ĐẦU TƯ CÔNG ĐUỐI SỨC CUỐI PHIÊN KHI THỊ TRƯỜNG CHUNG GẶP CẢN MA50 NGÀY. CHỜ ĐỢI CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ CỦA CHÍNH PHỦ NGẤM VÀO THỊ TRƯỜNG.

Chậm rãi bò lên bằng 7 phiên tăng điểm liên tiếp, đi kèm biên độ hẹp là đặc điểm chung của thị trường vào lúc này. Mặc dù thị trường không phản ứng một cách đầy hưng phấn trước các động thái của chính phủ như việc lấy ý kiến sửa đổi Thông Tư số 16, nhưng trong bối cảnh còn e ngại Bank Run ở Mỹ thì “Tăng Giá Trong Nghi Ngờ” là một cách hay để đi được xa.

SỬA ĐỔI THÔNG TƯ 16 CHO PHÉP NGÂN HÀNG MUA TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) đang lấy ý kiến của tổ chức, cá nhân đối với Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021/TT-NHNN ngày 10/11/2021 quy định về việc TCTD mua bán trái phiếu doanh nghiệp (TPDN). SBV cho biết việc này là cần thiết và cần sớm ban hành nhằm phù hợp với tình hình thị trường TPDN, thực tiễn hoạt động của TCTD.

📌 Điểm nhấn siết chặt thêm:

👉 TCTD chỉ được mua TPDN khi Hệ số Nợ/VCSH (bao gồm cả khối lượng TPDN dự kiến phát hành) của doanh nghiệp phát hành không quá 5 lần theo BCTC quý gần nhất tại thời điểm phát hành đã được kiểm toán tình hình sử dụng VCSH.

👉 TCTD không được mua TPDN nhằm mục đích mua phần vốn góp tại doanh nghiệp khác, hợp tác kinh doanh và hợp tác đầu tư với doanh nghiệp khác.

👉 TCTD mua TPDN phát hành trong đó có mục đích thực hiện bảo đảm nghĩa vụ thì phải phong tỏa số tiền mua trái phiếu cho đến khi chấm dứt nghĩa vụ bảo đảm.

👉 TCTD phải sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán số tiền mua TPDN cho doanh nghiệp phát hành, bên bán trái phiếu.

 📌 Điểm nhấn nới lỏng ra:

👉 TCTD được mua TPDN phát hành trong đó có mục đích bổ sung vốn lưu động nhưng phải quản lý được nguồn thu từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và thu thập đầy đủ tài liệu chứng minh việc sử dụng vốn lưu động tương ứng với giá trị trái phiếu phát hành.

👉 Đến hết ngày 31/12/2023, TCTD được mua lại trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết mà TCTD đã bán và/hoặc trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết được phát hành cùng lô/cùng đợt phát hành. Trước đây việc bán và mua lại TPDN phát hành như trên được quy định trong vòng 12 tháng theo TT16/2021/TT-NHNN.

Chính phủ và NHNN (SBV) đang cho thấy nỗ lực giải quyết Bond Run ở Việt Nam từ cuối năm 2022 bằng một loạt các văn bản luật quan trọng như Nghị Định 08 + Nghị Quyết 33, và giờ đây là sửa đổi Thông Tư 16.

Đánh giá tác động của việc sửa đổi này, không chỉ các doanh nghiệp bất động sản được hưởng lợi mà ngay cả các ngân hàng có tỷ trọng trái phiếu doanh nghiệp cao trong tổng dư nợ như TCB, TPB hay MBB sẽ có tác động tích cực. Còn đối với công ty chứng khoán, VND cũng được đánh giá sẽ dễ thở hơn về vấn đề trái phiếu doanh nghiệp.

Hôm nay, TCB +4% với khối lượng tăng đột biến, giành lại MA50 ngày, tạo ra điểm mua Pocket Pivot. Đây là đầu kéo mạnh nhất của thị trường ngày hôm nay.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Nhóm đầu tư công nổi sóng vào đầu phiên nhưng sau đó lại đuối sức dần khi thị trường chung gặp phải lực cản. Các cổ phiếu như PLC +4.22%, KSB +1.3%. Trong khi VCG có lúc đã tăng hơn +3% nhưng cuối phiên giảm -1.2%.

