PHIÊN PHÂN PHỐI NHẸ NHƯNG “KHỐI LƯỢNG LỚN”, CHỈ SỐ VN-INDEX XUẤT HIỆN BỘ NẾN ĐẢO CHIỀU XU HƯỚNG ‘BEARISH ENGULFING”. CỔ PHIẾU THUỘC NHÓM NGÀNH CHỨNG KHOÁN, BĐS BỊ CHỐT LỜI MẠNH TAY SAU NHIỀU NGÀY TĂNG NÓNG.

Sau chuỗi tăng giá liên tiếp trong hơn 2 tuần, thị trường chung có phiên điều chỉnh đầu tiên với khối lượng giao dịch cực lớn.Chuỗi ngày sung sướng của trader bị dập tắt sau khoảng thời gian 14 giờ định mệnh, đồng loạt các cổ phiếu thuộc hai nhóm ngành chứng khoán và bất động sản bị chốt lời mạnh với khối lượng giao dịch đột biến.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Cuộc vui nào rồi cũng đến hồi kết, thị trường chứng khoán Việt Nam có ngày giảm giá với khối lượng lớn đầu tiên sau khi vượt qua thành công MA50 ngày. Các cổ phiếu nhà Vin và nhóm ngân hàng hóa tội đồ kéo thị trường giảm giá với khối lượng lớn, trong khi chỉ có một vài cổ phiếu ngân hàng ngược dòng tăng điểm nhẹ như BID, TPB, TCB thì phần đông các cổ phiếu còn lại đều có mức giảm giá hơn 1%.

Sau chuỗi ngày tăng nóng thì một gáo nước lạnh như hôm nay đủ làm thị trường hạ nhiệt trong vài phiên sắp tới. Chỉ số VN-Index kết thúc phiên giao dịch ngày 06.04 đóng cửa tại 1,070.91 điểm (giảm -0.93%) với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước tạo nên ngày phân phối “hạng nhẹ”.

Mẫu hình nến đảo chiều xu hướng Bearish Engulfing đã xuất hiện trên chỉ số VN-Index sau phiên hôm nay cảnh báo khả năng thị trường có thể sẽ rơi vào một nhịp điều chỉnh ngắn hạn trong vài ngày sắp tới. Chỉ số VN-Index có thể quay trở về lấp lại Gap up tăng giá trước đó tại vùng 1,064 điểm – tương đương với khu vực MA150 ngày.

Thị trường hiện tại chỉ có 2 ngày phân phối và Xu hướng tăng giá vẫn được xác nhận, vì vậy trader không cần phải quá lo lắng rằng về việc thị trường sẽ sụp đổ trong vài ngày sắp tới. Hãy quan sát những cổ phiếu tăng giá đi ngược thị trường trong giai đoạn này, đó có thể là những cổ phiếu dẫn dắt trong xu hướng tăng giá mới mà bạn đang tìm kiếm.

Thị trường điều chỉnh là điều tất yếu để loại bỏ nguồn cung của xu hướng tăng giá trước đó, các nhà đầu tư “vô tình” bắt đáy thành công sẽ bắt đầu tiến hành chốt lời khi thị trường chung suy yếu. Đây là lúc mà các nhà đầu tư tổ chức sẽ bắt đầu thu mua hoặc cố tình đạp giá xuống sâu hơn để gom hàng với giá tốt. Sự trao tay có trật tự sẽ bắt đầu diễn ra ngay tại thời điểm thị trường chung điều chỉnh, hành động giảm giá nhẹ với khối lượng thấp và kéo ngược về các đường trung bình di động là điều mà trader sẽ nhìn thấy khi market giảm giá.

Các nhóm ngành mà trader cần tập trung quan sát trong thời gian tới vẫn là nhóm ngành ngân hàng, chứng khoán, xây lắp, đầu tư công, bất động sản, vật liệu xây dựng và vận tải biển.

Độ rộng thị trường vẫn đang cho thấy sự mở rộng và đó là minh chứng rõ ràng nhất cho một Uptrend. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày hiện tại đang gấp 2.5 lần số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày. Hiện tại vẫn chưa có cổ phiếu nào tham gia vào danh sách vượt đỉnh 52 tuần và danh sách cổ phiếu phá đáy 52 tuần rút ngắn lại chỉ còn lại 2 cổ phiếu.

