NGÂN HÀNG-CHỨNG KHOÁN TIẾP TỤC KÉO THỊ TRƯỜNG ĐI LÊN. BỨC TRANH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN THÁNG 4 SẼ RA SAO?

Thị trường đã trở nên lạc quan hơn dù nỗi lo Bank Crisis tại Mỹ vẫn còn. Nhưng việc mặt bằng lãi suất đang hạ nhiệt, các nhóm ngành tài chính như ngân hàng và chứng khoán đang kỳ vọng sẽ hưởng lợi

NHÓM CHỨNG KHOÁN BÙNG NỔ

Các cổ phiếu chứng khoán tiếp tục đà tăng ấn tượng với sự dẫn đầu của VCI khi tăng +3.1%. Cổ phiếu này đã rời khỏi vùng mua hợp của mẫu hình Chiếc Cốc nên nhà giao dịch tránh mua rượt đuổi. Việc VCI hưởng lợi từ thương vụ bán vốn của VPB cho cổ đông ngoại đã giúp cho cổ phiếu này tăng giá mạnh mẽ.

Theo sau là SSI +2.7% nhờ câu chuyện (1) Fubon ETF dự kiến sẽ mua cổ phiếu này-ước khoảng 15 triệu cổ phiếu và (2) SSI là người mai mối cho thương vụ bán vốn ở PGBank của PLX. Thanh khoản tăng đột biến so với thanh khoản bình quân của 50 phiên khi SSI breakout từ mẫu hình VCP với điểm pivot=20,650. SSI sẽ hướng tới điểm pivot truyền thống của mẫu hình Chiếc Cốc là 21,850.

Điểm mua của SSI hay VND +1% trong phiên hôm nay đã được đề cập trong kênh Youtube cuối tuần. Xem thêm:

Sóng ngành chứng lan toả mạnh mẽ khi nhiều cổ phiếu trong ngành tăng giá. FTS đóng cửa tím. Thanh khoản tăng vọt khi cổ phiếu này breakout mẫu hình Chiếc Cốc. Câu chuyện tương tự đang diễn ra ở CTS +3%.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Ngân hàng trở thành đầu kéo của thị trường nhờ mức tăng +2.25%. Theo báo cáo đánh giá của CTCK VNDirect, VCB dự kiến tăng trưởng lợi nhuận năm 2023 là 12.6%, khá sát với kế hoạch đưa ra của ngân hàng này. Hàng loạt các công ty chứng khoán đang nâng triển vọng lợi nhuận của các ngân hàng trong thời gian gần đây, và VCB cũng không ngoại lệ. Mức tăng trưởng lợi nhuận này cao hơn +18% so với dự phóng cũ đưa ra hồi đầu năm.

Đáng chú ý trong năm 2023, VNDirect đang cho rằng ngân hàng VCB sẽ khởi động lại kế hoạch bán vốn 6.5% vốn điều lệ cho cổ đông tài chính nước ngoài. Sau thương vụ bán vốn của VPBank với trị giá 1.5 tỷ đôla, tương ứng P/B là 2.2 lần, cao hơn 70% so với P/B hiện tại, Team NĐT CANSLIM kỳ vọng câu chuyện của ngành ngân hàng sẽ vẫn tiếp diễn trong năm 2023 với nhu cầu bán vốn của nhóm BIG 4.

So với BIDV, ngân hàng VCB rõ ràng hơn trong câu chuyện bán vốn. Với mức giá quanh 90,000 đồng/cổ phiếu, VCB đang giao dịch ở mức P/B khoảng 3 lần. Năm 2023, VCB cũng đã được chấp nhận trả cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ lên hơn 75 nghìn tỷ đồng.

Chỉ số VN-Index duy trì mạch tăng điểm lên 5 phiên tiếp. Mặc dù đóng cửa ở mức đỉnh cao nhất ngày và tăng +0.52% nhưng biên độ dao động giá vẫn hẹp. Chỉ số này đang cố gắng tiến tới MA50 ngày và breakout đường xu hướng kháng cự bên trên của kênh giá giảm.

