CHỈ SỐ VN-INDEX BẬT TĂNG MẠNH MẼ VÀO CUỐI PHIÊN. XOAY TUA ĐỔI TRỤ, DẦU KHÍ, BĐS VÀ CHỨNG KHOÁN LEAD THỊ TRƯỜNG.

Trong suốt phiên giao dịch, cả thị trường chìm đắm trong sắc đỏ với áp lực bán mạnh đến từ nhà đầu tư nước ngoài. Thế trận đảo chiều kể từ sau 14 giờ sau thông tin Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ban ngành liên quan giải quyết thắc mắc tại các dự án của Tập đoàn Novaland, lập tức cổ phiếu NVL tăng trần với khối lượng giao dịch khổng lồ. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa ở gần mức cao nhất phiên.

TÂM ĐIỂM THỊ TRƯỜNG HƯỚNG VỀ TẬP ĐOÀN BẤT ĐỘNG SẢN NOVALAND.

Trong thông tin mà chúng tôi cập nhật được, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã đưa ra chỉ đạo yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập Tổ công tác làm việc với UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận để giải quyết các vướng mắc, khó khăn của Tập đoàn Novaland theo đúng quy định pháp luật, báo cáo Phó thủ tướng trước ngày 15/4.

Sau thông tin hỗ trợ, lập tức cổ phiếu NVL đóng cửa tăng trần kéo theo hàng loạt các cổ phiếu bất động sản khác đồng loạt tăng giá trở lại sau khi bị bán tháo vào đầu phiên. Thị trường đang đặt kỳ vọng Chính phủ sẽ sớm đưa ra các nghị định giải quyết vấn đề pháp lý của hàng loạt dự án qua đó “rã đông” thị trường bất động sản, nhất là ở khu miền Nam.

Team Nhà đầu tư CANSLIM cho rằng sớm hay muộn thì Chính phủ cũng sẽ phải can thiệp và giúp thị trường BĐS hồi sinh trở lại nếu như muốn duy trì mục tiêu tăng trưởng GDP 6.5% trong năm nay. Trong báo cáo Quý 1 vừa qua, GDP của TPHCM chỉ tăng trưởng 0.7% – đây là mức thấp nhất trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, đây sẽ chính là lý do Chính phủ sẽ phải nhanh chóng gỡ rối pháp lý các dự án BĐS ở khu vực miền Nam và khơi thông dòng vốn, giúp các doanh nghiệp có thể vực đây sau gần 1 năm “đứng bánh”. Hãy nên nhớ, TPH.HCM đóng góp hơn 1/5 GDP và gần 30% ngân sách của cả nước, nếu không có những chính sách hỗ trợ tức thời thì e rằng nền kinh tế của Việt Nam sẽ rơi vào suy thoái trầm trọng hơn trong các quý tới chứ đừng nghĩ đến mục tiêu tăng trưởng sẽ đạt được trong năm nay.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm nay, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,069.46 (tăng nhẹ +0.38%) với khối lượng giao dịch thấp hơn phiên hôm trước. Thị trường kiểm tra lại một lần nữa Gap up và bật tăng sau khi chạm vào đường trung bình di động MA200 ngày, hành động đóng cửa ở gần với mức giá cao nhất ngày cho thấy sức mạnh của toàn bộ thị trường chung.

Cây nến Pin bar xuất hiện ngay tại MA20 ngày cho thấy dòng tiền đang đổ vào hỗ trợ thị trường tại những vùng support quan trọng. Thị trường cần có vài phiên tăng giá tiếp theo để kéo đường MA50 ngày quay trở lại xu hướng tăng, đường trung bình di động này trong 5 phiên gần đây đang có dấu hiệu dốc xuống khi thị trường chung điều chỉnh.

Mục tiêu giá cho chỉ số VN-Index trong Uptrend lần này sẽ là khu vực MA200 ngày (tương đương với vùng đỉnh cũ hồi giữa tháng 1.2023 và đỉnh của tháng 12.2022). Theo góc nhìn của Sóng Elliot, nếu chỉ số VN-Index không đánh thủng MA50 ngày thì mục tiêu giá có thể tiến xa hơn đến vùng 1,120 điểm.

Độ rộng thị trường tiếp tục cho thấy sự mở rộng trong một Uptrend khi số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày vẫn đang chiếm ưu thế hơn so với số lượng cổ phiếu nằm thấp hơn MA50 ngày. Nhóm cổ phiếu vận tải dầu khí, dầu khí đang là nhóm có sức mạnh giá thuộc top đầu thị trường sau phiên giao dịch hôm nay.

