GIẢM LÃI SUẤT CÓ GIÚP TTCK TĂNG TRƯỞNG TRỞ LẠI? MÙA BÁO CÁO KQKD SẮP SỬA CẬN KỀ, ĐÃI CÁT TÌM VÀNG.

Thị trường tài chính cuối tuần qua lại một lần nữa chao đảo bởi thông tin CDS của ngân hàng DB (Deutsche Bank) tăng vọt lên mức 220 điểm cơ bản từ mức 142 điểm, cao nhất kể từ năm 2018. Giới đầu tư lo ngại về hiệu ứng đổ vỡ domino sẽ diễn ra tương tư như với ngân hàng SVB hay các bank lớn ở Châu Âu như Credit Suisse. TTCK Việt Nam có tuần tăng điểm nhẹ trở lại và đóng cửa ở gần mức cao nhất tuần.

SỰ KIỆN KINH TẾ ĐÁNG LƯU Ý TUẦN QUA. LIỆU RẰNG CẮT GIẢM LÃI SUẤT CÓ GIÚP NỀN KINH TẾ HAY THẬM CHÍ TTCK TĂNG TRƯỞNG TRỞ LẠI?

Cuối tuần qua sự kiện CDS của ngân hàng lớn nhất ở Đức là Deusche Bank (DB) tăng vọt lên hơn 200 điểm cơ bản đã khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về một cú đổ ngân hàng diễn ra tương tự như ngân hàng Credit Suisse diễn ra vào tuần trước. Trước khi CDS của DB tăng lên hơn 200 điểm cơ bản thì nó chỉ ở mức 142 điểm cách đây hai ngày, quay trở lại vào tuần trước thì trước khi Credit Suisse sụp đổ thì CDS của ngân hàng này cũng đã tăng lên hơn 500 điểm cơ bản.

Tuy nhiên để đánh giá rằng ngân hàng DB sẽ giống như ngân hàng Credit Suisse là quá nóng vội bởi lẻ chỉ số CDS của UniCredit trong cuối tuần qua đã vọt mạnh lên hơn 300 điểm cơ bản nhưng ngân hàng này vẫn chưa tuyên bố phá sản. Hiểu đơn giản CDS (Credit Default Swap) là một hình thức bảo hiểm rủi ro vỡ nợ cho trái phủ/chủ nợ, nếu chỉ số này tăng lên thì thị trường ngầm hiểu rằng xác suất người đi vay tiền không trả được tiền đang tăng lên, đồng nghĩa với việc chi phí huy động vốn trên thị trường quốc tế cũng tăng lên.

Khi đám đông lo ngại vể rủi ro sụp đổ, khủng hoảng niềm tin xảy ra và họ sẽ đổ xô đi rút tiền. Hành động “phí lý trí” như trên khiến người lý trí cũng phải hành động theo vì nếu không lo đi rút tiền, lỡ không may ngân hàng gửi tiền sụp đổ thì mình sẽ là người chịu thiệt. Hoạt động kinh doanh chủ yếu của ngân hàng là đi huy động tiền và cho vay, tuy nhiên không phải lúc nào cũng thuận lợi để kiếm ra người vay và họ sẽ phải sử dụng nguồn vốn ngắn hạn đi mua các tài sản dài hạn (ví dụ như trái phiếu chính phủ).

Chính vì điều này mà khi FED tăng lãi suất quá nhanh, nó khiến giá trái phiếu giảm và điều đó làm giảm giá trị trái phiếu mà các ngân hàng đã mua trước đó. Khi người dân đến rút tiền quá đông, buộc ngân hàng phải bán các tài sản ra để trả nợ, lúc này giá trái phiếu giảm và ngân hàng buộc phải bán lỗ, lúc này việc huy động vốn để bù đắp cho khoản lỗ lại trở nên khó khăn hơn khi giới đầu tư đã nhìn thấy “lỗ hỏng” mà ngân hàng để lại.

