trong trading range và mẫu hình Kênh giá song song đang được hình thành ngày càng rõ trên chỉ số VN-Index. Mẫu hình đảo chiều xu hướng xuất hiện ở hai cổ phiếu dẫn dắt là cổ phiếu PLC (đầu tư công) và cổ phiếu BID (ngân hàng) cảnh báo xu hướng tăng giá của 2 nhóm ngành này sẽ mau chóng kết thúc.

NGHỊ ĐỊNH MỚI VỀ TRÁI PHIẾU CÓ GIÚP DOANH NGHIỆP GIẢM BỚT ÁP LỰC THANH TOÁN?

Chính phủ mới đây vừa mới ban hành Nghị định số 08/2023/NĐ-CP với nội dung: (1) đối với doanh nghiệp phát hành trái phiếu không thể thanh toán đúng hạn, có thể thỏa thuận với người sở hữu trái phiếu về việc thanh toán nợ trái phiếu bằng tài sản khác (ví dụ như bất động sản giá trị tương đương); (2) kéo dài kỳ hạn trái phiếu tối đa không quá 2 năm; (3) tạm ngưng định nghĩa nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và xếp hạn tín nhiệm đối với với doanh nghiệp phát hành trái phiếu đến 31/12/2-23 và (4) cuối cùng là sửa thời gian quy định về từng đợt phân phối trái phiếu.

=> Chúng tôi cho rằng với Nghị định vừa mới được ban hành bởi Chính phủ có thế giải quyết được tạm thời điểm nghẽn của dòng tiền đối với nhiều doanh nghiệp phải thanh toán một lượng lớn trái phiếu đến hạn phải thanh toán vào cuối năm nay (400 nghìn tỷ TPDN BĐS). Chuyển nợ xấu vào tương lai là cách làm hợp lý mà ngành ngân hàng đã làm, tuy nhiên cần phải có cơ chế cụ thể đối với các nhà đầu tư sở hữu TPDN để tránh tình trạng “đêm dài lắm mộng” mà vẫn không giải quyết được vấn đề.

=> Việc định nghĩa lại nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp sẽ giúp các lô trái phiếu phát hành ra ngoài thị trường sẽ chất lượng hơn, minh bạch hơn và giúp nhà đầu tư có niềm tin để quay trở lại thị trường. Việc sửa thời gian quy định về phân phối trái phiếu sẽ giúp doanh nghiệp và tổ chức phát hành có thêm nhiều thời gian để chuẩn bị hơn, nhằm tăng tỷ lệ thành công cho các đợt phát hành ra công chúng.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index kết thúc phiên giao dịch cuối tuần bằng ngày giảm điểm khá mạnh -1.24% với khối lượng lớn hơn ngày hôm trước. Chỉ số hiện tại vẫn chưa thể vượt qua vùng kháng cự được tạo bởi đường trung bình di động MA50 ngày và đường trendline phía trên. Như đã đề cập trong các bảng tin trước, VN-Index giao dịch trong trading range cụ thể là Kênh giá hướng xuống, rất có thể chỉ số sẽ kéo về kiểm tra lại đường trendline bên dưới của kênh giá trước khi xác định rõ ràng xu hướng tiếp theo.

Vùng hỗ trợ 1,006-1,010 điểm là nơi mà chỉ số chỉnh sẽ ghé thăm trong các phiên sắp tới nếu như thị trường tiếp tục giảm điểm. Hãy lưu ý khoản thời gian từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 của đợt Nỗ lực hồi phục, đây là khoảng thời gian mà ngày Bùng nổ theo đà thường hay xuất hiện nhất. Một ngày tăng giá bùng nổ 1-1.5% với khối lượng lớn hơn ngày hôm trước (không cần lớn KLGD bình quân) là tín hiệu để xác nhận ngày FTD đã trở lại.

Bên cạnh việc quan sát thị trường chung, trader cần phải theo dõi sức khỏe của các cổ phiếu dẫn dắt trong đợt tăng giá vừa rồi. Nếu Leader của một nghành nào đó sụp đổ thì hiệu ứng domino (đổ vỡ hàng loạt) có xác suất tới 60% sẽ xảy ra đối với nhóm ngành đó. Vì vậy nhà đầu tư cần nên nhanh nhạy trong việc nhìn ra các điểm yếu của nhóm cổ phiếu này và tập trung chốt lợi nhuận thay vì kỳ vọng rằng “siêu cổ phiếu” do mình nắm giữ sẽ lội ngược dòng thành công.

Độ rộng thị trường vẫn không khá hơn gì mấy, diễn biến ngày trở nên tồi tệ hơn khi giờ đây số cổ phiếu vượt MA50 ngày ngày càng sụt giảm một cách trầm trọng. Không có cổ phiếu nào vượt đỉnh và ngày càng có nhiều cổ phiếu phá đáy là dấu hiệu của một thị trường con gấu đang diễn ra, nhà đầu tư cần nhìn nhận sự thật và tránh tham gia vào những giai đoạn thị trường như hiện tại.

NHÓM CỔ PHIẾU DẪN DẮT PHÁT RA TÍN HIỆU CẢNH BÁO! HÃY RỜI ĐI TRƯỚC KHI BUỔI TIỆC TÀN.

Theo dõi tình hình sức khỏe của các cổ phiếu dẫn dắt trong tuần qua, có thể thấy dường như chỉ có mỗi nhóm đầu tư công với điểm nhấn “cổ phiếu PLC” là có vẻ như tăng điểm mạnh. Tuy nhiên, hãy nhìn trên đồ thị tuần thì bạn sẽ nhận thấy rằng cổ phiếu dẫn dắt nhóm đầu tư công PLC chỉ tăng giá vỏn vẹn thêm 0.6% so với tuần trước kèm với khối lượng giao dịch cực khủng.

Mẫu hình “Đường ray xe lửa” xuất hiện trên biểu đồ tuần trên cổ phiếu PLC cho thấy hoạt động phân phối của các nhà đầu tư tổ chức đối với cổ phiếu này. Sau thời gian tăng giá mạnh mẽ từ đáy, cổ phiếu PLC giờ đây đã có những dấu hiệu tạo đỉnh ví dụ như tuần vừa rồi cổ phiếu đã xuất hiện những ngày giảm điểm từ đỉnh cao nhất của tuần trước đến đáy thấp nhất của tuần tước và cuối cùng đóng cửa tăng giá nhẹ với khối lượng duy trì ở mức cao.

Trên đồ thị tuần, trader có thể quan sát thấy hai đường thẳng song sóng với nhau tựa như đường ray xe lửa sau khi cổ phiếu breakout mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm. Mẫu hình đảo chiều xu hướng đã xuất hiện và chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên chốt lợi nhuận trước khi cổ phiếu đảo chiều giảm giá. Cổ phiếu cần có thêm thời gian để tiêu hóa lượng cung tại vùng giá 34 trước khi có thể tiếp tục tăng giá trở lại.

Mẫu hình “Cái nêm hướng lên” cuối cùng cũng đã thể hiện rõ trên cổ phiếu BID (Leader của nhóm ngân hàng trong sóng tăng giá lần này). Cổ phiếu BID chạm vào đường xu hướng bên dưới và bật tăng trở lại trong tuần vừa qua với khối lượng ngày càng cạn kiệt, không có lực cầu hỗ trợ là lý do khiến cho cổ phiếu BID khó có thể tăng giá xa được trong thị trường lần này.

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, Zalo 0977.697.420

Trả lời