THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TRỤ VỮNG SAU QUYẾT ĐỊNH NÂNG LÃI SUẤT CỦA FED. CỔ PHIẾU CHỨNG KHOÁN NỐI ĐÀ TĂNG GIÁ.

Đúng như dự báo của nhiều tổ chức, FED quyết định nâng lãi suất thêm 0.25% trong kỳ họp tháng 3 lần này với mục tiêu kiểm soát lạm phát xuống dưới 2%. TTCK Mỹ đỏ lửa sau khi FED đưa ra thông điệp vẫn sẽ cứng rắn trong việc nâng lãi suất, các tác động từ cú sụp đổ của một số ngân hàng Mỹ chưa đủ để FED dừng lại việc tăng lãi suất. TTCK Việt Nam giảm điểm đầu phiên nhưng nhanh chóng ngược dòng tăng giá nhờ cổ phiếu nhóm tài chính.

CÁC NGÂN HÀNG VIỆT NAM LIỆU CÓ ĐANG GẶP RỦI RO TƯƠNG TỰ NHƯ CÁC NGÂN HÀNG Ở MỸ?

Sau sự kiện sụp đổ của ngân hàng một số ngân hàng ở Mỹ như SVB, Signature Bank thì nhiều nhà đầu tư đang lo ngại về điều tương tự có thể xảy ra đối với các ngân hàng Việt Nam hay không? Câu trả lời đơn giản là không với ba lý do chính sau: (1) các ngân hàng tại Việt Nam đa phần có tỷ trọng đầu tư vào các sản phẩm như trái phiếu, cổ phiếu ở mức thấp; (2) phần lớn lượng tiền gửi của KHCN được đem đi cho vay thay vì đầu tư vào các sản phẩm có rủi ro cao; (3) một lượng lớn TPCP đã được các ngân hàng thương mại thực hiện hóa lỗ danh mục trái phiếu kinh doanh trong năm 2022.

Thấy được rủi ro bị ảnh hưởng dây chuyền từ cuộc khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ, ngân hàng nhà nước đã có động thái nới lỏng thanh khoản của hệ thống ngân hàng bằng hai cách: giảm lãi suất điều hành và lãi suất OMO cũng như dừng kênh tín phiếu trên thị trường liên ngân hàng. Chúng tôi đánh giá tại thời điểm này, rất khó để có thể xảy ra một vụ phá sản ngân hàng ở Việt Nam do mất thanh khoản vì:

  • Hiện tại, các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước như VCB, BID, CTG, Agribank sẽ được giao nhiệm vụ hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng nhỏ nếu như tình trạng rút tiền ào diễn ra như vụ việc ngân hàng SCB hồi cuối năm ngoái. Vì vậy, nếu như có 1 ngân hàng gặp khó khăn về thanh khoản thì sẽ được NHNN hỗ trợ tối đa.
  • Nguồn hỗ trợ thanh khoản từ kênh tái cấp vốn bao gồm TPCP, một số loại trái phiếu khác và các khoản vay làm tài sản đảm bảo khi cần.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm nhẹ nhàng 0.4% sau cuộc họp FOMC vào tối qua. Chỉ số VN-index đóng cửa tại 1,045.1 điểm và tiếp tục giao dịch dưới ngưỡng kháng cự MA50 ngày. Khối lượng giao dịch duy trì ở mức thấp đem đến nỗi lo về một cú nỗ lực hồi phục thất bại thay vì một Uptrend mà nhiều người vẫn đang mong đợi.

Hôm nay lực kéo chính của thị trường ngoài nhóm chứng khoán ra thì phải nhắc đến cổ phiếu VCB. Sau khi xuyên thủng MA50 ngày vào tuần trước, cổ phiếu này đã có 3 phiên tăng điểm liên tiếp và là lực kéo chính của thị trường trong vài phiên vừa qua.

Nổi bật trong số các cổ phiếu chứng khoán tăng giá hôm nay phải kể đến VCI, cổ phiếu này có phiên tăng giá đóng cửa sát trần với khối lượng giao dịch lớn. Trước đó, cổ phiếu VCI đã breakout thành công mẫu hình Tam giác đối xứng ngày 13/3 và đã tăng giá xa khỏi vùng mua hợp lý. Theo một số tin đồn, VCI là đơn vị trực tiếp làm deal bán 15% cổ phần VPBank cho SMBC và hưởng hoa hồng hơn 400 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn có tin đồn rằng VCI cũng là đơn vị tư vấn phát hành riêng lẻ, bán 15% IDP cho một tập đoàn lớn và thu về khoảng 1,400 tỷ đồng.