Đối với các ngân hàng Việt Nam thì khả năng một ngân hàng nào đó phá sản sẽ tuyên đối khó diễn ra, điều đó đã được thể hiện qua đợt rút tiền vào cuối năm qua của ngân hàng SCB và ngân hàng trung ương đã bơm thanh khoản ngay lập tức để hỗ trợ thanh khoản cho ngân hàng. Thông tin các ngân hàng thương mại nhà nước sẽ tung ra gói tín dụng với quy mô lớn cùng mức lãi suất ưu đãi từ 7%-8.5% đối với khoản vay kinh doanh-sản xuất đem đến những tín hiệu tích cực cho nền kinh tế sau giai đoạn ảm đạm khá lâu.

Tuy nhiên, quan điểm cá nhân của tôi cho rằng việc bơm tín dụng ra ngoài thị trường không phải lúc nào cũng giúp nền kinh tế hồi phục và tăng trưởng trở lại. Với lý do đơn giản, khi lãi suất được giảm nhưng thu nhập người dân không tăng, hoạt động kinh doanh sản xuất trì trệ thì câu hỏi đặt ra doanh nghiệp hay cá nhân nào sẽ đứng ra đi vay để kinh doanh trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Dễ dàng nhận thấy, trong giai đoạn nền kinh tế khó khăn, người dân sẽ thắt chặt chi tiêu, tiết kiệm nhiều hơn và chính điều đó sẽ khiến mục tiêu tăng trưởng kinh tế sẽ trở nên khó khăn hơn trong năm nay.

Cần phải có những chính sách thúc đẩy tiêu dùng, kích cầu của Chính phủ và hỗ trợ doanh nghiệp như giai đoạn 2020-2021 trước đây lấy ví dụ như: giảm thuế VAT, giảm thuế suất cho doanh nghiệp, giảm thuế trước bạ,….

Đẩy mạnh đầu tư công là công cụ mà Chính phủ đang sử dụng nhằm tạo đà phục hồi và tăng trưởng cho nền kinh tế thông qua việc gián tiếp đưa tiền vào thị trường để kích thích tổng cung, tổng cầu, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho xã hội và giúp nền kinh tế vực dậy sau những cú sốc về khủng hoảng, suy thoái,…

TTCK để tăng trưởng trở lại cần hội đủ nhiều yếu tố và quan trọng nhất là phải có sự giúp sức của vốn ngoại. Nếu dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài bị rút ròng ra khỏi TTCK Việt Nam nhanh chóng thì câu chuyện về dòng tiền của nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể đưa VN-Index đi xa trong thời gian là điều khó có thể xảy ra.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Các tin đồn về cổ phiếu VHM trong tuần vừa qua đã giúp cổ phiếu này tăng giá hơn 13% trong vòng một tuần. Tin đồn thứ nhất là Capital Land là tổ chức đứng ra mua lại dự án Vinhomes Ocen Park 3 với tổng giá trị dự án lên đến 1.5 tỷ USD, tuy nhiên theo thông tin mà team có được thì giá trị dự án có thể thấp hơn vì dự án này chỉ còn lại 4,000 căn thấp tầng trong tổng số 8,000 căn cung cấp ra ngoài thị trường. Tin đồn thứ 2 là về việc VRE sẽ bị thâu tóm bởi Central với số tiền lên đến 1.5 tỷ đô cho toàn bộ giao dịch, giá trị tương đương cho cổ phiếu VRE nếu giao dịch thành công là 42,500 đồng/cổ phiếu.

Cổ phiếu ngân hàng LPB trở nên nổi bật nhất trong hôm nay khi cổ phiếu này chính thức breakout khỏi mẫu hình Nền giá chồng nền giá với điểm pivot là 15.2. Khối lượng giao dịch tăng mạnh lên hơn 80% so với khối lượng giao dịch bình quân. Hiện tại, cổ phiếu LPB vẫn còn đang nằm trong vùng mua hợp lý +5% từ điểm pivot.