Bất chấp việc bị khối ngoại bán ròng gần 600 tỷ đồng trong phiên ngày hôm nay, thị trường vẫn vươn và đóng cửa trong sắc xanh. Đây là phiên bán ròng thứ tư liên tiếp của nhóm nhà đầu tư nước ngoài, có thể thấy thế trận bây giờ đã thay đổi khi “ngoại bán thì nội đỡ”. Chúng tôi vẫn đánh giá cao tầm quan trọng của khối ngoại và việc các nhà đầu tư này tiếp tục bán ròng có thể sẽ khiến thị trường bị ảnh hưởng trong vài phiên tới.

 

NHÓM CỔ PHIẾU DẦU KHÍ SÔI ĐỘNG TRỞ LẠI. BAN LÃNH ĐẠO CỦA PVT ĐẶT KẾ HOẠCH KINH DOANH THẬN TRỌNG TRONG NĂM 2023.

Trong một ngày mà các diễn viên như nhóm cổ phiếu bất động sản, chứng khoán hay thậm chí là bán lẻ đóng vai kép chính khá hoàn hảo thì nhóm cổ phiếu dầu khí với nhiệm vụ là kép phụ cũng không làm cho cổ đông của nhóm ngành này thất vọng. Các cổ phiếu như PVS, PVD, BSR lần lượt bật tăng trở lại từ MA50 ngày và hình thành tín hiệu điểm mua sớm bên trong nền giá – Pocket pivot.

Trong cuộc ĐHCĐ sáng nay 11/04, Chủ tịch của PVTrans đã công bố kế hoạch doanh thu hợp nhất của năm 2023 là 6,800 tỷ đồng và LNST đạt 538 tỷ đồng. Như vậy kế hoạch kinh doanh trong năm 2023 của PVT khá đáng thất vọng khi giảm mạnh so với năm 2022 trong bối cảnh tình hình vận tải dầu thô và dầu thành phẩm đang khá tích cực kể từ cuối năm ngoái, cụ thể doanh thu theo kế hoạch sẽ giảm -33% và LNST giảm -115% so với năm 2022.

Ước tính lợi nhuận Quý 1/2023 của PVT đạt 278 tỷ đồng, như vậy tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của PVT trong Quý 1 ước chừng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Với ước tính lợi nhuận như vậy, chỉ trong vòng 1 quý PVT đã thực hiện hơn 40% kế hoạch lợi nhuận của năm -> nếu như vậy thì mục tiêu lợi nhuận cho cả năm 2023 mà BLĐ đưa ra phải chăng đang gây sự khó hiểu cho giới đầu tư, một sự bất ngờ tích cực có diễn ra nếu như PVT công bố kết quả kinh doanh tốt hơn dự tính.

Thông thường nếu tình hình kinh doanh của một doanh nghiệp tốt hơn những gì BLĐ cũng như giới phân tích suy nghĩ, cổ phiếu thường bùng nổ sau khi các báo cáo kết quả kinh doanh quý được công bố. Nhà đầu tư cần theo dõi sát sao báo cáo tài chính Quý 1.2023 sắp công bố của PVT để xem liệu có bất ngờ tích cực nào xảy ra hay không?

Năm 2023, ban lãnh đạo PVTrans đặt kế hoạch đầu tư lớn, mở rộng đội tàu

Theo chia sẻ từ BLĐ, năm 2023 PVT đặt kế hoạch chi hơn 4,110 tỷ đồng, trong đó hơn 3,850 tỷ đồng cho đầu tư tàu và 260 tỷ đồng đầu tư góp vốn vào các đơn vị vận tải. Trong đó, nguồn vốn chủ vào mức 1,400 tỷ, còn lại là đi vay và các nguồn khác. Nhu cầu chi tiêu trong 5 năm tới để mở rộng đội tàu lên đến 270 triệu USD.

Năm 2023, công ty mẹ PVT dự đầu tư khoảng 164 triệu USD để mua 6 tàu mới. Ngoài ra còn có vốn đầu tư ngoài hơn 190 triệu USD cho 12 tàu. Giá cho thuê tàu đang tăng mạnh, trước đây giá chỉ đạt mức trung bình 15-25 ngàn USD/ngày thì giờ có thể lên tới 70 ngàn USD/ngày. Đây cũng là một trong những lý do chính mà PVT muốn đẩy nhanh mở rộng đội tàu của mình trong năm nay bất chấp giàu tàu đang neo ở mức khá cao trong nhiều năm.

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, Zalo liên hệ: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK VNDIRECT, KB, HSC, VPS, SSI, VCSC, KAFI

Trả lời