CHỈ SỐ VN-INDEX KIỂM TRA MA150 NGÀY THÀNH CÔNG SAU KHI QUAY TRỞ LẠI VÙNG GAP UP TĂNG GIÁ TRƯỚC ĐÓ. CHỨNG KHOÁN VÀ BẤT ĐỘNG SẢN VẪN LÀ HAI NHÓM NGÀNH MẠNH NHẤT Ở THỜI ĐIỂM HIỆN TẠI.

Gap up tăng giá vẫn được giữ, chỉ số VN-Index có tuần thứ hai liên tiếp đóng cửa trên đường trung bình di dộng MA10 tuần. Dòng tiền tiếp tục tập trung ở 2 nhóm ngành chính là chứng khoán và bất động sản, vận tải dầu khí có thể sẽ là tiêu điểm trong tuần tới của thị trường. Đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% sẽ giúp nền kinh tế vực dậy trong các quý tới?

ĐỀ XUẤT GIẢM THUẾ VAT ĐẾN HẾT 2023

Mới đây trong cuộc họp với Chính phủ thường kỳ tháng 3.2023 với nội dung khẩn trương xử lý, giải quyết hoàn thuế GTGT cho các doanh nghiệp, đồng thời Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài Chính) có văn bản đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) trong năm nay. Cụ thể, Vụ Chính sách thuế đưa ra hai phương án giảm thuế VAT như sau:

  • Giảm 2% mức thuế suất GTGT đối với nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng mức thuế suất 10% (giảm còn 8%)
  • Giảm 2% mức thuế suất thuế GTGT đối với các nhóm hàng hoá, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất GTGT 10%, trừ một số nhóm hàng hoá, dịch vụ như đã áp dụng trong năm 2022 theo Nghị quyết 43 của Quốc hội về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

=> Chúng tôi kỳ vọng nếu Chính sách này được Quốc Hội thông qua (dự kiến từ ngày 01.07.2023 đến hết 31.12.2023) sẽ là tiền đề giúp cho nền kinh tế vực dậy mạnh mẽ sau giai đoạn trầm lắng. Trong tháng 3 vừa qua, NHNN đã có hai lần giảm lãi suất và theo một số nguồn tin mà chúng tôi có được thì có khả năng cao sẽ có thêm đợt giảm lãi suất trong tháng tư này và đó chính là điểm mấu chốt giúp cho kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong các quý tới để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm 2023 là 6.5%.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

TTCK Việt Nam thu hẹp đà giảm vào cuối phiên sau khi kiểm tra thành công vùng gap up tăng giá trước đó. Thị trường tiếp tục sôi động với nhiều nhóm ngành tăng giá như chứng khoán, bất động sản và vận tải. Một vài cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng có quy mô vốn hóa vừa và nhỏ tăng giá nổi bật như OCB (+3%), STB (+1.36%), ACB (+0.56%), MBB (+0.54%). Ngược lại nhóm cổ phiếu ngân hàng có vốn hóa lớn lại giảm điểm mạnh như VCB (-1.32%), BID (-0.77%), riêng cổ phiếu CTG chỉ giảm điểm nhẹ -0.17%.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,069.71 (giảm nhẹ -0.12%) với khối lượng giao dịch thấp hơn phiên hôm trước. Tưởng chừng như thị trường sẽ có phiên bán theo đà sau cú giảm giá mạnh vào ngày thứ 5 vừa qua nhưng điều bất ngờ lại một lần nữa xảy ra khi chỉ số VN-Index chỉ quay trở lại kiểm tra lại vùng gap up trước đó trước khi bật tăng trở lại từ đường trung bình di động MA150 ngày.

Hành động giá đóng cửa ở gần mức cao nhất ngày đã cho thấy sức mạnh của thị trường chung tại thời điểm bấy giờ, một dấu hiệu dễ dàng quan sát thấy trong các đợt điều chỉnh của một Uptrend. Mục tiêu tăng giá trong ngắn hạn mà chỉ số chính hướng tới là vùng 1,100 điểm – nơi mà đường trung bình di động MA200 ngày đang dốc xuống.

Thị trường hiện tại có 2 ngày phân phối nhẹ là ngày 14/03 và 06/04 và trader được khuyến nghị tăng giải ngân tiền ở các cổ phiếu tiềm năng bắt đầu breakout ra khỏi các nền giá chặt chẽ. Ngày phân phối 14/03 sẽ được xóa bỏ dựa trên Quy tắc 5% nếu như chỉ số VN-Index tăng giá lên vùng 1,093 điểm trong thời gian tới.