Chốt phiên, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,046.79 điểm (+0.16%) với khối lượng cao hơn phiên hôm trước, đường trung bình di động MA50 ngày (tương đương khu vực 1,058 điểm) trở thành kháng cự cứng mà chỉ số chưa thể vượt qua. VN-Index tiếp tục giao dịch bên trong mẫu hình Kênh giá song song và nếu chỉ số breakout thành công mẫu hình thì chúng ta sẽ có một Uptrend như kỳ vọng.

Mọi thứ trông như có vẻ khá tốt đẹp với các thông tin về vĩ mô đang ủng hộ cho kịch bản thị trường tăng giá, tuy nhiên yếu tố quyết định vẫn là ở hành động giá của mỗi cổ phiếu. Các nền giá của các cổ phiếu đang khá lỏng lẻo và cá nhân tôi cho rằng cần phải có thêm thời gian để các cổ phiếu này xây lại nền giá chặt chẽ hơn trước khi breakout.

Chúng ta còn lại 5 ngày phân phối còn hiệu lực và ngày phân phối 21/02/2023 sẽ bị xóa bỏ sau ngày giao dịch thứ hai tuần sau. Như O’Neil đã nói, khi thị trường có từ 5-6 ngày phân phối thì việc làm cần thiết là hạ tỷ trọng danh mục xuống mức an toàn và tìm kiếm các tín hiệu bán .

Độ rộng thị trường ngày càng thu hẹp cho thấy dấu hiệu về một thị trường con gấu đang hình thành. Ngày có càng nhiều cổ phiếu đánh mất MA50 ngày, hiện tại số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày đang chiếm số lượng áp đảo so với số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày.  Không có cổ phiếu nào vượt đỉnh 52 tuần nhưng lại có đến 5 cổ phiếu phá đáy 52 tuần.

NGÀNH ĐÁ XÂY DỰNG SẼ ĐƯỢC HƯỞNG LỢI TỪ ĐẦU CÔNG CỦA CHÍNH PHỦ. TIÊU ĐIỂM: VLB

Trong tuần qua, cổ phiếu thuộc nhóm vật liệu xây dựng và đầu tư công tăng giá trở lại và tâm điểm mà chúng tôi muốn nhắc đến là nhóm đá xây dựng. Chúng tôi có cùng chung quan điểm với bộ phận Research của CTCK SSI khi cho rằng giá đá xây dựng trong năm 2023 sẽ tăng ít nhất 8% và nhu cầu về đá sẽ tăng mạnh khi các dự án trọng điểm như sân bay quốc tế Long Thành, tuyến Vành đai 3,.. sẽ được triển lại vào giữa năm nay.

  • Giá đá xây dựng tại hai khu vực ở miền nam là Đồng Nai và Bình Dương có xu hướng tăng mạnh trở lại từ đầu năm 2021 – đây là một yếu tố giúp cho tình hình doanh nghiệp của các doanh nghiệp khai thác đá trở nên khả quan hơn trong năm nay.
  • Vùng Đồng Nam bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long sẽ được đẩy mạnh xây cao tốc, các dự án hạ tầng trong năm 2023 -> vì vậy đây là động lực để công suất khai thác đá xây dựng tăng mạnh trong thời gian tới.

Trong danh mục quan sát, bên cạnh cổ phiếu KSB ra thì chúng tôi đặt sự quan tâm đến cổ phiếu VLB khi cổ phiếu này đang hình thành mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm với khối lượng cạn kiệt ở phần tay cầm. Điểm pivot là 34.8 và trader có thể mở vị thế khi VLB breakout khỏi mẫu hình với khối lượng lớn, stoploss -8% từ giá mua.

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK VNDIRECT, KB, HSC, SSI, VPS, VCSC, KAFI

 

Trả lời