CHỈ SỐ VN-INDEX BREAKOUT MẪU HÌNH TAM GIÁC VỚI KHỐI LƯỢNG LỚN. CỔ PHIẾU NGÀNH ĐIỆN, THÉP VÀ ĐẦU TƯ CÔNG NỔI SÓNG.

Uptrend là lúc ôm hàng và chờ đợi tín hiệu take profit. Các cổ phiếu có KQKD nổi bật đi kèm đồ thị giá chặt chẽ là những cử viên cho chiếc vô địch của mùa giải, hãy thường xuyên làm bài tập về nhà cùng với một watchlist chất lượng sẽ giúp trader chiến thắng trên thị trường.

CỔ PHIẾU NGÀNH THÉP HỒI PHỤC TRỞ LẠI, ĐÂU LÀ LÝ DO?                             

Phiên giao dịch hôm nay chứng kiến nhiều cổ phiếu thuộc nhóm ngành thép bật tăng khá mạnh mẽ, trong số đó nổi bật nhất phải kể đến anh lớn trong ngành thép – cổ phiếu HPG. Cổ phiếu HPG hôm nay breakout thành công mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm hình thành trong 15 tuần với khối lượng lớn. Điểm pivot của mẫu hình là 22.

Sản lượng tiêu thụ thép thô bắt đầu có dấu hiệu phục hồi trong tháng 2. Cụ thể, tổng sản lượng thép thô tiêu thụ trong tháng 02/2023 đạt 475,000 tấn (-33% y/y; +18% q/q). Cả sản lượng HRC và thép xây dựng tiêu thụ đều ở mức chưa cao nhưng đang cho thấy các tín hiệu hồi phục.

Tập đoàn Hòa Phát đã hoạt động trở lại 1 nhà máy ở Hải Dương vào đầu tháng 01/2023 khi sản lượng tiêu thụ có dấu hiệu hồi phục và tồn kho của HPG đã giảm xuống mức 34,000 tỷ đồng so với mức đỉnh trong Q2/2022 là 57,554 tỷ đồng. Công suất sản xuất cũng tăng lên 59% so với mức thấp nhất 54% trong tháng 11/2022. HPG dự kiến mở lại 1 lò cao tại Dung Quất vào đầu tháng 02/04/2023 và mở 2 lò cao còn lại vào ngày 20/05/2023.

Trước đó HPG đã phải dừng hoạt động 4 lò cao và giải quyết hàng tồn kho xuống còn hơn 34,000 tỷ đồng (giảm -18% yoy) vì hàng tồn kho ở mức cao và công suất sản xuất ở mức thấp do cầu tiêu thụ thép ở trong nước lẫn xuất khẩu giảm mạnh. Cụ thể, trong Q4/2022, tiêu thụ thép xuất khẩu đạt 118,127 tấn (-66% y/y), giảm hơn 225,000 tấn so với cùng kỳ. Trong khi đó, tổng sản lượng tiêu thụ thép xây dựng nội địa của HPG đạt 702,613 tấn (-6% y/y), giảm hơn 45,000 tấn so với cùng kỳ.

Thị phần thép xây dựng của HPG tiếp tục tăng lên từ mức 37% lên 39% tính đến cuối năm 2022 và đến tháng 1/2023 thì thị phần của mảng thép xây dựng đã tăng lên 44% nhờ chi phí sản xuất tối ưu và công suất lớn.

Rủi ro mà ngành thép xây dựng ở Việt Nam phải đối mặt (nhất là với HPG) đó chính là các quốc gia như ASEAN đang giảm nhập khẩu từ Việt Nam và chuyển hướng sang Trung Quốc khi quốc gia này mở cửa trở lại sau 2 năm đại dịch. Với giá thành rẻ và số lượng lớn đã giúp thép của Trung Quốc chiếm lại thị phần từ ngành thép của VN qua đó làm suy giảm sản lượng xuất khẩu thép xây dựng ở Việt Nam.

BIÊN LỢI NHUẬN CẢI THIỆN NHỜ GIÁ NVL ĐẦU VÀO GIẢM

Giá quặng sắt được dự báo trong năm 2023 trung bình ở mức 111 USD/tấn (-11% y/y). Nhìn chung, nhu cầu tiêu thụ thép yếu là nguyên nhân giá quặng sắt trung bình giảm so với năm 2022. S&P Global dự báo sản lượng sản xuất thép tại Trung Quốc giảm 0,7% y/y trong năm 2023 do thị trường BĐS vẫn đang khó khăn.