CÁC ĐIỂM BREAKOUT BỊ FAIL LÀ DẤU HIỆU CẢNH BÁO CẦN CHÚ Ý. NHÓM CỔ PHIẾU ĐẦU TƯ CÔNG, VẬT LIỆU XÂY DỰNG CÓ THỂ SẼ PHẢI XÂY LẠI NỀN GIÁ TRONG THỜI GIAN TỚI.

Thời thế thay đổi khi thị trường chung bất ngờ điều chỉnh, các cổ phiếu thuộc 2 nhóm ngành đầu tư công và vật liệu xây dựng đã cho thấy dấu hiệu suy yếu trong 3 ngày gần đây. Các điểm breakout mẫu hình đa số đều bị thất bại và cổ phiếu giảm giá quay ngược trở lại bên trong nền giá. Một trong dấu hiệu dễ nhận thấy của các nền giá thất bại đó là lượng cung treo lơ lửng trên đầu còn khá nhiều và cổ phiếu không thể vượt qua “vùng kháng cự yếu nhất” một cách dễ dàng.

Cụ thể, cổ phiếu HHV thuộc nhóm đầu tư công đã cho thấy dấu hiệu thất bại sau khi breakout khỏi mẫu hình VCP với 3 vòng thu hẹp trước đó. Cổ phiếu đã có 3 phiên giảm giá liên tiếp và đóng cửa dưới điểm pivot của mẫu hình VCP, vùng giá 14.5 trước đó cho thấy áp lực nguồn cung bán ra rất lớn và cổ phiếu không thể vượt qua khi tiến tới ngưỡng kháng cự này. Trader mua theo chiến lược breakout mẫu hình VCP nên cắt lỗ sớm với khoản lỗ -4% và chờ cổ phiếu xây lại nền giá trước khi tiến hành mua vào trở lại.

Điều tương tự cũng đang diễn ra ở cổ phiếu VCG, cổ phiếu thuộc nhóm đầu tư công này cũng có phiên giảm giá với khối lượng cực lớn trong ngày hôm nay. Cổ phiếu tưởng chừng như đã breakout thành công khỏi vùng kháng cự 21.7 nhưng sau đó đảo chiều vào cuối phiên, có thể là do thị trường chung giảm giá đã ảnh hưởng đến cổ phiếu hoặc theo một suy luận khác thì nguồn cung tại vùng giá 21.7 đến 22 còn khá lớn – điều đó khiến cho cổ phiếu VCP không thể breakout thành công trong phiên hôm nay.

Cần có thêm thời gian để cổ phiếu này xây lại nền giá và loại bỏ nguồn cung (nơi những nhà đầu tư yếu ớt đang trú ngụ) trước khi quay trở lại một xu hướng tăng giá mạnh mẽ hơn.

Hai cổ phiếu thuộc nhóm vật liệu xây dựng là BCC và HT1 cũng cho thấy dấu hiệu thất bại ở các điểm phá vỡ nền giá. Cổ phiếu BCC sau khi breakout mẫu hình VCP đã quay đầu giảm giá trở lại và đóng cửa dưới điểm pivot 12.5 với khối lượng lớn. Khu vực MA50 ngày và MA200 ngày sẽ là vùng support cho cổ phiếu trong thời gian tới nếu như BCC tiếp tục giảm giá.

Đối với cổ phiếu HT1, cổ phiếu này cũng đã nhiều lần cố gắng breakout khỏi mẫu hình Nền giá phẳng nhưng không thành công. Đã có tổng cộng 3 lần cổ phiếu HT1 cố gắng vượt qua điểm pivot 15.5 nhưng sau đó đều bị thất bại và cổ phiếu quay đầu giảm trở lại bên trong nền giá.

THỊ TRƯỜNG ĐIỀU CHỈNH LÀ LÚC CÁC CỔ PHIẾU MẠNH XUẤT HIỆN. TIÊU ĐIỂM: xxx

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, Zalo: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TK CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK VNDIRECT, KB, VPS, SSI, HSC, KAFI, VCSC.

Trả lời