Giai đoạn đầu của một xu hướng tăng giá mới là điểm mà bạn có thể dễ dàng tìm kiếm lợi nhuận nhất vì đây là khoản thời gian mà đại đa số nhà đầu tư vẫn đang nhìn vào bức tranh kinh tế khá ảm đạm dựa trên các số liệu thống kê trong Quý 1 rồi và cho rằng TTCK sẽ vẫn còn có nhiều rủi ro. Hoặc đơn giản hơn nữa, các nhà đầu tư không tin rằng Xu hướng tăng giá đã quay trở lại chỉ vì họ vừa mới trải qua một chuỗi thua lỗ khi cố gắng giao dịch trong xu hướng giảm giá trước đó.

Trong giai đoạn đầu của một chu kỳ tăng giá, phần lớn trader sẽ như “chú chó săn sợ tiếng súng” vì hầu hết các nhà đầu tư này đã thua lỗ nặng vì họ không cắt lỗ sớm trong downtrend trước. Như Mark Minervini đã nói:”Nhiều nhà đầu tư lúc này chỉ hy vọng trở về điểm hòa vốn cho các vị thế thua lỗ đang còn mở hoặc họ tin rằng ngày tận thế đang đến khi tài khoản của họ đã bị tổn thất lớn trong đợt sụt giảm của thị trường và thường thì các trader này không chịu tìm kiếm các tín hiệu mua từ một số các cổ phiếu dẫn dắt tiềm năng đang phát ra”.

Độ rộng thị trường tiếp tục cho thấy sự mở rộng qua từng ngày. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày tiếp tục tăng lên nhiều hơn. hiện tại đang gấp 2.6 lần số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày. Hiện tại vẫn chưa có cổ phiếu nào tham gia vào danh sách vượt đỉnh 52 tuần và danh sách cổ phiếu phá đáy 52 tuần rút ngắn lại chỉ còn lại 2 cổ phiếu thuộc nhóm dược phẩm – trader nên tránh mua vào ở nhóm cổ phiếu này vì nguồn cung trên đầu ở các cổ phiếu này là rất lớn.

VẬN TẢI DẦU KHÍ CÓ THỂ LÀ TÂM ĐIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG TRONG TUẦN TỚI. TIÊU ĐIỂM: PVT

Trong tuần vừa qua, bên cạnh hai nhóm ngành sôi động nhất thị trường là chứng khoán và bất động sản thì vận tải dầu khí là nhóm mà chúng tôi đặc biệt lưu ý đến. Theo thống kê của chúng tôi trong tuần qua, ngành tăng giá mạnh thứ hai sau nhóm bất động sản dân cư đó chính là nhóm vận tải (mà tăng giá mạnh nhất là nhóm cổ phiếu vận tải dầu khí chứ không phải là vận tải biển).

Trong danh sách khuyến nghị của chúng tôi trong suốt thời gian vừa qua, cổ phiếu PVT là cổ phiếu được nhắc đến nhiều nhất trong vài tháng qua kể từ khi cổ phiếu PVT breakout khỏi Kênh giá song song vào ngày 16.02.2023. Ngay sau đó cổ phiếu PVT giảm giá ngược trở lại và giao dịch dưới đường MA200 ngày khi thị trường chung điều chỉnh, khi thị trường chung tạo đáy thành công vào ngày 1/3 thì cổ phiếu PVT cũng đóng cửa tăng trần với khối lượng lớn.

Cổ phiếu PVT vừa mới có phiên tăng giá breakout khỏi mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm với khối lượng lớn vào ngày 04.04.2023. Chúng tôi đã khuyến nghị khách hàng của Team gia tăng tỷ trọng ở phiên giao dịch này, sau đó cổ phiếu có hai phiên giảm giá và đóng cửa dưới điểm pivot của mẫu hình. Tuy nhiên, cổ phiếu PVT đã bật dậy mạnh mẽ trong phiên giao dịch cuối tuần và chúng tôi đang theo dõi khả năng khả năng bật dậy (Squat) thành công của cổ phiếu PVT trong các phiên sắp tới.

Nếu giá cổ phiếu PVT bật tăng và đóng cửa trên vùng giá 22.4 trong các phiên tới thì đây chính xác là cú Bật dậy mà chúng tôi muốn nhìn thấy ở một cổ phiếu tiềm năng.