Giá than cốc hiện tại vẫn đang neo ở mức cao do (1) nguồn cung bị giảm do thời tiết tại Úc mưa nhiều, (2) Trung Quốc dỡ các lệnh cấm đối với nhập khẩu than từ Úc khiến giá than tại Úc tăng lên; và (3) các quốc gia khó tiếp cận nguồn cung than cốc từ Nga do các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên chúng tôi đánh giá yếu tố thời tiết chỉ mang tính thời điểm và theo dự báo thì hiện tượng EL Nino (nóng lên) đã bắt đầu xuất hiện nhiều nơi trên thế giới sẽ giúp việc khai thác các mỏ than mỡ, than cốc được dễ dàng hơn.

Giá than cốc sẽ có xu hướng giảm dần trong thời gian tới do nhu cầu tiêu thụ bị giảm xuống và hoạt động sản xuất thép cũng được dự báo sẽ cắt giảm nhiều trong năm 2023 trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu đang xảy ra.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – BẬT TĂNG MẠNH MẼ

Chỉ có sống trong Uptrend thì bạn mới nhìn thấy nhiều nhóm ngành thay nhau tăng giá nâng đỡ thị trường đến như vậy. Chính độ rộng thị trường đã cho chúng ta nhìn thấy về một xu hướng tăng đang hiện hữu khi số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày hiện tại đang gấp 3.1 lần số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày. Ngày càng có nhiều cổ phiếu dẫn dắt tiệm cận hoặc thậm chí vượt đỉnh 52 tuần, điều này cho thấy thị trường ngày càng có nhiều “đầu kéo” chất lượng hơn và chính các cổ phiếu này  là người sẽ kéo thị trường tăng giá trong thời gian tới.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,066.99 (+0.92%) với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước, khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì trên mức bình quân là dấu hiệu cho thấy sự tích cực đang dần trở lại với thị trường.

Đường trung bình di dộng MA50 ngày bắt đầu cong dần lên là đặc điểm của một xu hướng tăng giá hiện hữu. Chỉ số chính đang “hùng hục” tăng giá và đang có xu hướng kéo về đường trung bình di động dài hạn MA200 ngày. Tại khu vực này, có khả năng thị trường sẽ diễn ra một cú điều chỉnh khi gặp phải kháng cự trước khi tiếp tục bứt phá và tiến về vùng đỉnh cũ 1,120 điểm hình thành hồi cuối tháng 1.2023

Ngày phân phối 06/04 chính thức mất hiệu lực sau khi trôi qua khung thời gian quan sát 25 ngày giao dịch. Ngày phân phối 25/04 cũng sẽ được xóa bỏ nếu như chỉ số VN-Index chạm vào MA200 ngày trong các phiên sắp tới. Với 5 ngày phân phối còn lại, trader được khuyến khích tiếp tục tìm kiếm các cơ hội giải ngân và chú ý thường xuyên chốt lợi nhuận ở mức 20%-25% từ điểm pivot để duy trì tỷ suất sinh lợi ở mức cao.

Thứ 5 tuần tới là ngày đáo hạn hợp đồng tương lai phái sinh và nó trùng với ngày đảo chiều chiêm tinh 19/05/2023 – trader cần chú ý quan sát kỹ càng trước khi đưa ra quyết định mua cổ phiếu trong thời điểm này.

CÁC LEADER VẪN ĐANG HOẠT ĐỘNG HIỆU QUẢ. TIÊU ĐIỂM NT2, C4G

Ngày hôm nay chứng kiến nhiều cổ phiếu thuộc nhóm ngành điện và đầu tư công bật tăng mạnh mẽ với khối lượng lớn. Chỉ cần thị trường bật tăng trở lại, lập tức các cổ phiếu dẫn dắt lần lượt breakout các mẫu hình giá – đó chính là điều mà vài tháng trước đây mặc dù thị trường tăng giá vô cùng mạnh mẽ từ đáy nhưng bạn lại không thể tìm thấy bất cứ một cổ phiếu dẫn dắt nào.

Cổ phiếu NT2 thuộc nhóm ngành điện và được chúng tôi đánh giá có khả năng cao trở thành cổ phiếu dẫn dắt bật tăng nhẹ 1.13% sau khi quay trở lại kiểm tra thành công điểm pivot 30.9 của mẫu hình VCP với 4 vòng thu hẹp. Phiên hôm nay, cổ phiếu NT2 xuất hiện điểm mua Pocket pivot tiếp diễn và đây cũng là cơ hội bổ sung vị thế hoặc lên tàu cho các trader chưa kịp tham gia ở điểm mua breakout mẫu hình trước đó.

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo liên hệ 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK VNDIRECT, SSI, HSC, VPS, KAFI, VCSC

Trả lời