Độ rộng thị trường ở mức vừa phải với số lượng cổ phiếu tăng gấp 1.38 lần số cổ phiếu giảm giá.

Điểm cộng ngày hôm nay là thanh khoản tăng nhẹ so với phiên trước. Để kích hoạt dòng tiền trở lại thị trường và giúp cho ngày FTD vào ngày 8/3/2023 có hiệu lực trở lại, cần có phiên tăng điểm mạnh với thanh khoản mạnh để tạo ra hiệu ứng nối đà.

Ngày phân phối 21/2/2023 bị loại bỏ theo quy tắc 25 ngày giao dịch và thị trường chỉ còn 4 ngày giao dịch. Ngày phân phối 22/2/2023 sẽ tiếp tục bị loại bỏ vào ngày mai cùng theo quy tắc ở trên.

Mặc dù vậy, triển vọng thị trường vẫn chưa thể nâng trở lại đèn xanh khi chưa có phiên breakout với thanh khoản lớn và giành lại MA50 ngày.

Động lực hỗ trợ cho thị trường hiện tại chính là nỗ lực giảm lãi suất sau khi NĐ08 bắt đầu có những kết quả tích cực. Novaland đã gia hạn thành công 3 lô trái phiếu với tổng trị giá 2,750 tỷ đồng. Trong đó lô 1,500 tỷ đồng do CTCK PSI đại diện sở hữu được gia hạn thêm 24 tháng.

Một số chủ đầu tư khác như Hưng THịnh Land, BCG Energy, Tập đoàn Tiến Phước cũng lần lượt gia hạn thành công trái phiếu. Sau khi NĐ08 ra đời đã có hơn 2,300 tỷ trái phiếu doanh nghiệp được phát hành thành công ở nửa sau tháng 3, cao hơn nhiều so với 3 tháng gần nhất.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam tăng nhẹ 76 điểm cơ bản lên mức 3.78%, tạm ngắt chuỗi giảm liên tục từ 4.6% vào đầu tháng 3 đến nay. Kỳ vọng định hướng của SBV trong thời gian tới là tiêp tục giảm lãi suất huy động và khuyến khích các ngân hàng thương mại tung ra các gói cho vay với lãi suất thấp hơn. Lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường liên ngân hàng đã giảm xuống dưới 2%.

Thị trường đang bước vào mùa đại hội cổ đông nhưng Team NĐT CANSLIM cho rằng kế hoạch kinh doanh của nhiều doanh nghiệp sẽ ở mức thấp. Mùa đại hội cổ đông năm nay sẽ khá vắng lặng. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên theo dõi các động lực việc bán vốn, tái cơ cấu doanh nghiệp, M&A để hỗ trợ cho giá cổ phiếu. Team NĐT CANSLIM cho rằng, thị trường chứng khoán tháng 4 sẽ trở nên tích cực hơn nhờ kỳ vọng tái cơ cấu ở nhiều doanh nghiệp bất động sản và ngân hàng.

Xem chi tiết:

CÁC CỔ PHIẾU CÓ ĐIỂM MUA HÔM NAY- VCG, GMD

 Sóng đầu tư công có lẽ vẫn tiếp tục khi nhiều cổ phiếu leader ngành này đang tích luỹ quanh EMA 21 ngày như PLC (+0.3%) hay LCG (+2%). LCG đang nén trong một biên độ hẹp, thanh khoản thấp khi kéo về EMA 21 ngày.

  • Còn tiếp
  • ĐỌC CHI TIẾT TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420, HOẶC THAM GIA KHOÁ HỌC TREND TRADER NGÀY 19/04/2023
  • HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN TẠI CÁC CTCK VNDIRECT, KB (HÀN QUỐC), SSI, HSC, VPS, VCSS, KAFI

Trả lời