NHÓM BẤT ĐỘNG SẢN KCN NỔI SÓNG TRONG NGÀY THỊ TRƯỜNG CHUNG LẶNG SÓNG. NGHỈ NGƠI ĐỂ TIẾP TỤC ĐI LÊN

Hai phiên liên tiếp VN-Index biến động trong biên độ hẹp như là một sự nghỉ ngơi cần thiết sau chuỗi ngày tăng giá mạnh. Thanh khoản vẫn ở mức cao cho thấy dòng tiền vẫn đi vào thị trường. Điều này giúp các nhóm ngày luân phiên tạo sóng và hôm nay là ngày của nhóm BĐS KCN

BĐS KCN NỔI SÓNG KHI TRIỂN VỌNG KINH DOANH YẾU ĐI

Theo đánh giá của CTCK KBSV (Hàn Quốc) trong báo cáo chiến lược quý 2.2023, lĩnh vực BĐS KCN đang gặp phải một số thách thức trong ngắn hạn như (1) FDI vào Việt Nam sụt giảm và (2)  Tiến độ giải phóng mặt bằng cách dự án chậm khiến nguồn cung bị thiếu. Do đó, KBSV đưa ra quan điểm trung lập về lĩnh vực này

Trong Q1/2023, FDI đăng ký vào Việt Nam khoảng 5.45 tỷ đôla, giảm -38% yoy, trong khi vốn FDI giải ngân đạt 4.3 tỷ đôla, giảm nhẹ -2.2%.

Kể từ quý 1/2022, không có thêm đề xuất thành lập mới KCN nào được phê duyệt. Việc quy hoạch phát triển KCN do địa phương quyết định, và việc thay đổi lãnh đạo cấp cao của nhiều địa phương sẽ làm chậm quá trình phê duyệt dự án. Đây là nguyên nhân khiến việc giải phóng mặt bằng bị chậm trễ. VNDirect cho rằng, KĐS KCN sẽ đối diện với tình trạng khan hiếm nguồn cung cho đến cuối năm 2023.

CTCK Miare Asset, trong báo cáo chiến lược tháng 3, kỳ vọng dòng vốn FDI sẽ phục hồi tốt hơn trong nửa cuối năm khi chính sách lãi suất được nới lỏng trở lại và lạm phát hạ nhiệt.

CTCK VNDirect trong báo cáo ngành bất động sản ngày 5/4/2023 cho rằng các yếu tố tích cực hỗ trợ ngành BĐS KCN đang mờ nhạt và các thách thức đang lớn dần trong năm 2023. Theo đó, đang có những áp lực cạnh tranh đến từ Indonesia, Malaysia khi có môi trường kinh doanh, phát triển thuận lợi hơn cho ngành xe điện và ngành công nghiệp bán dẫn. Thuế tối thiểu toàn cầu sẽ áp dụng từ năm 2025 khiến lợi thế ưu đãi thuế của Việt Nam suy giảm. Thậm chí sẽ thất thu nguồn tiền từ tiền chênh lệch giữa quốc gia mà doanh nghiệp FDI đặt trụ sở chính.

VNDirect yêu thích BCM và PHR vì triển vọng tăng trưởng lợi nhuận và tỷ suất cổ tức tiền mặt cao.

Tuy vậy, ngày hôm nay một loạt các cổ phiếu BDS KCN trong đó có các cổ phiếu đang nằm trong danh mục của Team NĐT CANSLIM như PHR +3.3% và IDC +1.2%.

Thanh khoản bùng nổ khi PHR giành lại MA50 ngày là một dấu hiệu tích cực để xây phần bên phải nền giá Chiếc Cốc.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

 Chỉ số VN-Index tăng nhẹ +0.22% vào cuối phiên nhờ sự kéo trụ của một số chỉ số. Phiên hôm nay các cổ phiếu vốn hoá nhỏ hoạt động tốt hơn khi HNX-Index +0.88%.

Số cổ phiếu tăng vẫn cao hơn gấp 2 lần so với số cổ phiếu giảm. Đây là độ rộng thị trường tích cực, ủng hộ cho xu hướng tăng giá.

Một thước đo độ rộng thị trường khác mà chúng tôi theo dõi cho thấy % số lượng cổ phiếu >MA200 ngày đang tăng lên mạnh, và vượt đỉnh tháng 1 năm nay. Điều này cho thấy có nhiều cổ phiếu đã giành lại MA50 ngày để cải thiện chất lượng hành động giá. Kỳ vọng VN-Index sẽ tiếp tục có phản ứng tích cực.

Khoảng trống tăng giá được xem là Runaway của VN-Index vào đầu tuần vẫn chưa lấp lại giúp bảo vệ xu hướng tăng.

Các tin đồn liên quan đến lợi nhuận quý 1/2023 đã xuất hiện. Theo đó, PVS có thể đạt mức lợi nhuận trước thuế khoảng 180 tỷ, giảm -40% yoy. Chúng tôi cho rằng, điều này không phải là vấn đề quá lớn vì đa số các nhà đầu tư lường trước kịch bản số liệu lợi nhuận quý 1 của toàn thị trường sẽ xấu.

Bộ phận research của VNDirect có vẻ như nhận định TTCK đang ở cuối chu kỳ suy thoái và đang ở mức 8h, tức giá cổ phiếu tăng.

Theo dự phóng của CTCK KimEng, dự báo SBV còn thêm một đợt giảm 0.5% các loại lãi suất điều hành nữa vào một thời điểm nào đó trong quý 2.2023. Dự phóng này giống như của UOB.

Theo CTCK KBSV, dự phóng cung tiền M2 năm 2023 sẽ tăng khoảng 14%. Trong đó, việc giải ngân đầu tư công với tỷ lệ giải ngân 80% của gói hơn 30 tỷ đôla, và SBV mua lại 10-12 tỷ USD cho quỹ dự trữ ngoại hối, sẽ làm tăng cung tiền M2. Ước trong 3 tháng đầu năm, SBV đã mua vào 3 tỷ đôla cho quỹ dự trữ ngoại hối.

Cần lưu ý, nỗ lực giảm lãi suất còn tuỳ thuộc vào việc chính phủ giải quyết điểm nghẽn trái phiếu doanh nghiệp như thế nào, đặc biệt hướng sửa đổi Thông Tư 16. Hiện tại, hướng sửa đổi chỉ mới là “mở cửa he hé” và chưa tạo ra dòng tiền tươi cho các doanh nghiệp để đáo hạn trái phiếu, cao điểm từ tháng 6 năm nay.

THEO DÕI ĐIỂM MUA- POW

  • HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN TẠI CÁC CTCK VNDIRECT, KB (HÀN QUỐC), SSI, HSC, VPS, VCSS, KAFI

Trả lời