HỌ NHÀ VIN ĐỠ THỊ TRƯỜNG, TRƯỚC TIN XẤU VỀ NGÂN HÀNG SILICON VALLEY BANK (SVB). NƯỚC NGOÀI MẠNH TAY MUA RÒNG.

Những lo lắng về đỗ vỡ dây chuyền do sự kiện đóng của ngân hàng SVB tại Mỹ đã có tác động tiêu cực đôi chút vào đầu phiên giao dịch. Tuy nhiên, hành động giá của thị trường cho thấy mọi thứ không quá đáng sợ và có thể sự sợ hãi này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

TRỤ CỘT ĐỠ THỊ TRƯỜNG: NGÂN HÀNG VÀ HỌ NHÀ VIN

TTCK Việt Nam có lý do riêng để đứng vững trước tin xấu từ quốc tế. Việc VPBank sắp bán hơn 15% cổ phần cho Tập Đoàn Tài Chính Sumitomo Mitsui của Nhật Bản với giá trị ước tính lên tới 1.4 tỷ đôla, tương ứng 32,000-33,000 đồng/cổ phiếu (nguồn từ Bloomberg) giúp cổ phiếu này tăng vọt +6% trong phiên hôm nay. Thực ra, tin đồ này đã được lan truyền từ trước, nhưng thị trường vẫn phản ứng tích cực.

Thanh khoản của VPB tăng vọt khi tạo khoảng trống Gap Up, vượt qua MA200 ngày là hành động giá tích cực cho cổ phiếu này. Sự tăng giá của VPB đóng góp tích cực nhiều nhất đến chỉ số VN-Index, cùng với các cổ phiếu họ nhà Vin như VHM +4.43% và VRE+3.93, VIC +0.38%.

Thương vụ bán vốn này giúp các nhà đầu tư lạc quan hơn về VPB, vốn là ngân hàng chịu rủi ro cao về vấn đề trái phiếu doanh nghiệp, cùng với TCB, TPB và MBB (theo dữ liệu của CTCK HSC).

Thường thì các lần đỡ chỉ số bởi họ nhà Vin không có tác động tích cực lâu dài với thị trường chung. Lần gần nhất, ngày 20 tháng 2, họ nhà Vin cũng nỗi sóng nhưng sau đó toàn bộ thị trường chung vẫn điều chỉnh sau đó.

Tuy nhiên, lần này các cổ phiếu bất động sản đang nhận được thông tin hỗ trợ tích cực từ việc ban hành NĐ-08 (sửa đổi nghị định 65) nên kỳ vọng mọi thứ có thể diễn biến theo hướng lạc quan hơn.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Sự việc ngân hàng SVB tại Mỹ có thể không đáng sợ như dự tính ban đầu. Ít nhất, các nhà giao dịch trên thị trường tương lai đã kỳ vọng xác suất FED tăng lãi suất 0.5% trong cuộc họp ngày 21-22 tháng 3 đã giảm từ 70% vào ngày thứ năm xuống còn 30% vào ngày thứ sáu.

Vào ngày thứ hai, chỉ số USD Index giảm mạnh và trên đà quay trở lại MA50 ngày. Nếu để mất mức hỗ trợ quan trọng này, đồng đôla sẽ tiếp tục giảm giá.

Sự kiện SVB có thể đã kết thúc khi ngân hàng HSBC mua lại với giá 1 đôla và FIDC sẽ bảo hiểm toàn bộ tiền gửi, cũng như FED thông báo đảm bảo thanh khoản trong hệ thống ngân hàng, nhưng nó cho thấy FED đang buộc phải đánh giá lại tham vọng tăng lãi suất. Sự kiện SVB có thể đánh dấu cho một “FED Pause (tạm ngưng lãi suất) trong thời gian tới, điều hỗ trợ cho TTCK.

Gã du mục Phố Wall, Jesse Stine, tác giả cuốn sách “Làm Giàu Từ Siêu Cổ Phiếu” cho rằng, thị trường chứng khoán Mỹ sẽ sớm quên đi vụ SVB và tăng điểm theo hiệu ứng chu kỳ trong tháng 3 và tháng 4. Vào thứ ba theo giờ Mỹ, thông tin CPI, điều ảnh hưởng đến quyết định lãi suất của FED sẽ được công bố. Một bất ngờ tiêu cực có thể làm trầm trọng thêm vấn đề trong khi một bất ngờ tích cực sẽ ủng hộ cho việc TTCK Mỹ quay trở lại tăng điểm.

Xem thêm:

Thị trường tiền tệ của Việt Nam phản ứng khá tích cực. Tỷ giá USD/VND hạ nhiệt và lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của Việt Nam giảm mạnh hơn 105 điểm cơ bản, xuống còn 4.36%, chính thức thủng MA50 ngày lần thứ hai. Điều này mở ra khả năng lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam hình thành xu hướng giảm dài hạn.