Các cổ phiếu ngân hàng là hy vọng chính cho sóng tăng giá lần này, thế nhưng quan sát đồ thị giá thì điều mà chúng tôi quan sát thấy là các cổ phiếu này vẫn đang trong quá trình xây nền giá. Chưa có cổ phiếu nào breakout ra khỏi nền giá và vượt đỉnh là điều mà chúng tôi lo lắng trong bối cảnh thị trường chung vẫn đang thiếu hụt về mặt thanh khoản.

Nhà đầu tư nước ngoài là đối trọng không thể thiếu trong bối cảnh nhà đầu tư trong nước vẫn đang khá nhát tay. Thị trường chứng khoán tăng điểm trong thời gian qua chắc chắn là nhờ lực mua của khối ngoại, minh chứng gần nhất là trong ba phiên qua TTCK quay đầu tăng điểm đều có sự hiện diện của khối ngoại đi kèm.

Số ngày phân phối còn hiệu lực hiện tại vẫn là 5 ngày và xu hướng thị trường vẫn chưa quay trở lại XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN. Chính vì lý do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức < 50% và nhanh chóng cắt lỗ nếu như thị trường chung trở nên xấu đi.

Độ rộng thị trường vẫn không có nhiều sự thay đổi. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày vẫn đang thấp hơn so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày. Số lượng cổ phiếu phá đáy 52 tuần tăng lên tổng cộng 5 cổ phiếu và không có cổ phiếu nào lọt vào danh sách vượt đỉnh 52 tuần.

NGÀNH XÂY DỰNG DÂN DỤNG LIỆU CÓ HỒI SINH TRỞ LẠI? TIÊU ĐIỂM: CTD

Trong năm 2022, nhóm ngành xây dựng dân dụng ghi nhận kết quả kinh doanh tiêu cực với 42.1 nghìn tỷ doanh thu (+27% YoY, chưa hồi phục về mức trước dịch) và lỗ 530 tỷ sau thuế (cùng kỳ lãi 870 tỷ), chủ yếu do nhóm khách hàng chính là các nhà phát triển bất động sản gặp khủng hoảng thanh khoản trong nửa cuối năm 2022 khi đồng thời phát hành trái phiếu doanh nghiệp bị thắt chặt và mặt bằng lãi vay tăng.

Theo báo cáo của các CTCK, dự kiến nhóm doanh nghiệp xây dựng sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2023 khi các nút thắt về thanh khoản hay pháp lý của nhiều dự án vẫn chưa được cởi bỏ, lãi suất tăng khiến chi phí tài chính tăng cũng khiến các doanh nghiệp gặp khó. Tuy nhiên, quan điểm cá nhân của chúng tôi cho rằng thị trường xây dựng sẽ “ấm lên trở lại” vào cuối năm 2023 sau khi Luật sửa đổi đất đai có hiệu lực và giá nguyên vật liệu đầu vào giảm giúp tình hình kinh doanh trở nên khả quan hơn.

Bên cạnh việc kỳ vọng về sự trở lại của nhóm xây dựng vào cuối năm nay, chúng ta cần phải nhìn vào các rủi ro tiềm ẩn mà ngành xây dựng sẽ phải đối mặt trong thời gian tới trước khi hồi phục trở lại:

  • Việc thu hồi công nợ trở nên khó khăn khi thanh khoản của khách hàng kém, điều này dẫn đến các khoản dự phòng lớn và nợ vay tăng cao
  • Doanh thu hạn chế khi nhu cầu của hai mảng kinh doanh chính là xây dựng và bất động sản đều thấp
  • Chi phí lãi vay cao, bào mòn phần lớn lợi nhuận của doanh nghiệp.

(Còn tiếp)

Trên đồ thị giá, cổ phiếu CTD vừa mới breakout khỏi mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm vào ngày hôm qua với điểm pivot là 38.35. Trader có thể mở vị thế thăm dò tỷ trọng 5% NAV khi cổ phiếu vẫn còn năm trong vùng mua hợp lý +5% và đặt stoploss dưới MA50 ngày (tương đương 8%).

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, Zalo liên lệ: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TK CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK VNDIRECT, KB, SSI, HSC, VPS, KAFI, VCSC.

Trả lời