Chỉ số VN-Index bị nguồn cung đổ ra khi chạm vào MA50 ngày, khiến lực tăng bị đuối. Thanh khoản tăng cao hơn ngày hôm trước cho thấy phe bán đang nhảy ra chặn lại sự tăng giá ngay tại kháng cự quan trọng.

Chỉ số VN-Index đóng phiên chỉ tăng +0.19% trong khi HNX-Index giảm -0.44%.

Biên độ giá hẹp cho thấy đây là kiểu thị trường tăng giá trong nghi ngờ. Bất chấp các nỗi lo Bank Run từ Mỹ, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn bò đi lên khi lãi suất được kỳ vọng tiếp tục giảm.

Quan trọng là SBV phải truyền được tín hiệu cho nhà đầu tư về việc sẽ mạnh mẽ thực hiện giảm lãi suất. Một số kỳ vọng lãi suất Fed Fund Rate đạt đỉnh vào tháng 5 giúp cho SBV có thể giảm lãi suất. Xem thêm: https://laodong.vn/kinh-doanh/chuyen-gia-se-co-them-dot-giam-lai-suat-dieu-hanh-ngay-trong-thang-5-1172501.ldo

Ngày phân phối 22 tháng 2 sau khi được loại bỏ vì lý do 25 ngày giao dịch trôi qua làm giảm số ngày phân phối xuống còn 3 ngày.

Để nâng triển vọng thị trường, chỉ số VN-Index phải bứt phá qua đường xu hướng kháng cự sau Tết Quý Mão 2023 và vượt qua MA50 ngày.

Tín hiệu tích cực là leader đang dần xuất hiện, bao gồm: ĐẦU TƯ CÔNG, CHỨNG KHOÁN, NGÂN HÀNG..VÀ CHÚNG TÔI ĐANG KỲ VỌNG DẦU KHÍ SẼ TRỞ LẠI

Cần nhận thấy các CTCK đang nâng dần triển vọng lợi nhuận cho các một số lĩnh vực như Ngân Hàng hay Công Nghệ. CTCK SSI tiêp tục duy trì dự phóng tăng trưởng lợi nhuận trước thuế của FPT năm 2023 là +18% và giá mục tiêu không đổi là 95,400 so với báo cáo cuối năm 2022, nhưng nâng khuyến nghị từ Khả Quan lên Mua.

FPT vừa công bố lợi nhuận trước thuế 2 tháng đầu năm tăng +19%yoy cho thấy hoạt động kinh doanh vẫn ổn định bất chấp khó khăn chung của toàn cầu.

Hôm nay dòng tiền cũng đổ vào PC1, giúp cổ phiếu này tăng +2.5% với thanh khoản tăng đột biến khi bật lên từ EMA 21 ngày.

THEO DÕI ĐIỂM MUA TỪ CỔ PHIẾU DẦU KHÍ- UPDATE PVT

Chúng tôi kỳ vọng giá dầu thô đã tạo đáy ở vùng 6x và hồi phục trong thời gian tới. Cấu trúc Wyckoff đang cho thấy dầu thô ở sự kiện Spring loại 1 ở pha C và theo sau đó là sự phục hồi trong thời gian tới.

Nga tiếp tục duy trì việc cắt giảm 500,000 thùng/ngày cho đến tận tháng 6. Trong khi việc Trung Quốc mở cửa đang dần cho thấy tín hiệu hồi phục. Khả năng tăng giá của dầu có thể đến từ việc nguồn cung tiếp tục bị thu hẹp. Số lượng giàn khoan của Mỹ giảm do e ngại giảm phát trong thời gian có thể làm cho nguồn cung bị tổn thương nếu như Nga và nhóm OPEC+ đưa ra các biện pháp cắt giảm.

  • Còn tiếp
  • ĐỌC CHI TIẾT TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420, HOẶC THAM GIA KHOÁ HỌC TREND TRADER NGÀY 19/04/2023
  • HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN TẠI CÁC CTCK VNDIRECT, KB (HÀN QUỐC), SSI, HSC, VPS, VCSS, KAFI

 

Trả lời