Note về yếu tố cơ bản của cổ phiếu PVT:

Cổ phiếu PVT có kết quả kinh doanh Quý 4.2022 tăng trưởng khá tốt trong bối cảnh nền kinh tế trở nên khá ạm đạm từ giữa năm ngoái. Cụ thể, LNST Q4.2022 của công ty ghi nhận 276.4 tỷ đồng (+18% so với Q4.2021), doanh thu đạt 2,438.7 tỷ đồng (tăng 17% so với Q4.2021. KQKD quý 4 của PVT khả quan so với cùng kỳ chủ yếu đến từ đóng góp của mảng vận tải, với giá cước tàu chở dầu/nhiên liệu được ký mới tăng theo giá nguyên liệu, các tàu khai thác đủ chuyến và hiệu quả từ khai thác đầu tư các tàu mới. Bên cạnh đó, trong Q4.2022, PVT cũng ghi nhận thêm 48 tỷ VND lợi nhuận khác từ việc thanh lý tàu cũ là Sông Hậu Eagle

 Lũy kế cả năm 2022, công ty ghi nhận LNST đạt 1,156 tỷ đồng (tăng 39% so với năm 2022) và doanh thu cũng tăng trưởng ở mức khá cao và đạt 9,047 tỷ đồng (+21% so với năm ngoái).

Như vậy, tuy cổ phiếu PVT không đáp ứng tiêu chí chữ C trong CANSLIM nhưng lại đáp ứng tiêu chí chữ A trong CANSLIM. Trong 5 năm vừa qua, công ty chỉ ghi nhận mức lợi nhuận trung bình xấp xỉ khoảng 800-830 tỷ/năm nhưng năm 2022 là năm đầu tiên doanh nghiệp đạt mốc lợi nhuận hơn 1,000 tỷ (tăng mạnh nhất trong 5 năm qua). Điểm đáng chú ý đối với doanh nghiệp này đó chính là biên lợi nhuận gộp của công ty đang cho thấy dấu hiệu mở rộng (tăng từ mức 11.2% lên 18.3%)

Kỳ vọng KQKD của PVT tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhờ giá cước vận tải dầu tiếp tục neo ở mức cao và đang có chiều hướng tăng mạnh.

Trong năm 2022, giá cược vận tải dầu ghi nhận mức tăng mạnh do (1) đứt gãy chuỗi cung ứng dầu tại Châu Âu; (2) nguồn cung tàu dầu ở mức thấp. Trong đó, chỉ số giá cước vận tải dầu thô (BDTI) + 109% ytd, chỉ số giá cước vận tải dầu thành phẩm (BCTI)+ 73% ytd.

Bước sang Tháng 1.2023, chỉ số giá cước vận tải dầu chứng kiến đợt giảm mạnh 40-60% so với đỉnh thiết lập vào Tháng 11.2022. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc tình trạng bán tháo dầu tồn kho trước lệnh cấm từ Nga sang Ấn Độ và Trung Quốc đã hạ nhiệt. Tuy nhiên chúng tôi đánh giá rằng đây chỉ là đợt điều chỉnh ngắn hạn và chỉ số BAID đã quay trở lại tăng giá sau khi tạo đáy vào đầu tháng 2.2023 .

Chỉ số BAID vẫn đang nằm trên đường trendline hỗ trợ và chúng tôi cho rằng chỉ số này vẫn sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới trong bối cảnh: (1) nhu cầu vận tải dầu đang tăng mạnh khi Trung Quốc liên tục mua dầu từ Nga (theo dự báo của EIA, quốc gia này sẽ nhập khoảng 0.8 triệu thùng dầu/ngày); (2) Nga chuyển hướng xuất khẩu dầu thô/nhiên liệu sang Trung Quốc, Ấn độ nhằm đối phó với các biện pháp trừng phạt của EU đã gây áp lực lên thị trường tàu vận tải xăng dầu toàn cầu khiến các chuyến đi dài hơn và tuyến đường xa hơn; (3) nguồn cung tàu vận tải bị hạn chế và chưa kịp đáp ứng với nhu cầu lớn hiện tại trên toàn thế giới; trung bình để đóng được hoàn thiện một tàu chở nhiên liệu cần tối thiểu 2 năm.

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, zalo liên hệ 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CÁC CTCK VNDIRECT, KB, VPS, HSC, SSI, VCSC, KAFI

 

 

Trả lời