VIC TĂNG MẠNH NHƯNG KHÔNG KÉO NỔI THỊ TRƯỜNG. KHỐI NGOẠI TRANH THỦ XẢ HÀNG. TÂM ĐIỂM NGÂN HÀNG.

Thị trường yếu hôm nay khiến điểm breakout không hoạt động tốt như STB, trong khi VIB và TCB có điểm mua breakout đường xu hướng hoạt động khá tốt. Hành động kéo VIC khiến dòng tiền chốt lời ồ ạt ở các cổ phiếu nóng. Một ngày phân phối dạng stalling Day chưa làm thay đổi triển vọng thị trường khi các cổ phiếu chỉ đang kiểm tra lại điểm pivot sau khi breakout, thậm chí nó còn cung cấp điểm mua cho trader nếu bài test thành công. Tuy nhiên, chúng tôi cảnh báo cao điểm thời gian đáo hạn trái phiếu doanh ngiệp đang đến dần (từ tháng 6) và trader hãy thận trọng dần với đợt sóng tăng này, đặc biệt khi nhiều lãnh đạo doanh nghiệp tranh thủ bán ra khi giá cổ phiếu tăng.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

 Sự hào hứng đầu phiên bị hạ gục vào phiên chiều. Lực bán tăng vọt vào phiên chiều đã hạ gục chỉ số VN-Index. Khối ngoại đẩy mạnh xả hơn 370 tỷ đồng trên HOSE. Thị trường có những tin đồn liên quan đến việc thay đổi lãnh đạo ở thượng tầng.

Hành động giá và khối lượng hôm nay của VN-Index tạo ra một ngày phân phối dạng Stalling Day (ngày chững lại). Trong khi chỉ số VN-Index giảm -0.11% và đóng cửa ở thấp nhất phiên, đi kèm với khối lượng cao hơn phiên trước. Điều này cho thấy các nhà đầu tư tổ chức, chuyên nghiệp đang tranh thủ thoát hàng trong khi thị trường tăng giá.

Hãy nhìn xem số lượng các insider bên trong doanh nghiệp tranh thủ bán ra khi cổ phiếu tăng giá. Trong ngày 12/5/2023, DXG và VCG là hai doanh nghiệp bị đăng ký bán lớn nhất.

Với việc ngày phân phối 6/4/2023 bị xóa theo nguyên tắc thời gian 25 ngày giao dich trôi đi, nhưng lại thêm vào ngày phân phối hôm nay 15/5/2023, số lượng ngày phân phối của chỉ số VN-Index vẫn là 6 ngày.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn duy trì triển vọng thị trường ở trong xu hướng tăng vì các cổ phiếu vẫn chưa bị tổn thương khi mới test lại điểm pivot. Ví dụ, các cổ phiếu đầu tư công, điện, chứng khoán và bất động sản breakout nền giá trong tuần qua như C4G -2.3%, HDG -3.57%, GEG -4.46%, SHS -3.53% hay DXG 3.41%.

Trong khi VIC +5% nhờ thông tin IPO của Vinfast, dòng tiền có vẻ như đang chốt lãi ở nhóm cổ phiếu midcap và penny. Đây là nguyên nhân khiến các cổ phiếu giảm mạnh ngày hôm nay. Trong khi VN30 vẫn còn tăng nhẹ +0.42% thì HNX giảm -0.36%.

Đây là thời điểm dòng tiền kiểm tra chất lượng của nền giá. Nếu như xu hướng tăng còn tiếp tục, các cổ phiếu phải kiểm tra thành công điểm pivot và trở lại. Nên nhớ, chỉ số VN-Index vừa mới thực hiện breakout thoát khỏi đường xu hướng giảm vào ngày thứ sáu và phiên giảm hôm nay sẽ là bài kiểm tra về chất lượng của điểm breakout.

Tin đồn về việc giảm lãi suất vẫn chưa được xác nhận. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam hôm nay giảm nhẹ 13 điểm cơ bản và ở mức 3.11%, thấp nhất một năm qua. Mục tiêu của SBV là cố gắng giảm lãi suất, đây là yếu tố hỗ trợ cho TTCK.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng thời điểm đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp đang sắp bước vào cao điểm từ tháng 6 tới và điều đó sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền vào TTCK. Liệu có sự cân bằng cho thị trường hay không còn tùy thuộc vào việc giải ngân đền bù cho các dự án đầu tư công, ví dụ Vành Đai 3 ở TP HCM, người dân đắt bắt đầu nhận được tiền đền bù GPMB.

Xem thêm Youtube: 

 CỔ PHIẾU NGÂN HÀNG CÓ ĐIỂM MUA- STB, VIB, TCB

 Giá cổ phiếu STB tăng mạnh hơn +2% trong phiên nhưng yếu đi cuối phiên do thị trường chung chuyển xấu. Chốt phiên, STB chỉ còn tăng giá nhẹ +0.7%. Điều đó khiến điểm breakout mẫu hình VCP (-15%, -12%, -9%) với điểm pivot =27,400 bị thất bại vào cuối phiên. Thanh khoản tăng đột biến tại điểm breakout.

Mặc dù đây là điểm breakout thất bại nhưng đó không phải là điều xấu. Có lẽ xuất phát từ bối cảnh thị trường chung xấu ngăn cả các điểm breakout hoạt động tốt trong ngày hôm nay. Trader nên theo dõi khả năng STB có giữ được điểm breakout này trong các phiên tới hay không

– Còn Tiếp

DỆT MAY CÒN ỂU OẢI TRONG QUÝ 2- TNG ĐANG CỐ GẮNG BỨT PHÁ MỘT LẦN NỮA

Theo dữ liệu của CTCK KIS, tăng trưởng doanh thu của các công ty niêm yết may mặc trong quý 1.2023 giảm -22.8% yoy, và tiếp tục giảm tốc so với mức tăng trưởng trưởng -2.9% yoy trong quý 4/2022. Tăng trưởng lợi nhuận ròng quý 1/2023 giảm -71.4% yoy bởi nhu cầu thấp và tồn kho cao của các nhà bán lẻ trên toàn cầu.

CTCK KIS đánh giá, quý 2/2023 vẫn là khó khăn cho nhóm dệt may khi sức mua từ các thị trường lớn như Mỹ và EU giảm mạnh.  Mức tồn kho của các nhà bán lẻ lớn như Nike, Adidas đã tăng lên từ nửa cuối năm 2022, dẫn tới tiêu thụ chậm và đơn hàng sụt giảm.

  • Còn Tiếp

THEO DÕI CÁC CỔ PHIẾU LEADER KIỂM TRA ĐIỂM PIVOT NỀN GIÁ- KBC, PVT, PVP, VOS

 Hành động các leader kiểm tra lại nền giá sau điểm breakout là hoàn toàn bình thường. Cổ phiếu KBC giảm -2.1% và trở lại bên trong vùng mua hợp lý từ điểm pivot. Hãy xem phản ứng của KBC với điểm pivot và MA 10 ngày trong các phiên tới để xem có hành động squat hay không.

Trả lời