Quan điểm của Team NĐT CANSLIM đưa ra vào đầu năm 2023 rằng, nếu như Việt Nam không gặp áp lực tiêu cực về mặt tỷ giá, SBV (NHNN Việt Nam) có thể theo đuổi chính sách giảm lãi suất. Việc chi phí vốn của quốc gia giảm mở đường cho việc giảm lãi suất cho vay lẫn tiền gửi trong hệ thống ngân hàng.

Mặc dù lãi suất tiền gửi đã giảm từ 9.5%/năm xuống dưới 8.5%/năm ở một số ngân hàng và lãi suất cho vay đã bắt đầu giảm nhẹ, nhưng mấu chốt là cần sự bơm thêm thanh khoản từ phía SBV, vì mặt bằng lãi suất của Việt Nam vẫn còn cao. Ví dụ như, SBV có thể bơm 20 tỷ đôla vào thanh khoản thông qua hành động mua ngoại tệ cho Quỹ Dự Trữ Ngoại Hối, cũng như động thái hỗ trợ 10 tỷ đôla thanh khoản thông qua chương trình gói hỗ trợ tín dụng cho người mua nhà. Bên cạnh đó, chính phủ dự kiến chi 30 tỷ đôla trong chương trình đầu tư công. Tổng cộng, có thể 40-50 tỷ đôla thanh khoản bơm ra thị trường, từ đó kéo tăng trưởng tiền gửi và cung tiền M2 đi lên.

Trong lịch sử, chỉ khi tăng trưởng tiền gửi phục hồi thì mới có hy vọng giảm lãi suất cho vay. Chúng tôi cho rằng, mấu chốt vẫn phải chờ thanh khoản trong hệ thống ngân hàng trở nên dồi dào hơn.

Trong tuần này, ước hai quỹ ETF Fubon và VNM sẽ bắt đầu giải ngân trong số tiền 6,000 tỷ (hơn 250 triệu đôla). Điều này được kỳ vọng tác động tích cực lên TTCK. Hôm nay, nước ngoài mua ròng hơn 800 tỷ đồng, tiếp tục nối dài chuỗi mua ròng trở lại. Đây là điều mà Team NĐT CANSLIM kỳ vọng mang tới lực đỡ cho TTCK.

Chỉ số VN-Index hôm nay giảm nhẹ -0.02% trong khi VN30 tăng +0.27% nhờ lực đỡ của các cổ phiếu vốn hoá lớn, trong khi HNX-Index giảm -0.97%.

Số lượng cổ phiếu giảm gấp 2.5 lần số cổ phiếu tăng trên sàn Hose cho thấy độ rộng nghiêng về phía giảm giá. Tuy nhiên, số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày và dưới MA50 ngày khá cân bằng. Nhìn chung, thị trường không quá tiêu cực.

Chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục bám sát MA50 ngày ngay ở phía bên trên. Sau ngày FTD vào ngày 8/3/2023, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ có phản ứng tích cực nếu đáy ngày FTD tại 1027 điểm không bị phá thủng. Team NĐT CANSLIM sử dụng hành động Resume Uptrend và khôi phục lại 7 ngày phân phối.

Mặc dù đèn xanh đã được bật, nhưng trader nên tăng tỷ trọng cổ phiếu một cách từ tốn. Tỷ trọng cổ phiếu hiện nay là 60%.

CÁC CỔ PHIẾU CÓ ĐIỂM MUA-CTG, HAX

 Trong dự phóng mới nhất từ CTCK KB (Hàn Quốc) và VDSC (Rồng Việt), tăng trưởng lợi nhuận ròng dự kiến năm 2023 của CTG là 5%-10%, với giả định tăng trưởng tín dụng khoảng 11%, NIM giảm nhẹ, NPL 1.6% và trích lập dự phòng tín dụng tăng 10%. Tăng trưởng lợi nhuận của CTG rõ ràng bị chậm lại khi rủi ro nợ xấu (dù không lớn) đang ngấm dần vào hệ thống ngân hàng.

Hiện định giá của P/B khoảng 1.5 lần, ở mức trung bình trong lịch sử. So với định giá P/B của VCB (hơn 3 lần) và BID ( hơn 2 lần), thì mức định giá thấp của CTG là hợp lý, phản ánh về việc tăng vốn làm cản trở tăng trưởng tín dụng.

  • Còn Tiếp

ĐỌC CHI TIẾT TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420, HOẶC THAM GIA KHOÁ HỌC TREND TRADER NGÀY 19/04/2023

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN TẠI CÁC CTCK VNDIRECT, KB (HÀN QUỐC), SSI, HSC, VPS, VCSS, KAFI

Trả lời